Header Ads

Phân biệt "University" và "College": Du học sinh Mỹ cần nắm rõ

Nhiều người khi nhắc đến hai khái niệm "University" và "College" thường hiểu "University" là giáo dục Đại học còn "College" bị đánh đồng là hệ Cao đẳng tại Việt Nam, hay nói cách khác là chất lượng thấp hơn. Trên thực tế, hai khái niệm này tại Mỹ được hiểu rất khác, hãy cùng Kho Sinh Viên theo dõi bài viết phía dưới để phân biệt "University" và "College" sao cho đúng nhé!


Vì hệ thống giáo dục của Việt Nam và Mỹ có nhiều điểm khác biệt nên việc đánh đồng khái niệm "University" với Đại học, "College" với Cao đẳng là sai lầm của rất nhiều người. Trên thực tế, yêu cầu đầu vào và chất lượng giảng dạy tại các College ở Hoa Kỳ chẳng có gì khác so với University. Thậm chí, Boston College còn được đánh giá cao hơn Boston University trong một bảng xếp hạng thực hiện bởi US News.

Chính vì vậy, khi tìm kiếm một ngôi trường để du học Mỹ, bạn không nên chỉ dựa vào tên gọi, mà còn phải cân nhắc nhiều yếu tố khác quyết định đến thứ hạng và độ uy tin của trường.

Xem thêm: Cần bao nhiêu tiền là đủ cho 1 năm du học Mỹ?

Dĩ nhiên phải có lý do thì người Mỹ mới tạo ra hai khái niệm "University" và "College". Vậy hai thuật ngữ này thực sự khác nhau ở điểm nào?

Phân biệt "University" và "College"

Điểm khác biệt lớn nhất giữa College và University nằm ở chỗ: College tập trung vào giáo dục bậc Đại học để lấy bằng Cử nhân, còn University bao gồm tất cả các bậc từ Đại học trở lên, cấp bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ,... 

Thông thường một University tại Mỹ có thể bao gồm nhiều College hoặc School phía trong. Bạn có thể hình dung rõ điều này khi nhìn vào Harvard University - Đại học Harvard. Bên trong Harvard University bao gồm Harvard College dành cho các sinh viên muốn học lấy bằng Cử nhân, Harvard Law School dành cho bằng Luật, Harvard Business School để lấy bằng MBA,... Dù học cái gì thì khi được hỏi, bạn trả lời rằng mình học ở Harvard University cũng chẳng có gì sai cả.

Đại học harvard

Mặc dù vậy, có một loại hình College khá giống với hệ Cao đẳng tại Việt Nam được gọi là Community College. Giống nhau ở chỗ thời gian học tại College chỉ trong vòng 2 năm và chi phí cũng thấp hơn nhiều. 

Thông thường các sinh viên sẽ dành 2 năm tại Community College để lấy bằng Associate sau đó tiếp tục học nốt các tín chỉ còn lại tại một trường Đại học để lấy bằng Cử nhân. Mô hình 2+2 này rất phù hợp cho các bạn sinh viên có kiến thức chưa chắc chắn cần trau dồi hoặc không có đủ kinh phí để học Đại học như bình thường. 

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này các bạn đã phân biệt rõ ràng được University và College khi chọn trường du học Mỹ. Hãy nhớ rằng University hay College cũng không quan trọng bằng việc ngôi trường ấy có xếp hạng tốt và có uy tín trong việc đào tạo ngành mà bạn theo đuổi. Chúc các bạn đưa ra được lựa chọn đúng đắn!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét