Header Ads

Cách tìm nhiều hướng giải cho 1 bài toán như thế nào?

Cách tìm nhiều hướng giải cho 1 bài toán như thế nào?

Đối với môn toán, 1 bài tập có thể có nhiều cách giải khác nhau để dẫn đến kết quả đúng cuối cùng. Việc tìm nhiều cách giải cho 1 bài toán như vậy sẽ kích thích sự tư duy, sự sáng tạo và giúp học sinh ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Vậy cách tìm nhiều hướng giải cho 1 bài toán là gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn được giải đáp những vấn đề này.

Toán học có khó khăn gì?

Trong chương trình học tập, môn toán là môn học rất quan trọng và xuyên suốt quá trình học từ lớp 1 đến lớp 12. Có nhiều em học sinh yêu thích và muốn học môn học này nhưng cũng có nhiều em học sinh sợ và không có đam mê học toán. Với mỗi cấp bậc, môn toán lại có độ khó khác nhau. Mỗi chủ đề cũng sẽ có nhiều dạng bài tập và nhiều cách giải khác nhau cho các em học sinh. Nhiều em muốn tự tìm tòi cách tình nhiều hướng giải cho 1 bài toán để tăng sự sáng tạo, tư duy. Nhưng cũng bởi sự đa dạng của môn học này mà nhiều em học sinh sợ.

Vậy nguyên nhân cụ thể của việc này là do đâu? 

Đa phần các em học sinh thường hay nghĩ rằng chỉ những ai thông minh, có tư duy tốt thì mới học được môn toán. Nếu không có những yếu tố trên thì dù có chăm chỉ đến đâu cũng không có tác dụng gì. Đó là suy nghĩ hết sức tiêu cực khiến cho các em sợ môn toán và không muốn phấn đấu cho nó. Có thể nói, toán học là một môn rất khô khan với những phép tính, những công thức, định nghĩa khó, phức tạp… Khi làm cần có sự tư duy 1 cách logic và đi theo nhiều hướng giải khác nhau. Đây cũng là lý do khiến cho các em học sinh nhanh nản chí khi học. 

Cách học toán cũng khác so với cách học các môn xã hội khác. Khi học toán, học sinh cần phải nghiên cứu cách học xuyên suốt 1 quá trình, kiến thức này lại liên quan đến kiến thức kia… Nếu không nắm vững kiến thức cơ bản thì càng học lên cao, học sinh sẽ càng không hiểu gì và gây chán nản, không muốn học.

Khi học bài trên lớp không được giải đáp kỹ, không được hướng dẫn khi chưa tìm được ra lời giải cũng dễ khiến bé chán học.

Cách luyện tập làm bài tập toán

Nếu bạn muốn biết cách tìm nhiều hướng giải cho 1 bài toán, trước tiên hãy tìm hiểu những cách học toán hiệu quả dưới đây.

Học trong môi trường không có nguồn gây xao nhãng

Nếu bạn chưa thực sự giỏi môn toán, hãy tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu? Có thể là do môi trường học của bạn chưa thực sự hiệu quả. Bạn hãy tìm cho mình 1 môi trường học yên tĩnh, không có yếu tố gây xao nhãng. Hoặc bạn có thể chọn bật nhạc không lời để đầu óc luôn được thư giãn.

Luyện tập mỗi ngày

Nếu nói về bí quyết giỏi toán thì không có bí quyết nào cụ thể ngoài việc quyết tâm và có hứng thú khi học toán. Siêng năng chính là yếu tố quan trọng để giúp học sinh có thể học tốt được môn toán. Hãy luyện tập bằng các bài tập mỗi ngày để vừa trau dồi kỹ lý thuyết vừa biết cách áp dụng tốt nhất.

Hãy sắp xếp một khoảng thời gian hợp lý để học toán, và nên nhớ đã sắp lịch rồi thì bạn nên tuyệt đối làm theo lịch. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn cũng chỉ nên học toán khoảng 1 tiếng. Không nên học quá lâu vì nó sẽ khiến đầu óc bị căng thẳng, mệt mỏi.

Học cách lập luận và phương pháp giải một bài toán

Có nhiều em học sinh nghĩ là phải học thuộc nhiều công thức, nhiều định nghĩa hay phải nghĩ trước công thức trước khi làm… Nhưng điều này chưa thực sự hiệu quả. Bạn cần tìm nguồn gốc những định nghĩa đó trước, nếu hiểu rõ các định nghĩa thì việc làm toán sẽ dễ dàng hơn. Mặc dù lý thuyết của toán học sẽ phức tạp và hơi khó hiểu, nhưng nếu kiên trì, cố gắng thì bạn sẽ hiểu. Hiểu được rồi thì quá trình làm bài tập sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Đặc biệt, bạn có thể tìm ra nhiều hướng đi mới cho bài toán bằng cách áp dụng các lý thuyết đó theo nhiều hướng khác nhau.

Giải chậm từng bước

Thay vì nhanh chóng giải bài toán, bạn hãy giải bài toán đó từ từ theo từng bước một. Việc làm bài như thế này sẽ giúp bạn nhận ra được cách giải toán tốt nhất. Khi tập trung vào từng vấn đề, có thể bạn sẽ tìm được nhiều cách giải khác nhau, tốt hơn.

Cẩn thận xem lại lời giải sai

Nếu bạn làm sai bài tập toán, bạn hãy tìm hiểu xem mình đã làm sai ở bước nào thì nên xem lại toàn bộ quá trình làm bài. Chỗ sai ở đâu? Nên sửa thế nào và đi theo hướng nào để có kết quả đúng? Trước tiên hãy viết ra hướng giải cho mình. Có thể tìm nhiều cách giải khác nhau để biết cách nào nhanh và chính xác nhất.

Kiểm tra đáp án

Sau khi làm bài xong, hãy dành thời gian xem lại những cách giải đó. Điều này giúp học sinh đảm bảo là đã dùng được hết mọi dữ liệu trong bài và làm đúng hướng giải. Việc kiểm tra cũng sẽ giúp bạn xem xét kỹ hơn và có thể sẽ tìm được cách giải khác.

Nếu bạn muốn biết cách tìm nhiều hướng giải cho 1 bài toánhttps://hocdot.com/ sẽ tư vấn cho bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu qua những quyển sách tham khảo hay, chất lượng như giải toán 8, giải toán 9,… Hocdot.com sẽ cung cấp cho bạn. Chúng tôi tự hào là một thư viện sách online đầy đủ và chất lượng cho mọi lứa tuổi học sinh.

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét