Header Ads

Review ngành Kinh doanh quốc tế: Cơ hội việc làm ra sao?

Bạn đang nuôi hy vọng được công tác trong một môi trường năng động, mức lương hấp dẫn cùng nhiều cơ hội thăng tiến thì lĩnh vực kinh doanh quốc tế là một lựa chọn rất phù hợp với bạn. Tuy nhiên, trước khi quyết định theo đuổi với nghề, bạn phải xác định rằng mình có phù hợp với ngành Kinh doanh quốc tế hay không? Ngành Kinh doanh quốc tế là gì? Ngành này học những gì?

1. Sơ lược về ngành Kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế là một công việc bao gồm tất cả những hoạt động giao dịch, kinh doanh được tiến hành giữa các quốc gia. Mục đích nhằm giải quyết các mục tiêu kinh doanh của những doanh nghiệp, cá nhân cũng như các tổ chức kinh tế.

Đây là một ngành nghề bao gồm những hoạt động giao dịch giữa nước này với nước kia, quốc gia này với các quốc gia khác, là một lĩnh vực rất sôi động và mang tính quốc tế. Ngành này thuộc nhóm ngành kinh doanh, cung cấp những kiến thức cơ bản về quản trị kinh doanh, về đường lối, chiến thuật, chiến lược kinh doanh ở cấp độ xuyên quốc gia.

Ngành Kinh doanh quốc tế

Kể từ những năm 90 của thế kỷ thứ 20, lĩnh vực kinh doanh quốc tế có sự phát triển mạnh mẽ và lan rộng trên toàn thế giới. Vì vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Kinh doanh quốc tế là rất cần thiết, cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế cũng luôn luôn rộng mở.

2. Vì sao nên chọn học ngành Kinh doanh quốc tế?

Trong môi trường kinh doanh mang tầm vóc thế giới thường xuyên biến động ngày nay, việc học kinh doanh với những vấn đề liên quan đến yếu tố toàn cầu đã và đang trở thành mục tiêu chủ chốt đối với những bạn sinh viên muốn theo đuổi sự nghiệp mang tầm quốc tế và vượt ra khỏi giới hạn của một đất nước.

Nói ngắn gọn, để có thể thành công trong hoạt động kinh doanh, sinh viên cần phát triển tư duy mang tính toàn cầu. Học ngành Kinh doanh quốc tế cho phép sinh viên nhận thấy được phương thức mà quá trình toàn cầu hóa tạo nên những mối gắn kết giữa các doanh nghiệp, thị trường, con người cũng như hệ thống thông tin trên khắp thế giới.

Làm việc trong môi trường quốc tế là điều rất ý nghĩa cho phần lớn các công ty hiện nay. Vì thế, nhu cầu tuyển dụng những sinh viên có năng lực, tốt nghiệp từ ngành kinh doanh hoặc quản lý kinh doanh  với tầm vóc đào tạo quốc tế không ngừng gia tăng.

Theo đó, những người thuộc diện này sẽ biết cách để điều hành công việc sao cho thật hiệu quả trong một thế giới có xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế. Ngày nay, không chỉ những nhà lãnh đạo lâu năm mà còn là tất cả những nhân viên ở mọi cấp bậc phải quan tâm khi họ giao tiếp với các khách hàng, nhà cung cấp, cộng sự cũng như đồng nghiệp ở nước ngoài.

Sinh viên Kinh doanh quốc tế

Hơn thế nữa, những kỹ năng mà sinh viên tích lũy được từ ngành học này là một điểm mạnh mà các nhà tuyển dụng thường xuyên kiếm tìm. Điều này dẫn đến một thị trường làm việc hết sức sôi động dành cho những Cử nhân tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế.

3. Cơ hội việc làm ngành Kinh doanh quốc tế

Để vững niềm tin nắm bắt cơ hội nghề nghiệp vô cùng thú vị của ngành Kinh doanh quốc tế, song song với kiến thức chuyên ngành, việc trau dồi thêm những kỹ năng nghề nghiệp cùng những kỹ năng mềm là một thế mạnh không thể thiếu đối với sinh viên theo học ngành Kinh doanh quốc tế.

Theo khảo sát, ở nước ta, mức thu nhập trung bình của nhân viên làm trong ngành Kinh doanh quốc tế dao động từ 6 đến 9 triệu mỗi tháng đối với nhân viên và lên đến 20 - 40 triệu mỗi tháng đối với những người làm ở cấp quản lý.

Cơ hội việc làm ngành Kinh doanh quốc tế

Ở nước Úc, con số này tăng lên đến 50.000 – 65.000 AUD/năm cho cấp bậc nhân viên và 75.000 – 135.000 AUD/năm cho cấp bậc quản lý (Nguồn thông tin từ Payscale.com). Ngành Kinh doanh quốc tế vốn là một ngành học còn khá mới mẻ, chỉ mới xuất hiện trong một vài năm trở lại đây ở một vài trường đại học trong nước nhưng đã thu hút đông đảo sự quan tâm và ưa chuộng của học sinh và phụ huynh.

Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế, sinh viên có thể đảm nhận một trong các công việc sau đây:
  • Chuyên viên kinh doanh, chuyên viên xuất nhập khẩu của các công ty, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các công ty xuất nhập khẩu, công ty thương mại, các văn phòng đại diện, đại lý vận tải hàng không, tàu biển, bảo hiểm, ngân hàng,…
  • Nhân viên, trợ lý hoạt động xuất nhập khẩu, có thể thăng tiến trở thành nhân viên quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của một công ty.  
  • Làm chức vụ lãnh đạo tại những công ty, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động chuyên về lĩnh vực kinh doanh quốc tế.
  • Nghiên cứu và làm giảng viên, giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo về ngành quản trị kinh doanh và kinh doanh quốc tế.


4. Ngành Kinh doanh quốc tế học những gì?

Học ngành Kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về kinh doanh, hệ thống Luật quốc tế và môi trường kinh doanh mang tầm vóc quốc tế.

Các bạn cũng sẽ được trang bị kiến thức về quản trị nguồn nhân lực quốc tế, hoạt động hậu cần liên quan đến kinh doanh quốc tế và hoạt động xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường trong nước và quốc tế, xây dựng những chương trình truyền thông và hệ thống phân phối thế giới.

Hơn nữa, các bạn sinh viên học ngành Kinh doanh quốc tế còn được trang bị những kỹ năng giao tiếp và đàm phán quốc tế, học tập nghiệp vụ về thanh toán quốc tế, bảo hiểm ngoại thương, cách thức xâm nhập vào nền thị trường của nước ngoài,…

Sinh viên học ngành Kinh doanh quốc tế

Khi học ngành Kinh doanh quốc tế, sinh viên có cơ hội tiếp cận các môn học học rất hấp dẫn và thú vị như: Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương, Kinh doanh quốc tế, Đầu tư quốc tế, Rủi ro và bảo hiểm trong kinh doanh quốc tế, Tài chính quốc tế,...

Bên cạnh đó, ngành Kinh doanh quốc tế còn giúp sinh viên hình thành được nền tảng vững chắc về quản trị kinh doanh, các nội dung tổng quan và sâu rộng về thương mại quốc tế, các chính sách kinh tế đối ngoại liên quan đến vấn đề chống bán phá giá.

Bên cạnh đó còn là nội dung về những tranh chấp trong thương mại quốc tế, phương thức xâm nhập vào thị trường nước ngoài, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu thế toàn cầu hóa, những vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế, hoạt động đầu tư quốc tế tại Việt Nam,…

5. Những trường đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế ở nước ta 

Hiện nay ở nước ta, những trường có đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế uy tín bao gồm:

Khu vực miền Bắc
  • Trường Đại học Tài chính – Marketing
  • Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
  • Trường Đại học FPT

Khu vực miền Trung
  • Trường Đại học kinh tế – Đại học Đà Nẵng

Khu vực miền Nam
  • Trường Đại học Mở TP.HCM
  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng
  • Trường Đại học Công nghiệp TP HCM
  • Trường Đại học Kinh tế TP HCM
  • Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Trường Đại học Sài Gòn

6. Tố chất cần thiết để theo học ngành Kinh doanh quốc tế

Để theo đuổi và học tập thành công ngành Kinh doanh quốc tế, bạn cần có những tố chất sau đây:
  • Có năng khiếu về ngoại ngữ, yêu thích lĩnh vực kinh doanh
  • Khả năng giao tiếp tốt, có năng khiếu thuyết phục người khác
  • Sáng tạo, tự tin, bình tĩnh và quyết đoán trong mọi tình huống
  • Khả năng thu thập và xử lý thông tin một cách nhanh nhạy và chính xác.

Trên đây là những thông tin chi tiết về ngành Kinh doanh quốc tế. Nếu cảm thấy bản thân phù hợp với ngành này thì các bạn học sinh hãy mạnh dạn ứng tuyển vào ngôi trường mà mình yêu thích nhé! Mến chúc các bạn sẽ luôn thành công và có nhiều cơ hội thăng tiến trong ngành này.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét