Header Ads

Những điều bạn cần chuẩn bị trước khi du học

Khi sắp có một chuyến du học đến nước ngoài, chắc hẳn bạn sẽ lo lắng về rất nhiều vấn đề khác nhau như: học phí, nơi ăn ở, công việc làm thêm, khí hậu, văn hóa nước sở tại, ngôn ngữ,… và còn nhiều vấn đề khác nữa. Vì thế, bạn chưa biết những gì mình cần chuẩn bị trước khi du học. Vậy hãy đọc qua bài viết sau đây nhé!

1. Học lực và thái độ học tập

Điều mà bạn cần chuẩn bị trước khi du học đầu tiên chính là học lực cũng như thái độ học tập của chính mình. Để đi học ở nước ngoài, bạn cần có tinh thần học tập hăng hái và luôn trong tư thế sẵn sàng chịu những áp lực của việc học ở nước ngoài.  Bởi vì nếu bạn không có tinh thần học tập hăng hái, bạn sẽ có rất dễ cảm thấy chán nản, áp lực, mệt mỏi vì không theo kịp với bạn bè.

Cần có thái độ hăng hái trong việc học

Những ngôi trường nổi tiếng ở nước ngoài thường yêu cầu điểm đầu vào từ khá cao, từ 8.0 trở lên (đối với bậc đại học) và điểm từ 6.0-6.5 (đối với bậc cao đẳng). Một điều bạn nên lưu ý nữa về mặt điểm số đó là các môn học của bạn có điểm bình quân không chênh lệch quá nhiều. Tối ưu nhất là không có môn nào có điểm bình quân dưới 6.0, tùy vào mục đích du học bạn hướng đến.

2. Chuẩn bị vốn ngoại ngữ tốt – điều cần chuẩn bị trước khi du học mà du học sinh nào cũng phải biết

Du học sinh không thể có thành tích học tập tốt nếu chưa thực sự giỏi ngôn ngữ chính của quốc gia sở tại mà bạn du học. Kinh nghiệm của nhiều người cho thấy việc khá giỏi ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh (ngôn ngữ quốc tế) sẽ tạo thuận lợi cho bạn rất nhiều trong vấn đề du học ở nước bạn.

Sự thiếu trang bị ngoại ngữ là khiếm khuyết lớn nhất khiến các bạn học sinh, sinh viên khi du học gặp nhiều khó khăn như lo ngại về giao tiếp, không hiểu được ý nghĩa của những bài giảng, khó trao đổi với bạn bè.

Chuẩn bị vốn tiếng Anh thật tốt khi du học

Mỗi quốc gia, mỗi bậc học và mỗi trường dành cho du học sinh sẽ đưa ra những chuẩn mực khác nhau về xét đầu vào tiếng Anh. Bậc phổ thông thường không đòi hỏi về chứng chỉ tiếng Anh như quốc tế nhưng học sinh cần biết tiếng Anh giao tiếp căn bản để dễ hòa nhập với bạn bè, thầy cô. Bậc cao đẳng yêu cầu trình độ IELTS từ 5.5-6.0 hoặc tương đương (tất cả các kỹ năng phải từ 5.0 trở lên). Trong khi bậc đại học yêu cầu trình độ IELTS từ 6.5-7.0 hoặc tương đương (tất cả các kỹ năng phải từ 6.0 trở lên).

Có những trường cung cấp chương trình nâng cao tiếng Anh cho những bạn sinh viên, học sinh du học nhưng học phí rất cao và giới hạn về thời gian học. Nếu kết thúc thời gian đó mà khả năng tiếng Anh của bạn vẫn không đạt thì chương trình du học của bạn sẽ chấm dứt.

3. Chuẩn bị về tài chính

Chuẩn bị về tài chính là một trong những nội dung cần chuẩn bị trước khi du học không kém phần quan trọng. Tùy đất nước và tùy cấp bậc học, thủ tục làm visa sẽ yêu cầu gia đình bạn phải chứng minh khả năng tài chính cho việc học và phí sinh hoạt thông qua giá trị tài sản sở hữu và mức thu nhập hàng tháng.

Ví dụ như để chứng minh tài chính cho một học sinh đi du học bậc phổ thông ở Canada có mức chi phí khoảng 400 triệu đồng mỗi năm, phụ huynh phải chứng minh gia đình mình có tổng thu nhập từ 50 triệu đồng mỗi tháng trở lên.

Chuẩn bị về tài chính du học

Tuy nhiên, nếu bạn có học lực giỏi và trình độ tiếng Anh xuất sắc, thêm vào đó là các thành tích cao trong những hoạt động ngoại khóa, các bạn hoàn toàn có cơ hội tìm kiếm những suất học bổng có giá trị để giảm bớt gánh nặng về tài chính cho gia đình mình.

4. Tìm hiểu văn hóa ở nước bản xứ

Một trong những yếu tố mà bạn cần chuẩn bị trước khi du học chính là tìm hiểu văn hóa, một số phong tục nhất định của đất nước mà bạn sắp du học. Bạn nên hiểu biết và ứng xử sao cho phù hợp với văn hóa sống của con người, xã hội nơi bạn chuẩn bị du học. Bạn có thể tham khảo, tìm hiểu thông qua sách báo, tivi, internet, hỏi những bạn bè đi trước,...

Tìm hiểu văn hóa nước bản xứ

Bạn hãy tranh thủ thời gian trước khi du học để tìm hiểu về văn hóa sống, giao tiếp, sinh hoạt, chào hỏi,... Điều này sẽ rất có lợi giúp các bạn không quá bỡ ngỡ, bất ngờ trước một nền văn hóa mới, dễ dàng hòa hợp với môi trường sống mới, không bị stress về văn hóa cũng như làm mất lòng mọi người.

5. Kỹ năng sống

Chương trình giáo dục đào tạo ở nước ngoài thường không mang tính tổng quát quá cao, quá nhiều như ở Việt Nam. Nó tạo điều kiện cho chúng ta phát triển tư duy độc lập dựa trên nền tảng rèn luyện kỹ năng sống. Vì vậy, bạn cần trang bị thật đầy đủ, đa dạng những kỹ năng sống trước khi du học.


6. Chuẩn bị giấy tờ để xin thị thực (visa) nhập cảnh

Khi bạn đi du học ở một nước nào tức là bạn phải làm thủ tục nhập cảnh vào nước đó. Để được nhập cảnh, bạn phải được đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nước đó có trụ sở ở Việt Nam cấp visa cho bạn. Vì quá trình du học của chúng ta thường kéo dài hơn 1 tháng nên bạn phải xin thị thực.

Xin visa du học

Trước khi làm visa, bạn phải làm hộ chiếu tại phòng quản lý hoạt động xuất nhập cảnh thuộc công an cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú. Khi bạn đã xin được visa thì visa sẽ được dán hẳn vào hộ chiếu của bạn.

Khi xin visa du học, các giấy tờ cần thiết bao gồm:
  • Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu.
  • Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng.
  • Bằng cấp, bảng điểm hoặc học bạ.
  • Một tờ đơn xin cấp visa (theo mẫu của Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán).
  • Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định.
  • Phiếu Lý lịch tư pháp (Làm ở Sở Tư pháp).
  • Thư nhận vào học tại trường ở nước sở tại, nơi bạn sẽ du học.
  • Giấy xác nhận nơi bạn sẽ định cư trong quá trình học.
  • Bảo hiểm quốc tế.
  • Vé máy bay.
  • Chứng minh tài chính du học.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về ngôi trường bạn sắp du học, tình hình an ninh nơi bạn định cư trong quá trình du học, những dụng cụ học tập (tập, sách, máy tính, laptop,...), dụng cụ cá nhân (áo ấm, ví, điện thoại, giày dép,...),...

Chuẩn bị dụng cụ cá nhân trước khi du học

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ biết được cơ bản những gì mình cần chuẩn bị trước khi du học. Từ đó, các bạn sẽ yên tâm hơn và sẵn sàng hơn cho việc học tập của mình ở nước ngoài trong thời gian sắp tới. Chúc các bạn thành công trong việc du học nước ngoài của mình.

Xem thêmNhững nước có nền giáo dục đại học tốt nhất trên thế giới

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét