Header Ads

Review ngành Ngôn ngữ Anh: Liệu có dễ thất nghiệp?

Ngôn ngữ Anh là tiếng mẹ đẻ của trên 500 triệu người, ngôn ngữ thứ hai của trên 1 tỷ người dân, ngôn ngữ chính thức của hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất toàn cầu. Chính vì vậy, không quá khó hiểu khi các bạn trẻ ngày nay rất thường chọn Ngôn ngữ Anh là ngành học mà mình theo đuổi. Vậy ngành Ngôn ngữ Anh là gì? Có những điểm gì đặc trưng và cơ hội nghề nghiệp ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc rõ hơn về vấn đề này.

1. Ngành Ngôn ngữ Anh là ngành học như thế nào?

Hiểu một cách cơ bản nhất, Ngôn ngữ Anh là ngành học chuyên nghiên cứu, vận dụng tiếng Anh. Đây là loại ngôn ngữ hàng đầu trên thế giới. Việc học ngành ngôn ngữ Anh với mục đích lớn nhất là để học viên có thể làm chủ và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo nhất.

Đồng thời, sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Anh cũng được trang bị thêm hệ thống kiến thức hỗ trợ về tài chính ngân hàng, kinh tế, nhà hàng khách sạn, hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh quốc tế, quan hệ công chúng,… để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế trong xu hướng hội nhập quốc tế của nhân loại.

Sinh viên học ngành Ngôn ngữ Anh sẽ được học những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về ngôn ngữ, văn hóa cũng như văn học, đất nước và con người không chỉ riêng quốc gia quê hương của tiếng Anh mà bao gồm cả những quốc gia nói Tiếng Anh trên toàn thế giới.

Review ngành Ngôn ngữ Anh: Liệu có dễ thất nghiệp?

Bên cạnh đó, sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Anh còn được trang bị đầy đủ những kiến thức, những kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm.

Hơn nữa, các bạn sinh viên còn được trau dồi và rèn luyện những phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong công tác, nghề nghiệp và sức khỏe tốt nhất để có thể làm việc một cách có hiệu quả trong các lĩnh vực chuyên ngành có sử dụng tiếng Anh.

Ngoài ra, tại một số trường có đào tạo chuyên ngành Ngôn ngữ Anh nổi tiếng ở nước ta thì sinh viên còn được học tập thông qua hệ thống phòng Lab hiện đại. Các em sẽ thường xuyên được giao tiếp, trao đổi thông tin với giáo viên người bản xứ.

Sinh viên còn có nhiều cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, được phát triển kỹ năng toàn diện thông qua việc sinh hoạt tại Câu lạc bộ Tiếng Anh, Câu lạc bộ Dịch thuật,… Từ đó, đảm bảo rằng sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nguồn nhân lực tiềm năng cho xã hội.

2. Học ngành Ngôn ngữ Anh sau khi ra trường sẽ làm gì?

Sinh viên học ngành Ngôn ngữ Anh luôn có nhiều cơ hội việc làm với mức lương rất hậu hĩnh tại các công ty cổ phần có vốn đầu tư của nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, hoặc cao cấp hơn nữa là một công việc mang tính chất toàn cầu.

Đặc biệt, chính nhờ sự kiện Việt Nam ký Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP, tham gia vào hiệp định tự do mậu dịch với các quốc gia châu  u và với Hàn Quốc, tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN đã vận hành chính thức thì cơ hội nghề nghiệp đối với những bạn cử nhân tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh luôn luôn rất lạc quan.

Thông dịch viên

Ngoài ra, theo các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục, Ngôn ngữ Anh là ngành học rất được ưa chuộng bởi vì thị trường lao động Việt Nam hiện nay rất cần những người giỏi tiếng Anh – ngôn ngữ quốc tế, nắm vững kiến thức về văn hóa, xã hội và thông thạo kỹ năng làm việc.

Với những kiến thức vững vàng đã được trang bị, sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ Anh sẽ có thể đảm nhận một trong các công việc sau đây:

  • Biên dịch viên, phiên dịch viên tại các công ty, cơ quan truyền thông, cơ quan ngoại giao, các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội của nước ta và nước ngoài, làm công việc dịch thuật cho các Nhà xuất bản, các trung tâm phát hành sách, báo, tạp chí trên cả nước.
  • Chuyên viên thực hiện công tác truyền thông, tổ chức sự kiện, trợ lý, thư ký... cho các công ty nước ngoài.
  • Hướng dẫn viên du lịch, chuyên viên tư vấn làm việc tại các công ty du lịch, lữ hành, các nhà hàng khách sạn đẳng cấp 4 sao, 5 sao quốc tế.
  • Giáo viên giảng dạy và nghiên cứu về lĩnh vực tiếng Anh tại các trường phổ thông trung học, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, các trung tâm Anh ngữ,...


3. Nhu cầu xã hội đối với ngành Ngôn ngữ Anh hiện nay

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, ngoại ngữ là mấu chốt rất quan trọng cho sự phát triển của bản thân cũng như của một tổ chức, công ty hay doanh nghiệp. Tình hình thực tế là có hàng triệu cử nhân tốt nghiệp hàng năm nhưng chưa có đầy đủ kỹ năng quan trọng ấy trong công việc, và đây cũng chính là một cơ hội nghề nghiệp rất triển vọng cho sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh.

Trước tình hình hội nhập thế giới như hiện nay thì ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ mang tầm vóc quốc tế, chiếm vị trí vô cùng quan trọng và là một phần không thể thiếu được trong mỗi bộ hồ sơ xin việc của tất cả các ứng viên.

Ngôn ngữ Anh xuất hiện trong hầu hết các lĩnh vực lĩnh vực như kinh tế đối ngoại, marketing, kinh doanh quốc tế, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng,...

Nói chung, ngôn ngữ Anh hiện nay đã trở thành một phần rất cần thiết trong đời sống xã hội, đặc biệt là trước xu hướng toàn cầu hóa, quốc tế hóa nền kinh tế và văn hóa như hiện nay.

Hơn nữa, số lượng văn phòng đại diện nước ngoài đặt tại nước ta hiện nay đã lên đến con số hơn 1000. Vì vậy, đây là cơ hội mà các bạn sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh được làm việc, giao tiếp nhưng cũng đặt ra yêu cầu cạnh tranh giữa các công ty. Đây thực sự là một ngành học rất triển vọng.

4. Những trường có đào tạo chuyên ngành Ngôn ngữ Anh ở Việt Nam

Ở nước ta hiện nay, những trường có đào tạo chuyên ngành ngôn ngữ Anh chất lượng nhất đó là:
  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM
  • Trường Đại học Ngoại thương TP.HCM
  • Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
  • Trường Đại học Sài Gòn
  • Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  • Trường Đại học Mở TP.HCM
  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng
  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Trường Đại học Hà Nội
  • Đại học Ngoại thương Hà Nội
  • Học viện Ngoại giao
  • Đại học FPT

5. Những tố chất cần thiết để học thành công ngành Ngôn ngữ Anh

Để học thật tốt ngành Ngôn ngữ Anh, các em cần có những tố chất sau:

Có năng khiếu về tiếng Anh

Để đạt kết quả tốt trong ngành Ngôn ngữ Anh, đầu tiên, các em phải có năng khiếu về tiếng Anh và yêu thích tiếng Anh. Với sự đam mê của mình, bản thân người học sẽ chịu khó tìm tòi, học hỏi. Từ đó, các bạn mới có thể rèn luyện thêm khả năng diễn đạt. Trên cơ sở đó, các bạn mới phát huy tối đa năng lực của bản thân và theo đuổi lâu dài chuyên ngành này.

Vốn kiến thức sâu rộng về văn hóa - xã hội

Muốn có được những cơ hội nghề nghiệp tốt tại các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia, người học ngành Ngôn ngữ Anh nhất thiết là người yêu thích sự giao lưu, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa đa dạng. Khi đó, việc tích lũy kiến thức sâu rộng về văn hóa – xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới sẽ tạo rất nhiều thuận lợi cho học viên.

Năng động, có lối tư duy hướng ngoại

Các chuyên gia khẳng định rằng: Ngôn ngữ Anh là ngành học phù hợp với những bạn trẻ có tính cách năng động và có tư duy hướng ngoại. Lựa chọn Ngôn ngữ Anh có nghĩa là bạn sẽ trở thành cầu nối ngôn ngữ và mang tầm vóc quốc tế rất cao.

Tư duy hướng ngoại là tố chất cần thiết để theo học ngành Ngôn ngữ Anh

Tự tin, đầy bản lĩnh

Các bạn cần phải thật tự tin để thể hiện chính mình, đồng thời phải bản lĩnh để giải quyết tốt những tình huống khó khăn, những thử thách trong nghề nghiệp.

Những tố chất cần thiết để học tập thành công ngành Ngôn ngữ Anh không chỉ gói gọn ở những yêu cầu trên. Hơn nữa, để có được nhiều thành công ở ngành nghề mang tính quốc tế như Ngôn ngữ Anh, bạn còn phải là người có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp tốt, có lối diễn đạt thuyết phục, kỹ năng chọn lựa và xử lý thông tin một cách nhanh nhạy và chính xác.

Nói tóm lại, khi xã hội ta ngày càng phát triển theo hướng toàn cầu hóa thì ngành Ngôn ngữ Anh là một ngành nghề đầy triển vọng, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Vì vậy, các bạn trẻ nếu cảm thấy mình có năng khiếu, có niềm say mê với tiếng Anh thì hãy cố gắng theo đuổi ngành học này nhé!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét