Header Ads

Học khối A nên chọn ngành nào không sợ thất nghiệp?

Khối A vốn được nhiều người biết đến là khối tự nhiên bởi tổ hợp ba môn Toán Lý Hóa. Nhưng liệu có phải khối A chỉ có những nghề nghiệp thiên về tự nhiên, khoa học hay kỹ thuật? Và nếu là một thí sinh có năng khiếu với ba môn ấy, ta nên chọn học ngành nào, cơ hội việc làm ra làm sao. Vậy thì ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng đọc bài viết sau để có thể trả lời cho câu hỏi: Học khối A nên chọn ngành nghề nào?

1. Nhóm ngành Kỹ thuật - Sĩ tử khối A khó mà bỏ qua

Là một khối tự nhiên “chính hiệu”, nên việc nhóm ngành kỹ thuật được kể đến đầu tiên cũng không khiến ta quá bất ngờ. Hơn nữa, đây còn là nhóm ngành trọng điểm trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ở thời điểm hiện tại. Vậy nên, kỹ thuật là một trong những ngành vừa có nhu cầu lại vừa thu hút một lực lượng nhân sự đông đảo và giàu tiềm năng, giàu sức sáng tạo của đất nước.

Học khối A nên chọn ngành Kỹ thuật

Theo kết quả dự báo về nhu cầu nhân lực tại TP. HCM giai đoạn 2015-2020 đến năm 2025, TP. HCM cần 270.000 nhân sự, trong đó nhóm ngành kỹ thuật cần 45.900 nhân sự (chiếm gần 17% trên tổng nhu cầu). Từ nghiên cứu trên cho ta thấy, đây là một ngành tiềm năng và sẽ không ngừng phát triển trong tương lai, nên nếu ban có niềm đam mê, yêu thích với nhóm ngành này, sao không thử cho bản thân một cơ hội thử sức và phát huy?
  • Các chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử, Công nghệ kỹ thuật Cơ khí, Công nghệ Kỹ thuật Hóa học, Công nghệ kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật Điện tử Truyền thông, Truyền thông Mạng máy tính,...
  • Các trường đào tạo: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Bách Khoa TP. HCM (ĐHQG), ĐH FPT, ĐH Khoa học Tự nhiên,...

2. Nhóm ngành Sư phạm

Nếu như ở các khối B, C, D ta luôn bắt gặp ngành Sư phạm nằm trong top ngành được tìm kiếm thì với khối A cũng vậy. Tuy nhiên, với sĩ tử khối A, ta chỉ có thể chọn những ngành có chuyên môn liên quan đến tổ hợp các môn tự nhiên, như: sư phạm toán, sư phạm lý, sư phạm hóa,... Và chắc chắn rằng, điểm xét tuyển với các ngành này sẽ không bao giờ là “dễ thở”.

Học khối A có thể lựa chọn trở thành giáo viên

  • Các chuyên ngành: Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Sư phạm Kỹ thuật - Công nghiệp, Quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân,...
  • Các trường đào tạo:  ĐH Sư phạm TP. HCM, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Ngoại thương (Cơ sở Phía Bắc), ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TPHCM).

3. Nhóm ngành Kinh tế 

Chắc hẳn trước giờ khi nghĩ đến Kinh tế, mọi người thường nghĩ ngay đến khối D mà lại quên mất rằng: một khối đa zi năng như khối A thì cơ hội đến với ngành Kinh tế vẫn rộng mở như bao sĩ tử khối D khác. Tuy là không bao gồm tất cả các ngành thuộc Kinh tế từ Khối D, nhưng khối A lại chiếm phần lớn với nhóm ngành Quản trị, Kinh doanh Quốc tế. Do đó, nếu bạn thích học Kinh tế mà sợ không có năng khiếu với Ngữ Văn hay Tiếng Anh, thì bạn hoàn toàn có cơ hội thử sức với khối A.

Học khối A có thể thi ngành Kinh tế

  • Các chuyên ngành: Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân lực, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quan hệ quốc tế, Marketing, Quản trị chuỗi cung ứng,…
  • Các trường đào tạo: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện ngoại giao, ĐH Thương mại Hà Nội,...

4. Nhóm ngành khối Công an - Quân đội

Có thể khẳng định rằng, đây là nhóm ngành có điểm chuẩn cũng như tỉ lệ chọi khắc nghiệt nhất của khối A. Không chỉ khó bởi điểm số, số lượng thí sinh ứng tuyển, mà còn khó bởi quá trình xét tuyển nghiêm ngặt, từ lý lịch đến học bạ,... Nhưng đổi lại, đây cũng là nhóm ngành có tỉ lệ có việc sau khi tốt nghiệp ở mức khá cao cũng như mức lương, đãi ngộ tương xứng.

Nhóm ngành khối Công an - Quân đội

  • Các chuyên ngành: Kỹ thuật hình sự, Điều tra trinh sát, Điều tra hình sự, Tham mưu chỉ huy vũ trang,...
  • Các trường đào tạo: Học viện kỹ thuật Quân sự, Học viện Khoa học Quân sự,...

5. Nhóm ngành Nông Lâm

Có lẽ nhờ đặc thù môn Hóa trong tổ hợp của khối A, mà nhóm ngành Nông Lâm cũng được đưa vào xét tuyển đối với các sĩ tử khối A. Đây là nhóm ngành có tính ứng dụng vào đời sống thực tiễn cao, nên có thể giúp sinh viên mở ra vô số con đường sau đại học như: khởi nghiệp với chuyên môn, nghiệp vụ liên quan, ứng tuyển vào các vị trí tại các phòng, ban, tổ chức hay thậm chí trở thành giảng viên giảng dạy bộ môn.

Sinh viên Đại học Nông Lâm

  • Các chuyên ngành: Chăn nuôi, Thú y, Bảo vệ thực vật, Lâm nghiệp, Nuôi trồng thủy sản,...
  • Các trường đào tạo: ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, ĐH Lâm nghiệp (cơ sở 1), ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Công Nghiệp TPHCM,...

6. Nhóm ngành Y dược - Quân y

Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu. Vì không chỉ khối B mới có thể học các ngành liên quan đến Y Dược, mà khối A cũng có thể. Tuy nhiên, với sĩ tử khối A, môi trường học tập và làm việc lại đa số liên quan đến quân đội hoặc các chuyên ngành liên quan đến Dược học.

Học khối A có thể chọn ngành Y

  • Các chuyên ngành: Dược học, Y khoa, Y học cổ truyền, Điều dưỡng, Y tế công cộng, Y học dự phòng, Kỹ thuật y học,...
  • Các trường đào tạo: ĐH Dược Hà Nội, ĐH Y dược Cổ truyền Việt Nam, ĐH Y Dược Thái Bình, Học viện Quân y (Hệ quân sự),...

Vậy là chúng ta đã cùng nhau điểm qua top 6 nhóm ngành thuộc khối A tiêu biểu và phổ biến nhất. Chúng mình hi vọng bài viết sẽ giúp bạn không còn băn khoăn học khối A nên chọn ngành nào, đồng thời dễ dàng trong việc định hướng và tìm ra điều mà bản thân mong muốn nhất.

Chúc các bạn thành công!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét