Header Ads

Những điều bạn nên làm để giúp bé mèo đang ốm không bỏ ăn

Nếu có nuôi mèo, bạn sẽ thấy các bé dường như luôn tràn đầy năng lượng, tinh nghịch và rất thích vận động. Tuy nhiên, mèo là loại động vật khá yếu ớt và dễ bị bệnh. Khi bị ốm, bé sẽ tỏ ra rất mệt mỏi, uể oải và nghiêm trọng hơn là sẽ bỏ ăn uống. Cơ thể của mèo lúc bị bệnh sẽ nhanh chóng bị suy kiệt. Chính vì thế, nếu không ăn uống đầy đủ, bé dễ bị kiệt sức và thậm chí là đe dọa đến tính mạng của mèo cưng. Vì vậy, lúc này bạn không thể chiều theo việc bé bỏ ăn được mà phải có cách khuyến khích bé ăn uống bình thường. 


Khi cố gắng giúp bé ăn, bạn sẽ nhận thấy rất nhiều vấn đề phát sinh. Bé mèo tỏ ra chán thức ăn bình thường và nếu bạn mất kiên nhẫn, ép bé ăn; bé sẽ tìm mọi cách để phản kháng lại như tuyệt thực hay bỏ nhà đi. Vì vậy, hôm nay hãy cùng tìm hiểu những điều cần thiết để thuyết phục một bé mèo đang ốm không bỏ ăn nhé!

1. Cho mèo ăn nhiều lần với lượng ít hơn trong ngày

Khi mèo ốm, bé thường ăn rất ít. Bạn có thể nhận thấy rõ điều này nếu chú ý đến sự thay đổi của lượng thức ăn trong bát của bé. Vì vậy, để đảm bảo mèo cưng vẫn ăn một lượng thức ăn đầy đủ như bình thường, hãy chia ra thành nhiều bữa ăn trong ngày và mỗi bữa chỉ cho bé ăn một lượng nhỏ. Lưu ý là khi ốm bạn nên cho bé ăn thức ăn ướt như pate cho mèo thay vì thức ăn khô để bé vừa dễ ăn lại vừa nhanh chóng bồi bổ sức khỏe.


Như vậy, bạn có thể cách 2-3 tiếng lại cho mèo cưng ăn một lần. Với cách này, bé vẫn ăn đầy đủ thức ăn mà không tỏ ra khó chịu hay bực bội. Hơn nữa, mèo cũng sẽ không bỏ thừa nhiều thức ăn, tránh gây lãng phí. Tuy nhiên, hãy lưu ý tính toán giờ ăn cho hợp lý, không trùng vào giờ ngủ của bé nhé! Khi bé không ăn hãy kiên trì, nhẹ nhàng dỗ dành thay vì quát mắng bé nhé!


2. Thử cho mèo ăn bằng ống tiêm

Nếu đã chia nhỏ bữa ăn và chỉ cho một lượng nhỏ thức ăn vào bát mà mèo vẫn không ăn, lúc này bạn cần phải hỗ trợ các bé một chút. Hãy thử cho bé ăn bằng ống tiêm để giúp bé dễ dàng ăn hơn. Bạn lấy ống tiêm, tháo bỏ phần đầu kim đi và bơm thức ăn cho mèo vào trong. Với cách làm này, bạn nên chọn các loại thức ăn lỏng như pate cho mèo.

Sau đó, nhẹ nhàng ẵm bé mèo lên, đưa đầu ống vào miệng bé và nghiêng một góc khoảng 45 độ. Không để ống thẳng và bơm thức ăn vào miệng bé vì như vậy vừa dễ khiến đầu ống chọc vào họng, gây khó chịu cho bé; vừa dễ khiến bé sặc thức ăn. Hãy bơm thức ăn vào phần cuống lưỡi của bé để bé dễ dàng nuốt. Nếu mèo cưng tỏ ra phản kháng, hãy nhờ người khác ẵm, giữ bé giúp và cho bé ăn. Nhẹ nhàng vuốt ve đầu và lưng mèo, nói vài câu an ủi bé, bé sẽ ngoan ngoãn ăn hết thức ăn.

3. Hâm nóng thức ăn cho mèo cưng

Khi ốm, khứu giác của mèo cưng sẽ kém đi rất nhiều, khiến bé không thể ngửi được hương vị hấp dẫn của thức ăn và sẽ bỏ ăn. Vì vậy, bạn hãy thử đổ thức ăn cho mèo ra bát và cho vào lò vi sóng hâm nóng một chút trước khi cho bé ăn. Dưới tác dụng của nhiệt, hương vị của thức ăn sẽ tăng lên và trở nên thu hút với bé mèo hơn. 
Khi thức ăn đã đủ nóng hãy bỏ ra ngoài khoảng 1-2 phút rồi cho bé ăn. Chắc chắn lúc này bé sẽ ăn nhiều hơn hẳn đấy!

4. Cho bé mèo uống nước đầy đủ

Cũng như con người, mèo rất dễ bị mất nước khi mắc bệnh và cũng thường xuyên cảm thấy khô miệng. Vì vậy, hãy luôn chuẩn bị đầy đủ nước sạch cho bé uống. Khi uống nhiều nước bé mèo cũng sẽ nhanh chóng khỏi bệnh hơn nữa đấy!

Hãy quan sát lượng nước bé uống trong ngày xem có đủ hay không. Nếu bé uống ít nước, bạn có thể trộn thêm một chút nước vào đồ ăn và cho bé ăn. Với cách làm này không những làm tăng hương vị của thức ăn mà còn bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể của bé.

5. Đưa bé đến khám bác sĩ thú y để có chế độ ăn phù hợp

Khi bé ốm hãy đưa bé đến phòng khám thú y càng sớm càng tốt. Nếu bé biếng ăn, hãy nói ngay với bác sĩ để họ có thể giúp bạn kịp thời. Thông thường, các bác sĩ sẽ đưa ra một số loại thức ăn cho mèo chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và bạn chỉ cần cho bé ăn một lượng nhỏ là đủ chứ không cần ép bé ăn hết. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ đưa ra một số phương pháp giúp khắc phục tình trạng biếng ăn ở bé mèo.

Như vậy, qua bài viết ngày hôm nay, bạn đã biết được những điều quan trọng cần ghi nhớ để mèo cưng không bỏ ăn khi bị ốm. Khi mèo bị bệnh, hãy dùng tình yêu thương, sự quan tâm tận tình và kiên nhẫn của mình để giúp bé mèo nhanh chóng khỏe lại. Hãy luôn nhớ rằng yêu thương là liều thuốc tốt nhất cho mọi căn bệnh của mèo cưng nhé!

Nguồn: petacy.com

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét