Header Ads

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học: Tất tần tật những điều bạn cần biết

Kỹ thuật hình ảnh y học là ngành còn khá mới mẻ, chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều người nhận ra một điều quan trọng rằng đây là ngành nghề có rất nhiều cơ hội việc làm và triển vọng để phát triển. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn học sinh những thông tin chi tiết về ngành học thú vị này.

1. Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là gì?

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là một ngành học rất hiện đại và thú vị. Ngành này ứng dụng những thiết bị tân tiến của thế giới để chụp lại những hình ảnh từ sâu bên trong của cơ thể con người. Qua đó, những dữ liệu thu thập được sẽ giúp các bác sĩ có những hình ảnh chân thực về tình trạng bệnh lý. Nhờ vậy, họ sẽ chẩn đoán và điều trị bệnh một cách có hiệu quả.

Mục tiêu chủ yếu của ngành Kỹ thuật hình ảnh y học đó là đào tạo nên những Cử nhân có hội tụ đủ phẩm chất tài đức, đủ bản lĩnh để làm việc trong chuyên môn về sức khỏe nói chung và ngành Kỹ thuật hình ảnh y học nói riêng.

Đồng thời, ngành Kỹ thuật hình ảnh y học cũng giúp sinh viên nắm vững được những kiến thức chuyên môn, biết sử dụng những thiết bị máy móc hiện đại như máy chụp X-Quang, máy siêu âm, máy chụp CT Scan cắt lớp, máy chụp cộng hưởng từ MRI,…

 Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học rất cần thiết trong đời sống xã hội

Hơn thế nữa, các bạn theo học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học còn có cơ hội rèn luyện kỹ năng ứng dụng những công nghệ tiên tiến của thế giới để khám phá ra nhiều bệnh trước khi chúng gây ra tổn hại cho cơ thể dựa vào các hình ảnh thu được hoặc các tín hiệu thu được.

Ngoài ra, những Cử nhân chuyên ngành Kỹ thuật hình ảnh y học còn có vai trò hỗ trợ các bác sĩ trong công tác thăm khám chức năng, giải quyết nhiều vấn đề can thiệp trong phẫu thuật, có kỹ năng nghiên cứu và tự tìm tòi, học hỏi nhằm nâng cao trình độ, đáp ứng vai trò bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của con người.

2. Sinh viên được học những gì?

Sinh viên theo học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học sẽ được trang bị những kiến thức đa dạng về cơ bản và chuyên môn, được trau dồi những kinh nghiệm và nhiều kỹ năng như những kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành trong thực tiễn.

Từ đó, các bạn sẽ phục vụ được rất nhiều cho công việc của mình trong tương lai khi theo đuổi ngành Kỹ thuật hình ảnh y học. Sinh viên sẽ được rèn luyện kỹ năng thực hiện các kỹ thuật chụp X-Quang thông thường và những kỹ thuật cao cấp hơn như chụp X Quang mạch máu, X Quang kỹ thuật số xóa nền,...


Chuyên gia kỹ thuật hình ảnh y học

Bên cạnh đó, khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hình ảnh y học, các bạn còn có kỹ năng phân tích được chất lượng kỹ thuật của những hình ảnh y học, phân tích được chất lượng kỹ thuật của các loại phim chụp cùng những biểu hiện bất thường trên phim. Đồng thời phối hợp cùng bác sĩ thực hiện kỹ thuật X-Quang kỹ thuật số và một số kỹ thuật hình ảnh can thiệp.

Cử nhân ngành Kỹ thuật hình ảnh y học còn có khả năng làm chủ nhiều kỹ thuật phổ biến thường quy như chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ MRI, cũng như một số kỹ thuật nâng cao thuộc chuyên ngành y học hạt nhân và xạ trị.

Sinh viên có khả năng vận hành, bảo trì, bảo dưỡng một số loại máy móc tân tiến thuộc chuyên ngành kỹ thuật hình ảnh, đồng thời có khả năng tổ chức, quản lý, đề xuất và tiến hành thực hiện các phương án đảm bảo chất lượng và an toàn sức khỏe tại các cơ sở khám chữa bệnh nói chung.

Các bạn cũng sẽ được rèn luyện nhiều hơn nữa về khả năng tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức mới, có năng lực ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

3. Cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

Cùng với những mục tiêu mà chương trình đào tạo đã đề ra, sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hình ảnh y học còn có thể công tác tại các khoa Chẩn đoán hình ảnh của các bệnh viện, các phòng khám với chức danh là Cử nhân kỹ thuật hình ảnh.

Cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

Đối với những bạn sinh viên có niềm đam mê với công việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học thì có thể học tiếp chương trình sau đại học hoặc tham gia công tác giảng dạy với vai trò là giảng viên tại các trường y dược trong cả nước.


4. Các khối tuyển sinh ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

Mã ngành Kỹ thuật hình ảnh y học: 7720602. Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học thường xét tuyển các tổ hợp môn sau đây:
  • Khối A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • Khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • Khối B00: Toán, Hóa học, Sinh học
  • Khối C05: Ngữ văn, Vật lý, Hóa học
  • Khối C08: Ngữ văn, Hóa học, Sinh học
  • Khối D08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh

Điểm chuẩn xét tuyển của ngành Kỹ thuật hình ảnh y học năm 2018 thường dao động trong khoảng từ 18 đến 20,25 điểm, tùy theo phương thức tuyển sinh riêng của từng trường.

5. Học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học ở đâu?

Ở Việt Nam hiện nay, những trường có đào tạo ngành Kỹ thuật hình ảnh y học đó là:

Khu vực miền Bắc:
  • Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương
  • Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam

Khu vực miền Trung:
  • Đại học Y Dược - Đại học Huế
  • Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng

Khu vực miền Nam:
  • Đại học Y Dược TP.HCM
  • Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
  • Đại học Nam Cần Thơ

6. Mức lương của ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

Mức lương của nhân viên làm trong ngành Kỹ thuật hình ảnh y học được cho là khá hấp dẫn hơn so với mặt bằng mức lương chung của các ngành nghề ở Việt Nam hiện nay.

Với những tân Cử nhân mới tốt nghiệp ra trường, mức lương của các bạn nhận được sẽ dao động từ 5 đến 7 triệu đồng. Với những bạn có kinh nghiệm chẩn đoán hình ảnh khá giỏi hơn, lâu năm hơn, mức lương có thể lên đến 10 đến 15 triệu đồng mỗi tháng trở lên.


7. Những tố chất phù hợp với ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

Với những ngành nghề liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe của con người, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện và tu dưỡng đạo đức chính mình. Để trở thành một người Kỹ thuật hình ảnh y học giỏi bạn cần có đủ những tố chất sau đây:
  • Khả năng tư duy logic đi kèm với hình học không gian phải thật tốt
  • Có đạo đức và phẩm chất tốt
  • Có tấm lòng bao dung, đồng thời thấu hiểu được tâm lý của người bệnh.
  • Có sự chịu khó tìm tòi, học hỏi những anh chị đi trước, chăm chỉ nghiên cứu, nhất là những kiến thức có liên quan đến lĩnh vực y học và công nghệ.
  • Có tính tỉ mỉ cùng khả năng tập trung cao độ để thực hiện những thao tác phân tích và đọc kết quả hình ảnh một cách chính xác nhất.
  • Cần có đạo đức nghề nghiệp và hội tụ những chuẩn mực của một người làm trong lĩnh vực y tế.
  • Nắm vững kỹ năng chuyên môn là điều kiện quan trọng khi theo đuổi ngành Kỹ thuật hình ảnh y học.

Trên đây là những thông tin chi tiết về ngành Kỹ thuật hình ảnh y học mà bài viết muốn gửi gắm đến các bạn. Hy vọng rằng những bạn học sinh đam mê ngành này sẽ theo đuổi và học tập thật thành công, tương lai sẽ trở thành những Cử nhân, những Kỹ sư tài năng, phục phụ đắc lực cho nền y học nước nhà.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét