Header Ads

[Kinh nghiệm] Sinh viên ở ký túc xá cần những gì?

Đối với những bạn tân sinh viên ở tỉnh, việc tới một thành phố lớn hoàn toàn xa lạ để sống và học tập là một thử thách không hề nhỏ. Đặc biệt, việc phải tìm và thuê chỗ ở khiến không ít bạn sinh viên phải đau đầu. Ký túc xá của trường Đại học là một lựa chọn không tồi trong trường hợp không thuê được nhà bên ngoài hoặc không đủ điều kiện tài chính. Vậy sinh viên ở ký túc xá cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng xem bài viết bên dưới nhé!

Sinh viên ở ký túc xá cần những gì?


1. Ưu & nhược điểm khi sống trong ký túc xá

Nhiều người thích sự gần gũi, không gian hòa nhập của ký túc xá sinh viên. Nhưng cũng có người đề cao sự riêng tư, ngại giao tiếp nên không thích ở trong ký túc xá. Hãy cùng tìm hiểu một số ưu và nhược điểm của việc sống trong KTX nhé!

Ưu điểm

  • Điểm nổi bật nhất của ký túc xá chính là sẽ không còn khoảng cách giữa bạn bè trong cùng một khu. Đây là điểm kết nối tất cả mọi người với nhau, không chỉ trong cuộc sống thường ngày mà còn qua các buổi lễ vào dịp đặc biệt.
  • Ở các ký túc xá luôn có bảo vệ hoặc các thầy cô trực giúp đảm bảo an toàn cũng như sinh viên dễ dàng tìm kiếm lời giải đáp cho những thắc mắc.
  • Thông thường ký túc xá sẽ được bố trí ngay gần trường học, rất thuận tiện cho việc tới lớp, và quan trọng hơn là quanh trường thì có vô vàn các quán ăn ngon và dịch vụ như giặt là, photocopy tiện lợi.
  • Ở ký túc xá thường rẻ hơn thuê bên ngoài khá nhiều vì một phòng sẽ ở nhiều sinh viên. Ngoài ra thì các chi phí khác như điện nước, Internet cũng siêu rẻ.
  • Ký túc xá thường là địa điểm tụ họp của các câu lạc bộ trong trường, ở đây bạn có thể dễ dàng tiếp cận các CLB, tham gia các hoạt động ngoại khóa, kết giao bạn bè và có khi lại kiếm được cả "gấu" để ôm cho đông bớt lạnh.


Nhược điểm

  • Đối với mỗi ngôi trường khác nhau thì giá ở KTX sẽ khác, đôi khi còn đắt hơn ở bên ngoài.
  • Vô vàn quy tắc phải tuân theo, từ những quy định công khai của ban quản lý KTX cho tới những quy định "ngầm" do sinh viên tự đặt ra.
  • Khả năng cao là sẽ dùng chung bếp và phòng tắm với bạn cùng phòng hoặc dãy phòng khác. 
  • Có khi còn không có bếp và bị cấm nấu ăn để tránh cháy nổ.
  • Đông người, lắm bạn thì cũng vui đó, nhưng đang mùa thi mà sinh viên tình nguyện cứ đàn hát bên dưới sân thì biết thế nào là toang rồi đấy.
  • Còn ty tỷ vấn nạn khác như mất cắp, cờ bạc, rượu chè,... nhưng không phải ở đâu cũng thế nên mình chỉ điểm qua vậy thôi.

Ký túc xá sinh viên đẹp

Sau khi điểm qua một vài ưu và nhược ở phía trên, có lẽ bạn cũng đã phần nào quyết định được xem mình có nên ở ký túc xá hay không. Nếu câu trả lời là không, bạn có thể tìm đọc bài viết về kinh nghiệm tìm nhà trọ sinh viên. Và nếu bạn vẫn quyết tâm ở KTX thì hãy xem tiếp phần 2 nhé!

2. Sinh viên ở ký túc xá cần chuẩn bị những gì?

Khi chuyển tới ở ký túc xá của một trường Đại học, tân sinh viên sẽ phải chuẩn bị khá nhiều thứ, không chỉ là đồ dùng mà còn cả về tâm lý và cách hành xử nữa.

Đồ dùng cá nhân

Cho dù bạn ở nhà hay ở trọ đi chăng nữa, những đồ dùng cá nhân vẫn là thiết yếu, bao gồm: quần áo, khăn, bàn chải, kính mắt, balo, điện thoại, laptop,... Đây là những đồ dùng bạn có thể mang từ nhà đến ký túc xá và cần giữ gìn thật kỹ lưỡng để tránh mất cắp.

 Sinh viên ở ký túc xá cần chuẩn bị những gì?

Thông thường ở ký túc xá, mỗi sinh viên sẽ được phát một hòm để đồ riêng, nếu không có thì bạn có thể tự đi mua. Những đồ vật có giá trị mà không thể mang bên người thường xuyên thì tốt nhất là tống vào đây là cất vào gầm giường. 

Đồ sinh hoạt chung

Bên cạnh những đồ dùng cá nhân, sẽ có một vài thứ mà bạn và các bạn cùng phòng mua chung dùng chung (vì giá cao chẳng hạn) như tủ lạnh, quạt, ấm đun nước, bát đũa các loại,... Bạn nên cùng các bạn cùng phòng lập một quỹ chung ra để mua đồ và nhớ tham khảo ý kiến tất cả mọi người khi ra quyết định mua nhé!

Dụng cụ học tập

Bên cạnh những thứ cơ bản như sách, bút, vở viết, tẩy thước các loại, bạn nên mua thêm một chiếc bàn gấp nhỏ để ngồi học trên giường cho tiện. Ngoài ra thì cũng nên mua thêm một chiếc đèn bàn để học vào buổi tối hoặc đêm. Sẽ có một số món đồ nhỏ như ghim giấy, kẹp giấy và giấy A4 cũng khá cần thiết bạn có thể mua và dùng chung với bạn bè.

Một tinh thần cởi mở, sẵn sàng làm việc

Nếu như trước đây bạn sống cùng gia đình được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, chẳng phải động chân động tay, thì lên Đại học xác định là phải tự làm hết mọi thứ nhé.

Sinh viên cần cởi mở, sẵn sàng làm việc

Có thể bạn không giỏi nấu ăn, OK có thể để bạn khác làm tốt hơn, nhưng nếu được phân công rửa bát thì đừng có từ chối. Tắm xong thì nhớ phải giặt quần áo của mình rồi đem ra phơi luôn. Được ai nhờ vả việc gì thì hãy luôn vui vẻ giúp đỡ, vì biết đâu trong tương lai bạn lại gặp khó khăn cần nương nhờ họ. 

Dù vậy nếu cảm thấy mình đã làm quá nhiều thứ, đừng ngần ngại chia sẻ suy nghĩ, quan trọng nhất là bạn cảm thấy thoải mái, và giúp tất cả mọi người xung quanh cũng có cảm giác tương tự.

Trau dồi tính kỷ luật 

Khác với khi ở nhà trọ riêng không ai quản nổi bạn, ở ký túc xá bạn sẽ phải nắm trong lòng bàn tay những nội quy, quy định khắt khe mà ban quản lý đặt ra. Nếu vi phạm nhiều lần thì khả năng cao là phải ra đường. Về khoản này thì chắc chắn mỗi trường đều có một (vài) tờ A4 để nêu rõ về quy định rồi nên hãy tìm đọc kỹ và nhớ chia sẻ cho cả bạn cùng phòng, vì đôi lúc một người làm mà cả phòng phải chịu phạt đó.

3. Lời kết

Thực sự khi ở quen với cuộc sống, với những người bạn ở ký túc xá, bạn sẽ thấy khó mà nỡ rời xa nơi đây. Ký túc xá là nơi có những người bạn tuyệt vời, những buổi tụ họp vui vẻ, nơi tính cách năng động, sự nhiệt huyết của sinh viên được bộc lộ mãnh liệt nhất. Vì thế nếu có cơ hội, hãy thử dành chút thời gian sống tại ký túc xá, bạn sẽ nhìn thấy một phần tuổi trẻ của mình trong những năm tháng ở nơi đây.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét