Header Ads

Tư vấn hướng nghiệp chi tiết về ngành Bưu chính viễn thông

Bưu chính viễn thông là một ngành tuy không qua mới mẻ nhưng càng ngày, nó càng trở nên tân tiến hơn. Bưu chính nói về các ngành liên quan đến thư tín, điện tín, điện báo… Trong khi viễn thông là từ chỉ các ngành liên quan đến mạng lưới truyền thông chẳng hạn như mạng điện thoại, mạng internet,... Vậy ngành Bưu chính viễn thông có gì đặc biệt và cơ hội nghề nghiệp ra sao? Bài viết sau đây sẽ giải đáp để các bạn học sinh rõ hơn về vấn đề này.

1. Đôi nét tổng quát về ngành Bưu chính viễn thông

Trước đây, khái niệm “Bưu chính viễn thông” chưa cụ thể và rõ ràng như hiện nay. Hình thái sơ khai của ngành này chỉ là công tác vận chuyển thư báo, vật phẩm từ nơi này đến nơi khác thông qua con đường bưu điện.

Hiện nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, các dịch vụ của bưu chính viễn thông trở nên chi tiết và rõ ràng hơn, song song với tình hình đó là nhu cầu của thị trường tăng cao mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho sinh viên khi ra trường.

Đôi nét tổng quát về ngành Bưu chính viễn thông

Bưu chính viễn thông là ngành học phù hợp với cả hai giới nam và nữ, không giống như những ngành công nghiệp nặng, những công việc lao động quá sức dành cho nữ giới. Bưu chính viễn thông có những vị trí công việc nhẹ nhàng, thích hợp với giới nữ như tư vấn viên, chăm sóc khách hàng.

2. Những phát triển vượt bậc của ngành Bưu chính viễn thông

Một trong những sự kiện đáng nhớ là vào ngày 29/4/2003, thị trường viễn thông Việt Nam đã chấm dứt độc quyền doanh nghiệp và chuyển sang hình thức cạnh tranh ở tất cả các loại hình dịch vụ, tạo nên một thị trường bưu chính, viễn thông sôi động, có chỉ số tăng trưởng vượt bậc với tốc độ tăng trưởng đều hơn 20% mỗi năm).

Theo đó, giá cước bưu chính viễn thông cũng giảm mạnh. Đến cuối năm 2005, theo Ngân hàng thế giới đánh giá chung thì giá cước viễn thông Việt Nam đã giảm tương đương với giá cước viễn thông trong toàn khu vực Đông Nam Á. Trong môi trường cạnh tranh, người tiêu dùng đã thật sự trở thành “Thượng đế” với những sự lựa chọn đa dạng.

Ðến nay, mật độ điện thoại trên cả nước đã đạt trên 20%, gấp 4 lần so với năm 2000 (vượt 2,5 lần chỉ tiêu đặt ra tại Ðại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX), người sử dụng Internet đạt trên 15% (vượt chỉ tiêu đặt ra vào năm 2015), 100% các xã trên toàn quốc có sử dụng điện thoại, trên 90% số xã nhận được báo Ðảng trong ngày, khoảng 80% số xã trên cả nước có điểm bưu điện - văn hóa xã.

Tư vấn hướng nghiệp chi tiết về ngành Bưu chính viễn thông

Ngay từ khi khởi đầu quá trình đổi mới theo phương châm “lấy ngoài nuôi trong”, ngành Bưu chính - Viễn thông ở nước ta đã đột phá ngay vào lĩnh vực viễn thông quốc tế và ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với các tập đoàn lớn mạnh trên thế giới.

Ðến nay, không chỉ nền công nghệ đạt kết quả cao mà cả lượng vốn đầu tư cũng dồi dào với hơn hai tỷ USD cho mục tiêu phát triển mạng lưới viễn thông trong nước. Ngành Bưu chính viễn thông ưu tiên đầu tư cho các trung tâm kinh tế, chính trị, thương mại, các khu vực kinh tế có nhu cầu cao, có nguồn doanh thu lớn, từ đó tạo nên nguồn vốn lớn mạnh để phát triển ở những khu vực còn lại.

Ngoài ra, việc mở cửa thị trường Bưu chính viễn thông ở nước ta đã được thực hiện theo một lộ trình rất vững chắc, khoa học và hợp lý. Kể từ năm 1995, Viettel và SPT ra đời đi đôi với việc thành lập Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông (VNPT) đã tạo nên bước ngoặt tiêu biểu cho sự luyện tập cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nhà nước.

3. Học ngành Bưu chính viễn thông sau khi tốt nghiệp sẽ làm gì? Làm việc ở đâu?

Bưu chính viễn thông là một ngành có cơ hội việc làm cao. Sau khi tốt nghiệp ngành Bưu chính viễn thông, các bạn có thể làm việc tại:
  • Hệ thống bưu điện trên phạm vi cả nước.
  • Tất cả các cơ quan trực thuộc nhà nước có yêu cầu bằng cấp về bưu chính viễn thông cùng những chuyên ngành có liên quan.
  • Các nhà mạng lớn cung cấp những loại hình dịch vụ mạng viễn thông như Viettel, Vinaphone, Mobifone, Vietnamobile, G-Mobile.
  • Tại các trường đại học, trường cao đẳng có đào tạo chuyên ngành về Bưu chính viễn thông (với vai trò là giảng viên giảng dạy các môn học chuyên ngành).
Song song với những nơi làm việc trên là các công việc có mức thu nhập ổn định, vô cùng hấp dẫn như:
  • Kỹ sư phân tích dữ liệu
  • Nhân viên trực tổng đài điện thoại
  • Kỹ sư đảm bảo vấn đề an ninh mạng
  • Tư vấn viên Bưu chính viễn thông
  • Chuyên viên phát triển hệ thống website,...

4. Triển vọng nghề nghiệp của ngành Bưu chính viễn thông

Theo thống kê chung, có trên 68% sinh viên ra trường ngành Bưu chính viễn thông có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, trên 24% có việc sau 3 đến 6 tháng ra trường, gần 5% sinh viên đi làm sau 7 đến 12 tháng và khoảng 2% sinh viên có việc làm sau một năm kể từ khi tốt nghiệp.

Ngành Bưu chính viễn thông

Theo các chuyên gia giáo dục, tỷ lệ sinh viên ngành Bưu chính viễn thông có việc làm sau khi ra trường khá cao vì hầu hết các trường có đào tạo chuyên ngành này đều ký kết nhiều thỏa thuận cung cấp nguồn nhân lực tiềm năng cho các công ty công nghệ lớn. Nhiều sinh viên khi học đến năm thứ tư đã được các đơn vị tuyển dụng.

Xét về mức lương sau khi tốt nghiệp ngành Bưu chính viễn thông, thống kê tình hình chung cho thấy gần 20% sinh viên có mức lương hơn 10 triệu đồng 1 tháng, 68% có mức lương từ 5 đến 10 triệu đồng mỗi tháng, trên 12% có mức lương từ 3 đến 5 triệu đồng. Không có sinh viên nào có mức thu nhập dưới 3 triệu đồng sau khi ra trường.

5. Những trường có đào tạo ngành Bưu chính viễn thông ở nước ta

Hiện nay, những trường ở Việt Nam có đào tạo ngành Bưu chính viễn thông bao gồm:

Khu vực phía Bắc
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
  • Học viện Kỹ thuật Mật mã
  • Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
  • Viện Đại học Mở Hà Nội
  • Trường Đại học FPT
  • Trường Đại học Thành Tây
  • Trường Đại học Thành Đô
  • Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an Nhân dân
  • Trường Cao đẳng Bách nghệ Tây Hà
  • Trường Đại học Vinh
  • Trường Đại học Hà Tĩnh

Khu vực phía Nam
  • Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trường Cao đẳng Thực Hành FPT Polytechnic
  • Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình 2
  • Trường Đại học Dân lập Lạc Hồng
  • Trường Đại học Cần Thơ


Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

6. Những tố chất cần có để theo học ngành Bưu chính viễn thông

Để học tập thật tốt ngành Bưu chính viễn thông nói chung, học sinh cần có những tố chất và kỹ năng sau:

Tư duy logic

Đây là một tố chất rất cần thiết vì tố chất này cho phép sinh viên nắm bắt, xử lý thông tin một cách chính xác. Nhờ đó, các bạn sẽ dễ dàng quản lý, vận hành những hệ thống kỹ thuật đa dạng.

Ngoài ra, nếu các bạn thông minh, năng động và đam mê lĩnh vực Bưu chính, viễn thông thì sẽ là một lợi thế rất lớn. Bởi vì đây là một ngành đòi hỏi người học phải luôn tìm tòi, cập nhật các công nghệ hiện đại trên thế giới để áp dụng nó vào tình hình thực tế ở nước ta.

Kiên trì, nhẫn nại

Làm việc trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, các bạn thường xuyên phải tiếp xúc với những quy trình công nghệ. Chính vì vậy, người làm việc trong ngành này rất cần sự kiên trì, nhẫn nại và chịu khó.

Sự kiên trì, nhẫn nại đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ bỏ cuộc để tìm ra giải pháp công nghệ mới dù trước đó mình đã gặp phải những thất bại nhất định trong công việc.

Ham học hỏi, thường xuyên trau dồi kiến thức

Công nghệ thay đổi và phát triển không ngừng, những kiến thức hôm nay có thể trong vòng ngày mai sẽ trở nên lạc hậu. Vì vậy, ngành Bưu chính viễn thông rất cần các bạn trau dồi kiến thức thường xuyên, nâng cao trình độ để không bị chậm trễ so với sự phát triển của thế giới.

Có kỹ năng ngoại ngữ

Ngành Bưu chính viễn thông thường xuyên đổi mới, đòi hỏi các chuyên viên hoạt động trong lĩnh vực này phải thường xuyên đọc sách, tìm kiếm thông tin, tìm hiểu những công nghệ hiện đại đang được ứng dụng trên thế giới. Để làm được điều này thì khả năng đọc và hiểu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh sẽ là yếu tố rất quan trọng trong ngành.

Khả năng làm việc theo nhóm

Bưu chính viễn thông là ngành kỹ thuật cao, khối lượng công việc lớn cùng với sự phức tạp của nó đòi hỏi sự hợp tác của rất nhiều người. Những người làm việc trong ngành này, bên cạnh việc hoạt động và nghiên cứu độc lập, các bạn cần có khả năng làm việc nhóm, đảm đương tốt phần công việc của mình, góp phần hoàn thiện công việc chung.

Nền kinh tế ngày càng phát triển, khoa học công nghệ ngày càng hiện đại thì ngành Bưu chính viễn thông vẫn không ngừng vươn cao. Nếu yêu thích ngành này và mong muốn có một công việc ổn định thì các bạn hãy đăng ký ứng tuyển vào những trường có đào tạo ngành Bưu chính viễn thông để thỏa niềm mơ ước của mình nhé!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét