Header Ads

Du học sinh Việt Nam ở Mỹ có cuộc sống như thế nào?

Khoảng 5 năm trở lại đây, tình hình du học diễn ra hết sức sôi nổi và phổ biến. Theo thống kê gần đây, Việt Nam xếp thứ 8 trong số 10 nước có nhiều sinh viên du học nhất thế giới. Một trong những điểm đến được ưa chuộng của du học sinh Việt Nam chính là nước Mỹ. Vậy du học sinh Việt Nam ở Mỹ có cuộc sống như thế nào? Có thuận lợi hay không? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Tình hình du học Mỹ của học sinh, sinh viên Việt Nam

Trước khi tìm hiểu cuộc sống của du học sinh Việt Nam ở Mỹ thì chúng ta hãy cùng điểm qua những con số ấn tượng về tình hình du học Mỹ của nước ta trong những năm gần đây.

Những con số ấn tượng

Theo chị Trần Thu, chuyên gia tư vấn giáo dục quốc tế, hàng năm, số lượng du học sinh Việt Nam du học Mỹ không vẫn tăng liên tục. Vấn đề này cũng không quá khó hiểu, vì Mỹ là một đất nước rất phát triển về hệ thống giáo dục từ rất lâu đời.

Số sinh viên Việt Nam du học Mỹ tăng liên tục qua từng năm

Nước Mỹ được toàn thế giới công nhận với những trường Đại học danh tiếng thuộc hàng dẫn đầu. Theo thống kê, tính đến quý I năm 2019, Việt Nam có đến gần 31.000 sinh viên Việt Nam du học đến nước Mỹ, xếp thứ 5 trong nhóm những nước có số sinh viên du học nhiều nhất tại quốc gia phồn thịnh này.

Du học sinh Việt Nam thường học tại những bang nào?

Theo báo cáo gần đây, sinh viên nước ta hiện đang có xu hướng ưa chuộng những khu vực có dân cư không quá đông đúc, bình yên và ít người Việt Nam định cư hơn.

Nguyên nhân chính là vừa để tiết kiệm chi phí ăn ở, học tập, cũng như gia tăng cơ hội hòa nhập, giao tiếp tiếng Anh và tìm hiểu văn hóa của người bản xứ. Hiện tại, những bang có số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam nhiều nhất bao gồm: California, Washington, New York, Texas, Massachusetts.

Bang California là khu vực có nhiều sinh viên Việt Nam du học

Một vài tiểu bang khác cũng dần dần có sự xuất hiện của sinh viên Việt Nam như: Florida, Ohio, Pennsylvania, Michigan, Indiana, Illinois,... Đây là điều rất mới mẻ trong lịch sử du học Mỹ của giới sinh viên Việt Nam từ trước đến nay.

Mặt khác, các trường Trung học Phổ Thông, trường Cao Đẳng cũng như Đại Học ở Mỹ thường xuyên có những chương trình học bổng rất hấp dẫn, có giá trị lớn nên thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế đến du học, không chỉ riêng sinh viên Việt Nam.

Bên cạnh đó, hầu hết nhiều trường Cao đẳng và Đại học còn triển khai đa dạng nhiều ngành học. Chính điều này đã thu hút sự quan tâm của thế hệ trẻ nước ta. Theo thống kê chung, phần lớn sinh viên Việt Nam chọn du học Mỹ để theo đuổi những ngành thuộc về Kinh tế, Kỹ thuật và Công nghệ thông tin.

2. Du học sinh Việt Nam ở Mỹ có cuộc sống như thế nào?

Mặc dù “hiệu ứng Trump” với những ràng buộc và khắt khe nhất định nhưng vẫn không làm chùn bước những con người Việt Nam. Qua số liệu thống kê trên, chúng ta có thể thấy rằng các bạn  sinh viên Việt Nam với nhiệt huyết và niềm hăng say của tuổi trẻ đã không nề hà những rào cản để đến với đất nước Mỹ, đất nước của sự phát triển, cho một tương lai đổi mới.

Hiệu ứng Trump không làm chùn bước sinh viên Việt Nam

Trong số hàng chục nghìn du học sinh Việt Nam ở Mỹ, có gần 68% các em học ở các trường đại học, 15,6% học sau đại học và 9% thực tập sinh không bắt buộc. Số còn lại là học theo các chương trình không cấp bằng.

Theo chia sẻ của các bạn sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ, trong những tháng ngày đầu tiên, các bạn chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn như: stress về văn hóa, ngôn ngữ, không quen với múi thời gian của Mỹ, nhớ nhà, nhớ quê hương, stress về ẩm thực Mỹ,...

Tuy nhiên, nếu đã tập quen dần thì cuộc sống của hầu hết các du học sinh Việt Nam ở Mỹ nói chung là rất thú vị. Các bạn sẽ được tiếp xúc với một nền văn hóa đa dạng, cởi mở mà nói nôm na là phong cách rất  u Mỹ, rất phóng khoáng.

Phong cách của người Mỹ rất cởi mở

Nhiều bạn chắc hẳn cũng cảm thấy khá lạ lẫm với cuộc sống của sinh viên du học ở Mỹ. Bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái rất nhiều trong từng bài giảng cũng như phương pháp tại các giảng đường ở đất nước cờ hoa.

Cơ hội luôn rộng mở cho các du học sinh Việt Nam

Những trường Cao đẳng và Đại học ở Mỹ luôn sẵn sàng chào đón tất cả các sinh viên quốc tế đến để học tập vì phong cách người Mỹ vốn rất thích người khác học hỏi và thích chia sẻ kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, phần lớn các trường tại Mỹ đều có thành lập Trung tâm hỗ trợ sinh viên quốc tế. Họ có đội ngũ luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn du học sinh về cuộc sống hàng ngày cũng như việc học.

Trung tâm hỗ trợ sinh viên quốc tế

Sự hỗ trợ ấy sẽ là một điều gì đó vô cùng quý giá đối với những bạn bị stress về văn hóa, gặp khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường sống mới. Vì vậy, lời khuyên là các bạn hãy mạnh dạn cởi mở với các giảng viên cũng như các bạn sinh viên khác mỗi khi cần giúp đỡ.

Hơn nữa, du học đến nước Mỹ còn là một cơ hội rất tuyệt vời để các em tham quan những điểm du lịch nổi tiếng của nước Mỹ như: Công viên quốc gia Joshua Tree (bang California), hẻm núi Antelope (bang Arizona), tượng Nữ Thần Tự Do (Tiểu bang Liberty State), hồ Crater (bang Oregon),...

Lời kết

Nói tóm lại, cuộc sống của du học sinh Việt Nam ở Mỹ là “Khó khăn ban đầu, thú vị về sau”. Vì vậy, các bạn nên tập cách vượt qua những khó khăn, thử thách để mai này gặt hái được những thành công và hướng đến một tương lai sự nghiệp tươi sáng hơn.

Chúc các bạn thành công!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét