Header Ads

Ngành Kỹ thuật tài nguyên nước là gì? Ra trường làm gì?

Từ lâu, nước là một nguồn tài nguyên có hạn và rất cần thiết đối với cuộc sống của con người cũng như mọi sinh vật. Không có nước thì không thể tồn tại được sự sống và sự phát triển. Nước giữ vai trò rất quan trọng và không thể thiếu được trong hầu hết hoạt động của con người. Theo đó, ngành Kỹ thuật tài nguyên nước đã ra đời nhằm góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên rất quý giá này. Vậy ngành học này có gì thú vị? Mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết sau đây.

1. Ngành Kỹ thuật tài nguyên nước là gì?

Nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa, có lượng mưa quanh năm khá lớn. Tuy nhiên, lượng mưa phân bố không đồng đều theo không gian và thời gian. Trong những năm gần đây, do tình hình nóng lên của Trái Đất, cả nước thường xuyên phải chống chọi rất nhiều đợt hạn hán, nhiệm vụ này luôn là vấn đề quan tâm của toàn xã hội.

Tài nguyên nước giữ vai trò rất quan trọng

Trong những năm qua, nước Việt Nam đã xây dựng rất nhiều hệ thống thủy lợi tầm cỡ, các hồ đập, cống tưới tiêu, trạm bơm có công suất lớn, các hệ thống đê điều,…Thực tế đã cho thấy được hiệu quả vô cùng to lớn mà hệ thống thủy lợi mang lại không chỉ riêng cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp mà còn dành cho nhiều ngành kinh tế khác cũng như môi trường, sinh thái.

Yêu cầu của ngành Kỹ thuật tài nguyên nước là luôn cần có một nguồn nhân lực dồi dào, đầy đủ về số lượng và đảm bảo về mặt chất lượng. Trong đó, cán bộ khoa học kỹ thuật của ngành Kỹ thuật tài nguyên nước tốt nghiệp từ những trường đại học uy tín sẽ là lực lượng nòng cốt.

Với hệ thống sản xuất nông nghiệp mang tầm vĩ mô, hệ thống thủy lợi ở Việt Nam rất rộng lớn, đảm bảo nhu cầu cung cấp nước đầy đủ trong các giai đoạn của hoạt động nông nghiệp. Theo đó, các đập thủy điện, hồ thủy lợi, đập chứa nước, các đoạn sông ngòi, hệ thống kênh dẫn nước,... sẽ hợp thành một mạng lưới rộng khắp.

Ngành công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước giữ vai trò rất quan trọng trong công tác vận hành hệ thống những công trình này, nhằm đảm bảo đầy đủ nguồn nước cung cấp cho một mạng lưới rộng lớn với nhiều hệ thống dẫn nước thủy lợi.

Ngành Kỹ thuật tài nguyên nước là gì? Ra trường làm gì?

Ngành Kỹ thuật tài nguyên nước còn giữ vai trò thiết kế các hệ thống thủy lợi và tổ chức công tác thi công những công trình thủy lợi. Các hệ thống này có điểm đặc trưng là dẫn nước và giữ nước. Vì vậy, chúng có các đặc điểm đặc trưng trong việc xây dựng, thi công các công trình.

Ở tầm cỡ rộng hơn, nước là nguồn tài nguyên có hạn. Vì vậy, ngành Kỹ thuật tài nguyên nước còn giữ vai trò quản lý nước ở mức độ rộng hơn, bao gồm tài nguyên nước ở những lưu vực suối, sông, biển và có thể là cả vùng vịnh.

2. Cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật tài nguyên nước

Hiện nay có khoảng hơn 8 trường cao đẳng, đại học ở nước ta có tuyển sinh và đào tạo ngành Kỹ thuật tài nguyên nước. Những kiến thức chuyên môn đảm bảo những kiến thức kỹ năng về nước và nguồn tài nguyên nước. Các kiến thức chuyên ngành bao gồm tưới tiêu cho nông nghiệp, cấp thoát nước, thủy điện, công trình sông và giao thông thủy,...

Hầu hết, các hệ thống thủy lợi hiện nay được điều hành bởi những tổ chức thuộc cơ quan nhà nước. Chính vì vậy, cơ hội việc làm sẽ thường xuyên gắn với những tổ chức này bao gồm: Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường - Cục Thủy lợi, Cục Đê điều và phòng chống lụt bão,…

Kỹ sư ngành Kỹ thuật tài nguyên nước

Nếu không muốn làm trong cơ quan trực thuộc nhà nước, bạn có thể làm việc tại những công ty xây dựng, tư vấn về hoạt động xây dựng thủy lợi, các nhà máy thủy điện, các công trình xây dựng những nhà máy thủy điện, các viện nghiên cứu chuyên ngành liên quan đến tài nguyên nước, các Ban quản lý dự án, các công ty khai thác và quản lý công trình thủy lợi, các nhà máy chế tạo,…
Ngoài ra, các bạn có thể công tác tại những trường trung cấp chuyên nghiệp, trường dạy nghề, trường cao đẳng, đại học,... trong cả nước với vai trò là một giảng viên giảng dạy những môn học có liên quan đến lĩnh vực Kỹ thuật tài nguyên nước.

3. Các khối thi vào ngành Kỹ thuật tài nguyên nước

Mã ngành Kỹ thuật tài nguyên nước: 7580212. Ngành Kỹ thuật tài nguyên nước sẽ xét tuyển các tổ hợp môn học sau đây:
  • Khối A00: Toán, Vật Lý, Hóa học
  • Khối A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh
  • Khối A02: Toán, Vật Lý, Sinh Học
  • Khối B00: Toán, Hóa Học, Sinh Học
  • Khối D01: Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa Học, Tiếng Anh

Các bạn học sinh có thể tham khảo mức điểm chuẩn của các trường cao đẳng, đại học có đào tạo ngành Kỹ thuật tài nguyên nước trong những năm gần đây. Trong năm 2018, mức điểm chuẩn của ngành Kỹ thuật tài nguyên nước dao động từ 14 đến 18 điểm, tùy theo phương thức xét tuyển cụ thể của từng trường.

4. Những trường có đào tạo ngành Kỹ thuật tài nguyên nước 

Ở Việt Nam hiện nay, những trường có đào tạo ngành Kỹ thuật tài nguyên nước đó là:

Khu vực miền Bắc:
  • Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Đại học Thủy lợi

Khu vực miền Nam:
  • Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM
  • Đại học Thủy lợi - Cơ sở 2
  • Đại học Cần Thơ

5. Mục tiêu đào tạo của ngành Kỹ thuật tài nguyên nước

Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật tài nguyên nước sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức để có kỹ năng nghiên cứu, thiết kế, xây dựng, quy hoạch và thực hiện các dự án, tổ chức quản lý nguồn tài nguyên nước, quản lý và khai thác các công trình thủy lợi. Cụ thể gồm có:
  • Thực hiện các dự án về công tác quy hoạch và quản lý nguồn tài nguyên nước lưu vực sông và vùng lân cận, hoặc các dự án quy hoạch chuyên ngành như vấn đề phòng lũ, công tác tưới tiêu.
  • Tiếp cận và thực hiện các hoạt động liên quan đến thiết kế và tổ chức thi công hệ thống công trình thủy lợi.
  • Tiếp cận và thực hiện các hoạt động về quản lý và khai thác các công trình có liên quan đến nước như thủy lợi, thủy điện, công trình cấp thoát nước,...


Hệ thống công trình thủy lợi

Mục tiêu cụ thể của ngành Kỹ thuật tài nguyên nước đó là: Sau khi tốt nghiệp, những kỹ sư của ngành sẽ có khả năng:
  • Vận dụng những kiến thức cơ bản, cơ sở ngành, kiến thức chuyên môn ngành và kiến thức về khoa học để giải quyết các vấn đề chuyên môn thuộc ngành một cách hiệu quả.
  • Có khả năng thiết kế các mô hình thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm và giải quyết kết quả thí nghiệm liên quan đến ngành học như thủy văn, thủy lực, địa kỹ thuật,...
  • Có khả năng thiết kế từng hạng mục công việc hoặc toàn bộ công việc thuộc lĩnh vực tài nguyên nước. Mục tiêu nhằm đạt được những yêu cầu kỹ thuật trong điều kiện thực tiễn về xã hội, môi trường, kinh tế, chính trị, sức khỏe - an toàn lao động và đảm bảo sự phát triển vững bền.
  • Có kỹ năng nhận biết, diễn đạt và giải quyết nhiều vấn đề chuyên môn kỹ thuật có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước.
  • Có khả năng hoạt động và công tác trong một tập thể đa ngành.
  • Hiểu biết về các giá trị đạo đức và giá trị nghề nghiệp, các vấn đề đương đại.
  • Có khả năng công tác chuyên môn (như viết báo cáo, giao tiếp) bằng ngoại ngữ một cách có hiệu quả.
  • Có kiến thức đủ sâu và đủ rộng để nắm vững những tác động của các giải pháp kỹ thuật thuộc lĩnh vực tài nguyên nước trong bối cảnh kinh tế, môi trường và xã hội toàn cầu. Đồng thời, các bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của ngành và có khả năng tự học tập suốt đời.
  • Có khả năng sử dụng các công cụ trợ giúp tân tiến, hiện đại như phần mềm máy tính, các thiết bị máy móc đo đạc và thí nghiệm hiện đại để có thể nghiên cứu hoặc theo học các chương trình cao hơn.

6. Những tố chất cần thiết để theo học ngành Kỹ thuật tài nguyên nước

Để học tập và theo đuổi thành công trong ngành Kỹ thuật tài nguyên nước, học sinh cần trang bị cho mình những tố chất cần thiết như:
  • Có vốn hiểu biết rộng lớn về tình hình nguồn tài nguyên nước của Việt Nam cũng như trên thế giới.
  • Chăm chỉ, ham học hỏi, có tính kiên trì.
  • Có khả năng chịu được những áp lực nhất định của công việc.
  • Biết bơi lội cũng là một yếu tố rất cần thiết.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Có kỹ năng đàm phán và thuyết trình trước đám đông thật tốt.
  • Có kỹ năng làm việc nhóm.
  • Có khả năng ngoại ngữ và khả năng tin học ở mức khá giỏi trở lên.

Trên đây là những thông tin rất thú vị về ngành Kỹ thuật tài nguyên nước mà bài viết muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bài viết sẽ góp thêm động lực cho những bạn yêu thích ngành này, giúp các bạn tự tin hơn để ứng tuyển vào ngôi trường có đào tạo ngành Kỹ thuật tài nguyên nước mà mình yêu thích.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét