Header Ads

Ngành Toán ứng dụng: Cơ hội nghề nghiệp đầy triển vọng

Toán học đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta, khi tất cả các vấn đề trong xã hội đều cần sự trợ giúp của Toán học để giải quyết. Hơn nữa, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chính nhờ Toán học, các tổ chức, doanh nghiệp sở hữu được các công cụ định lượng và định tính để phân tích những dữ liệu khổng lồ, qua đó tiếp cận khoa học một cách tích cực và tìm ra những giải pháp hợp lý. Bài viết sau đây sẽ trình bày chi tiết về ngành Toán ứng dụng để các bạn tham khảo.

1. Ngành Toán ứng dụng là gì?

Toán ứng dụng là ngành khoa học ứng dụng hệ thống những phương pháp, mô hình toán học trong việc giải quyết các vấn đề về trong khoa học, kỹ thuật, kinh tế, tài chính, khoa học máy tính, công nghiệp, bảo hiểm,… Thực tế là mọi tổ chức lớn nhỏ, mọi công ty hay doanh nghiệp đều rất cần những người có năng lực về toán nói chung và toán ứng dụng nói riêng để giải quyết những vấn đề kỹ thuật, tài chính và chiến lược cho cơ quan của mình.

Theo Giáo sư Ngô Việt Trung - nguyên Viện trưởng Viện Toán học - Toán ứng dụng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong rất nhiều lĩnh vực của xã hội, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Ngành Toán ứng dụng

Chẳng hạn như ngành Tài chính Ngân hàng luôn rất cần những nhân viên có khả năng phân tích, đánh giá, ước lượng rủi ro của các mô hình đầu tư dựa trên cơ sở các dữ liệu kinh doanh.

Hoặc là trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ về công nghệ số, các cơ quan, doanh nghiệp đều rất cần những cán bộ chuyên về tin học có hiểu biết sâu rộng vấn đề mã hóa để phát hiện một cách chủ động, phòng ngừa và xử lý sớm các trường hợp tấn công mạng và tăng cường, đảm bảo an toàn thông tin.

2. Nhu cầu xã hội đối với nhân lực ngành Toán ứng dụng

Tại các nước phát triển, những nhà làm công việc phân tích dữ liệu, phân tích tài chính, đánh giá rủi ro, thống kê hay những kỹ sư phần mềm vững kiến thức về Toán học luôn được rất nhiều công ty, doanh nghiệp săn đón với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Báo cáo PayScale College Salary giai đoạn 2017-2018 cho thấy, các chuyên gia phân tích tài chính có mức lương bình quân khoảng 58.000 USD/năm, chuyên gia thẩm định rủi ro có mức lương khoảng 83.000 USD/năm và kỹ sư phần mềm có mức lương khoảng 92.000 USD/năm…

Cử nhân ngành Toán ứng dụng

Còn ở Việt Nam, nhu cầu nhân lực của những ngành này luôn nằm trong hoàn cảnh khan hiếm, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Với mức lương trung bình nằm trong khoảng 15 đến 16 triệu đồng mỗi tháng đối với chuyên viên phân tích tài chính, 18 đến 30 triệu đồng mỗi tháng đối với những kỹ sư phần mềm.

Có thể đánh giá khách quan rằng, Toán ứng dụng là ngành chủ đạo của nhiều nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới với các hướng đào tạo rất phong phú, thu hút nhiều nhân tài toán học trẻ tuổi, có thể nhắc đến như Đại học Công nghệ Massachusetts, Đại học Stanford, Đại học Paris 11, Đại học Hong Kong, Đại học Princeton,...

Ở nước ta, bên cạnh các ngành học Toán truyền thống như Toán – Tin học, Sư phạm Toán, ngành Toán ứng dụng bắt đầu được đào tạo tại bậc đại học trong vài năm gần đây, đồng thời nó bắt đầu chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ bởi tính ứng dụng đa dạng cùng với triển vọng việc rất khả quan.
Theo học ngành Toán ứng dụng, sinh viên sẽ được đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về nhiều khía cạnh của Toán học như:
  • Toán rời rạc.
  • Đại số tuyến tính (gồm có Ma trận, định thức, không gian Euclide, ánh xạ tuyến tính).
  • Giải tích.
  • Toán thống kê.
  • Mô hình toán học và Lý thuyết tối ưu.

Ngoài ra, tùy theo định hướng nghề nghiệp, sinh viên theo học ngành Toán ứng dụng còn được trang bị thêm những kiến thức cần thiết về Tin học (như lý thuyết đồ thị, mã hóa) hoặc là Toán tài chính (Mô hình toán học của giá cổ phiếu, công thức Black-Scholes, định giá tuyển chọn,...).

3. Học ngành Toán ứng dụng ra trường sẽ làm gì?

Với kiến thức nền tảng vững chắc, tư duy linh hoạt và khả năng ngoại ngữ trôi chảy, sinh viên tốt nghiệp ngành Toán ứng dụng sẽ có cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực:

Lĩnh vực kinh tế

Sinh viên có thể đảm nhận công tác Chuyên viên phân tích đầu tư, Chuyên viên hoạch định tài chính, Chuyên viên phân tích hoạt động doanh nghiệp hoặc Chuyên viên thống kê tại:
  • Các công ty chứng khoán, công ty, trung tâm tư vấn về đầu tư tài chính – ngân hàng (dự báo những khủng hoảng, rủi ro về vấn đề tài chính, kinh tế vĩ mô, phân tích khuynh hướng đầu tư,)…
  • Các công ty bảo hiểm, công ty nghiên cứu thị trường, công ty xử lý số liệu,...
  • Các cơ quan Chính phủ, phi chính phủ, các tổ chức nghiên cứu, tổ chức học thuật (với vai trò là chuyên viên phân tích ngân sách),...

Lĩnh vực giáo dục

Với những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Toán ứng dụng, sinh viên sau khi ra trường có thể trở thành giảng viên hoặc giáo viên về Toán học.

Ngoài ra, cử nhân tốt nghiệp ngành Toán ứng dụng cũng có thể định hướng trở thành các nhà Toán học làm việc trong các viện nghiên cứu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Toán học).

Lĩnh vực kỹ thuật

Cử nhân ngành Toán ứng dụng với tư duy toán học, toán rời rạc, toán logic có thể đảm nhận vai trò là những kỹ sư phần mềm, kỹ sư điện tử,… Đặc biệt trong thời đại mà mạng xã hội bùng nổ mạnh mẽ, công nghệ số phát triển vượt trội, những công ty chuyên về công nghệ rất xem trọng khoa học dữ liệu, vì vậy nhu cầu về nhân sự chuyên ngành Toán ứng dụng là rất cao.

Đặc biệt, những bạn sinh viên học ngành Toán ứng dụng có thành tích học tập giỏi, xuất sắc sẽ được giới thiệu nhận các chương trình học bổng thạc sĩ, tiến sỹ tại các nước châu  u như Pháp, Đức, Anh, nước Mỹ hoặc các nước có nền khoa học, công nghệ phát triển tại châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản,...

4. Top những trường đại học đào tạo ngành Toán ứng dụng ở nước ta

Danh sách những trường nằm trong top 10 trường có đào tạo ngành Toán ứng dụng nổi tiếng ở nước ta bao gồm:
  • Trường Đại học Kinh tế quốc dân
  • Trường Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia Tp. HCM
  • Trường Đại học Hoa Sen
  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng
  • Viện toán ứng dụng và tin học – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. HCM
  • Trường Đại học Sài Gòn
  • Trường Đại học An Giang
  • Trường Đại học Quy Nhơn
  • Trường Đại học Cần Thơ


Sinh viên ngành Toán ứng dụng

5. Những tố chất cần có để học tập thành công ngành Toán ứng dụng

Để có thể theo học và thành công với ngành Toán ứng dụng, học sinh cần có một số tố chất, kỹ năng sau đây:
  • Có kỹ năng tư duy toán học trong các khía cạnh về đại số tuyến tính, giải tích.
  • Có năng khiếu lập trình trên các loại ngôn ngữ khác nhau.
  • Có khả năng tổ chức, lưu trữ và tìm kiếm thông tin.
  • Có kỹ năng lập trình theo hướng đối tượng
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày một vấn đề, kỹ năng quản lý trong phạm vi chuyên môn.
  • Có đầu óc sáng tạo và luôn bền bỉ với nghề.
  • Có khả năng phân tích, suy luận, liên kết một cách logic các sự kiện.
  • Có khả năng sáng tạo và tìm ra các phương hướng giải quyết mới.
  • Say mê khoa học, yêu thích các lĩnh vực thiên về trí tuệ.
  • Học khá giỏi môn Toán, đặc biệt là một số môn như đại số, giải tích, thống kê.
  • Vốn ngoại ngữ là rất cần thiết cho việc học tập và đi làm sau này.

6. Mức lương của những cử nhân ngành Toán ứng dụng

Là ngành học ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống của con người, ngành Toán ứng dụng thu hút nguồn nhân lực rất lớn với mức lương vô cùng hấp dẫn. Mức lương trung bình của những cử nhân ngành Toán ứng dụng nằm trong khoảng từ 8 đến 12 triệu đồng mỗi tháng.

Hy vọng qua những thông tin mà bài viết đã cung cấp, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngành học Toán ứng dụng. Nếu cảm thấy mình thích hợp với ngành này thì các bạn hãy tự tin đăng ký vào một trong những ngôi trường mà mình yêu thích nhé!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét