Header Ads

Ngành Quản lý bệnh viện là gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Ngành Quản lý Bệnh viện hiện nay vẫn còn là một ngành khá mới mẻ ở nước ta. Theo thống kê chung thì ngành này chưa được đào tạo ở nhiều trường trong cả nước. Tuy nhiên, đây là một ngành khá thú vị và hấp dẫn, không những ở nội dung học tập mà còn cả ở triển vọng việc làm rất lạc quan. Vậy thực hư thông tin này như thế nào? Ngành này có quá nhiều thử thách và khó khăn hay không? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

Ngành Quản lý bệnh viện là gì? Cơ hội việc làm ra sao?


1. Ngành Quản lý bệnh viện là gì?

Ngành Quản lý bệnh viện có tên tiếng Anh là Hospital Management. Đây là một ngành nghề khá mới mẻ ở Việt Nam, đào tạo sinh viên cách quản lý một cơ sở y tế có vai trò chăm sóc sức khỏe (gọi chung là bệnh viện) một cách có hiệu quả, tương tự như quản lý một cơ sở kinh doanh.

Nét đặc trưng của loại hình này cơ sở là có mối liên quan trực tiếp và có vai trò quan trọng đến sức khỏe và sự sống còn của con người, với mục tiêu mang tính xã hội và tính nhân văn. Chính vì vậy, quản lý những cơ sở chăm sóc sức khỏe sẽ không hoàn toàn giống như quản lý những vật chất, máy móc.

Quản lý bệnh viện là ngành học thuộc khối ngành khoa học chuyên về công tác quản lý, đào tạo những cử nhân giữ vai trò quản lý bệnh viện, nhằm đáp ứng nhu cầu của rất nhiều nhà đầu tư có liên quan, cũng như như phục vụ cho nhu cầu phát triển của hệ thống các bệnh viện.

2. Mục tiêu đào tạo của ngành Quản lý Bệnh viện

Mục tiêu đào tạo chính của ngành Quản lý bệnh viện đó là đào tạo nên đội ngũ cán bộ công nhân viên sở hữu phẩm chất đạo đức, chính trị rõ ràng, đồng thời hiểu rõ và công tác một cách hiệu quả trong chuyên môn quản lý bệnh viện. Cụ thể đó là:
  • Biết cách xây dựng và tổ chức cũng như điều hành cơ sở kinh doanh y tế, hệ thống quản trị chuyên về y dược và bệnh viện.
  • Có trình độ chuyên môn vững vàng về quản lý những cơ sở y tế, bệnh viện, các công ty, doanh nghiệp có chuyên hoạt động về lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nói chung.
  • Có hiểu biết cơ bản và sâu rộng, thích nghi một cách tốt nhất với những yêu cầu phức tạp do bản chất công việc.
  • Có phương pháp luận, có khả năng phân tích cùng với kỹ năng quản trị.
  • Có khả năng tiếp cận và giải quyết những vấn đề phát sinh trong tổ chức điều hành công việc.
  • Biết cách hệ thống hóa công tác quản lý tại các cơ sở y tế, các bệnh viện nhà nước và tư nhân cũng như các công ty, doanh nghiệp chuyên về y tế, chăm sóc sức khỏe.


3. Ngành Quản lý bệnh viện sẽ học tập những gì?

Sinh viên theo học ngành Quản lý bệnh viện sẽ được trang bị hệ thống những kiến thức về hoạt động quản trị kinh doanh, quản trị nhà nước đi kèm với quản lý về chuyên ngành y tế, kinh tế y tế và y tế công cộng, tiếng Anh, tin học tổng quát và chuyên ngành y học.

Đây là ngành học bao gồm hai ngành chuyên sâu đó là: tài chính kế toán y dược và quản trị chất lượng. Chương trình đào tạo của ngành Quản lý Bệnh viện cũng trang bị cho sinh viên những kiến thức liên quan mật thiết đến quản trị nguồn nhân lực, marketing, kế toán quản trị, quản lý chương trình y tế, dịch tễ học, quản lý và lưu trữ hồ sơ bệnh án, tổ chức môi trường, dược, điều dưỡng, bảo hiểm y tế…

Ngành Quản lý bệnh viện là ngành học khá mới mẻ ở Việt Nam

Hơn nữa, sinh viên còn được trang bị những kiến thức theo hướng tổng quát về quản trị kinh doanh và chuyên sâu hơn về quản trị bệnh viện. Các kiến thức chuyên sâu về kinh tế và quản trị, kỹ năng xây dựng và và tổ chức điều hành các cơ sở kinh doanh, hệ thống quản trị chuyên về lĩnh vực y dược và bệnh viện.

4. Cơ hội việc làm đối với ngành Quản lý Bệnh viện

Đối với ngành Quản lý Bệnh viện, nhiều người có quan niệm rằng học ngành này sẽ chỉ có thể làm việc trong bệnh viện nhưng chưa hình dung được rằng mình sẽ làm công việc chi tiết như thế nào. Thực tế thì Quản lý bệnh viện hay còn gọi là Quản trị bệnh viện không phải là một ngành học quá xa lạ và khó để theo đuổi.

Hiện nay, hiện vẫn chưa có nhiều trường đại học ở nước ta đã có đào tạo ngành học này. Trong đó, Trường Đại học Hùng Vương tại TP.HCM chính là trường đại học tiên phong trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép đào tạo ngành Quản lý Bệnh viện kể từ năm 1996.

Ngành quản trị bệnh viện có cơ hội việc làm rộng mở

Ngành Quản lý bệnh viện giữ vai trò rất quan trọng trong xã hội ta hiện nay. Làm thế nào để người dân có thể thừa hưởng được dịch vụ bệnh viện một cách hoàn hảo, xứng đáng với số tiền mà họ đã chi ra để mua dịch vụ là điều rất quan trọng để các nhà quản lý luôn phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội để công tác trong các cơ sở y tế hoặc các lĩnh vực không thuộc về y khoa, như: quản trị trang thiết bị, quản trị nhân lực, vật tư, quản lý các dự án, các chương trình hợp tác của những bệnh viện, các trung tâm y tế, các cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tự kinh doanh trong các tổ chức y tế cũng như ngoài y tế.

Bên cạnh đó, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý Bệnh viện có cơ hội công tác tại những cơ sở đào tạo với vai trò là giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên về y tế, những cán bộ quản lý đào tạo,...

Ngoài ra, các bạn cũng có thể công tác tại các cơ quan chuyên về công tác quản lý như: chuyên viên các cơ quan quản lý lĩnh vực y tế, chuyên viên trong các tổ chức nhà nước cũng như các tổ chức phi chính phủ.

5. Ngành Quản lý Bệnh viện thi khối nào?

Mã ngành Quản lý Bệnh viện: 7720802. Ngành Quản lý bệnh viện xét tuyển theo các khối sau:
  • Khối B00: Toán, Hóa học, Sinh học
  • Khối B03: Toán, Sinh học, Ngữ văn
  • Khối C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý
  • Khối C01: Ngữ văn, Toán, Vật lý
  • Khối C02: Ngữ văn, Toán, Hóa học
  • Khối C12: Ngữ văn, Sinh học, Lịch sử

Ở nước ta hiện nay vẫn chưa có nhiều trường đào tạo ngành này. Chính vì vậy, mức điểm chuẩn của ngành cũng không cao, chỉ dao động trong khoảng từ 15 đến 18 điểm trở lên là học sinh đã có thể trúng tuyển.

6. Những trường có đào tạo ngành Quản lý Bệnh viện 

Ở Việt Nam hiện nay, những trường có đào tạo ngành Quản lý Bệnh viện đó là:
  • Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Thăng Long
  • Đại học Kinh tế TP. HCM

7. Sinh viên tốt nghiệp ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý Bệnh viện, các bạn có thể công tác tại:
  • Các tổ chức điều hành cơ sở y tế, bệnh viện nhà nước cũng như tư nhân với nhiều vị trí khác nhau như: Giám đốc điều hành, Phó Giám đốc hoặc Trưởng, Phó các phòng - Ban chức năng.
  • Tại các cơ sở y tế hoặc các lĩnh vực phi y tế như: quản trị trang thiết bị, con người, hệ thống vật tư, các dự án, các chương trình hợp tác của những bệnh viện, các trung tâm y tế, cơ sở y tế, tự kinh doanh trong các tổ chức y tế và ngoài y tế.
  • Quản lý điều hành và phụ trách quản lý nhiệm vụ kinh tế và quản trị ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở nghiên cứu hay giáo dục.
  • Tổ chức và điều hành hội nghị, đàm phán với các đối tác.
  • Lập kế hoạch hoạt động cùng kế hoạch phát triển đơn vị.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý bệnh viện.
  • Làm phụ tá cho Ban giám đốc của các bệnh viện trong công tác điều hành.
  • Quản lý nhân viên, quản lý và lưu trữ hồ sơ bệnh án, công tác ở phòng tổ chức hành chính của các bệnh viện, các trung tâm y tế địa phương,...
  • Quản lý điều hành các cơ sở kinh doanh về lĩnh vực dịch vụ y tế,…

8. Những tố chất phù hợp với ngành Quản lý Bệnh viện

Để học tập thành công và tiến xa hơn với ngành Quản lý Bệnh viện, các bạn học sinh cần hội tụ những tố chất sau đây:
  • Có tấm lòng nhân đạo và sự yêu thương con người.
  • Có tính kiên nhẫn, cẩn trọng trong mọi công việc.
  • Có tính tỉ mỉ và phương pháp học tập, nghiên cứu một cách khoa học, logic.
  • Có sự can đảm và có thể chịu được những áp lực nhất định của công việc cũng như nhiều áp lực từ phía dư luận.
  • Có sức khỏe tốt và có thể công tác trong một khoảng thời gian dài.
  • Có khối óc kinh doanh, có niềm yêu thích, đam mê với công tác quản lý.
  • Có ý muốn xây dựng một cộng đồng giàu mạnh.
  • Có lòng yêu thương người là một tố chất rất cần thiết để theo học thành công ngành Quản lý bệnh viện.

Với những thông tin mà bài viết đã cung cấp, hy vọng bạn đọc nhất là những bạn học sinh chuẩn bị thi tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sẽ hiểu rõ hơn về ngành Quản lý Bệnh viện. Nếu yêu thích ngành này thì các bạn hãy tự tin ứng tuyển vào ngôi trường mà mình yêu thích. Mến chúc các bạn sẽ trở thành những Cử nhân Quản lý bệnh viện tài năng với mức thu nhập đáng mơ ước trong tương lai.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét