Header Ads

Robot sẽ khiến cho 20 triệu người thất nghiệp vào năm 2030

Sự phát triển của ROBOTS và ngành tự động hóa được dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc thay thế 20 triệu việc làm sản xuất vào năm 2030. Một báo cáo từ Oxford Economics ước tính rằng khoảng 8,5% lực lượng lao động toàn cầu sẽ được thay thế bằng robot, với khoảng 14 triệu việc làm chỉ riêng ở Trung Quốc.

Robot sẽ khiến cho 20 triệu người thất nghiệp vào năm 2030

Số lượng robot hiện có trong lực lượng lao động toàn cầu là 2,25 triệu, đã tăng gấp ba lần trong 20 năm qua, và tăng gấp đôi kể từ năm 2010. Theo báo cáo, 1/3 số robot được lắp đặt tại Trung Quốc. Đất nước này chiếm khoảng 20% ​​số robot trên toàn thế giới. Ngoài ra, kể từ năm 2004, mỗi robot mới ra đời trong lĩnh vực sản xuất thay thế công việc của 1,6 công nhân.

20 triệu việc làm trên thế giới bị thay thế bởi robot

Trong thập kỷ tới, người dân Hoa Kỳ được dự đoán sẽ mất hơn 1,5 triệu việc làm vì robot. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mất gần 12,5 triệu, Liên minh châu Âu sẽ mất gần 2 triệu việc làm và Hàn Quốc sẽ mất gần 800.000. Các quốc gia khác trên thế giới dự kiến ​​sẽ mất 3 triệu việc làm cho robot vào năm 2030.

20 triệu việc làm trên thế giới bị thay thế bởi robot

Ba lý do lớn nhất cho sự gia tăng đột biến của robot là chi phí, khả năng và sự gia tăng nhu cầu đối với sản xuất hàng hóa.

Trên bình diện quốc tế, khu vực nông thôn ở Vương quốc Anh dễ bị ảnh hưởng bởi tự động hóa nhất do các ngành công nghiệp sản xuất tập trung của họ. London là một trong những thành phố ít bị tổn thương nhất. Seoul là quốc gia ít rủi ro nhất ở Hàn Quốc vì nền kinh tế đa dạng và sự phụ thuộc thấp vào công việc sản xuất.

Tại sao số lượng robot lại bùng nổ?

Chi phí máy móc đã giảm mạnh khiến robot rẻ hơn chi phí thuê nhân công. Khả năng xử lý của vi mạch thông minh hơn và tuổi thọ pin dài hơn đã làm tăng đáng kể giá trị trên mỗi đơn vị robot và chi phí của chúng đã giảm 11% từ năm 2011 đến 2016.

Tại sao số lượng robot lại bùng nổ?

Robot cũng nhanh chóng thích nghi với những cải tiến trong công nghệ. Trí tuệ nhân tạo cho phép robot học hỏi, đưa ra quyết định sáng suốt và thực hiện các quy trình tinh vi hơn. Những cải tiến đã mở rộng tính hữu dụng của robot trong các lĩnh vực ngoài ngành công nghiệp ô tô.

Cuối cùng, do sự gia tăng nhu cầu sản xuất, đặc biệt là Trung Quốc, quốc gia đang đầu tư vào robot để tăng sản lượng. Nếu việc mở rộng robot tiếp tục phát triển với tốc độ hiện tại, Trung Quốc sẽ có gần 8 triệu robot được sử dụng vào năm 2030.

Robot làm trầm trọng vấn đề bất bình đẳng thu nhập

Theo các nhà nghiên cứu từ Oxford, sự gia tăng của tự động hóa sẽ "làm trầm trọng thêm những căng thẳng kinh tế và xã hội do thất nghiệp và bất bình đẳng thu nhập trong thời đại khi sự phân cực chính trị gia tăng đã là một xu hướng đáng lo ngại".

Robot làm trầm trọng vấn đề bất bình đẳng thu nhập

Các chính trị gia sẽ phải đối mặt với áp lực gia tăng khi robot mở rộng và tình trạng bất bình đẳng sẽ trở nên tồi tệ hơn.

"Khi tốc độ của việc áp dụng robot tăng nhanh chóng, các nhà hoạch định chính sách sẽ phải đối mặt với một vấn đề nan giải: dù robot thúc đẩy tăng trưởng sản xuất kinh tế, chúng làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng thu nhập", các nhà nghiên cứu cho biết. "Tự động hóa sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phân cực khu vực ở nhiều nền kinh tế tiên tiến của thế giới, phân phối lợi ích và chi phí không đồng đều trên toàn dân. Xu hướng này sẽ tăng lên khi tác động của tự động hóa đối với việc làm lan rộng từ ngành sản xuất sang ngành dịch vụ".

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét