Header Ads

Làm thế nào để du học Mỹ? Điều kiện du học Mỹ năm 2020

Du học Mỹ là mong ước của rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên và cả các bậc phụ huynh. Bởi lẽ Mỹ là quốc gia phát triển hàng đầu thế giới với một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại. Đồng thời, tấm bằng tốt nghiệp tại các trường Đại học, Cao đẳng ở Mỹ sẽ tạo cơ hội rất lớn để xin vào những công ty nổi tiếng. Vậy cần làm thế nào để du học Mỹ? Thủ tục xin visa du học Mỹ cần lưu ý những gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

1. Thủ tục xin visa du học Mỹ khó hay dễ?

Mỹ là một trong những quốc gia rất khó để xin được visa du học dành cho người Việt Nam. Khi phỏng vấn, người xin visa du học Mỹ sẽ được phỏng vấn rất sát sao và chặt chẽ.

Chỉ cần các bạn có bất cứ sơ hở hay khuyết điểm nào đáng lưu ý, khả năng không đậu visa sẽ rất cao. Vấn đề xin visa để đi du học Mỹ là một việc không hề dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn. Nếu thực sự bạn nắm đầy đủ quy trình, thủ tục và cần được chuẩn bị chu đáo.

Xin visa du học Mỹ không quá đơn giản

Có khá nhiều sinh viên bị từ chối cấp visa du học Mỹ vì không chứng minh được vấn đề quay trở về nước sau khi tốt nghiệp tại Mỹ. Một yếu tố nữa làm cho việc xin visa trở nên không hề đơn giản là do giai đoạn chuẩn bị hồ sơ.

Một điều sai lầm của các bạn đó là quá chú trọng thư mời, thư bảo lãnh của người thân tại Mỹ. Tuy nhiên, điều này không hay cho cuộc phỏng vấn. Nếu các bạn trả lời không khớp với hồ sơ thì sẽ trượt visa.

Ngoài ra, nếu như không đủ kiến thức và kỹ năng sống cũng làm cho kết quả phỏng vấn không tốt. Nếu bạn tự tin mình sẽ được cấp visa vì thành tích học tập xuất sắc của bản thân và khả năng tài chính lớn thì bạn đã nhầm.

Bạn hoàn toàn có thể bị trượt phỏng vấn visa du học nếu không thể hiện được những kỹ năng sống, kỹ năng trả lời phỏng vấn, giới thiệu bản thân cho người phỏng vấn có thể hiểu bạn hơn.

Việc thể hiện kỹ năng sống rất quan trọng trong phỏng vấn xin visa

Mặc dù là một quốc gia khá chặt chẽ và nghiêm ngặt trong thủ tục cấp visa du học nhưng so với một số đất nước phát triển khác trên thế giới, thủ tục xin visa du học Mỹ khá thuận tiện và nhanh chóng.

Quy định về thủ tục xin visa du học Mỹ rất ổn định, các loại giấy tờ xin visa Mỹ theo diện du học chỉ xoay vòng trong các danh mục: giấy tờ cá nhân, kết quả học tập, chứng minh tài chính,… Những giấy tờ này nếu đầy đủ, rõ ràng, hợp pháp thì bạn sẽ được cấp visa một cách nhanh chóng. 

2. Những giấy tờ cần chuẩn bị để du học Mỹ


Giấy tờ về bản thân của học sinh, sinh viên

●  Chứng minh nhân dân (bản photo công chứng) của du học sinh và cha mẹ ruột.
● Giấy khai sinh và sổ hộ khẩu (photo công chứng).
● Giấy đăng ký kết hôn của cha mẹ học sinh, sinh viên.
● 5 hình thẻ đạt tiêu chuẩn quốc tế
● Hộ chiếu (bao gồm tờ đầu tiên, tờ cuối cùng và những tờ có đóng dấu rằng bạn đã từng đi du lịch).
● Học bạ, bảng điểm, bằng tốt nghiệp của học sinh, sinh viên.
● Giấy khen, bằng cấp, những chứng chỉ chứng minh thành tích đạt được trong suốt quá trình học tập tại Việt Nam.
● Chứng chỉ tiếng Anh: Có thể là IELTS, TOEIC, TOEFL (phải đạt điểm số theo quy định).
Giấy tờ chứng minh tài chính
● Giấy xác nhận việc làm của bố mẹ du học sinh (bao gồm hợp đồng lao động và bảng lương hàng tháng).
● Giấy quyết định bổ nhiệm chức vụ của cha mẹ học sinh, sinh viên.
● Các nguồn tài chính khác:chẳng hạn như Hợp đồng kinh tế, Giấy tờ chứng nhận sở hữu nhà, đất, bất động sản, xe hơi, kim loại quý,..., hợp đồng thuê nhà đất
● Hợp đồng góp vốn
● Sổ tiết kiệm tại các ngân hàng trong nước.
● Giấy xác nhận có số tiền tiết kiệm gửi ngân hàng được dịch sang tiếng Anh (tài khoản có tối thiểu từ 30.000 USD trở lên).

3. Làm thế nào để du học Mỹ năm 2020?

Nếu tìm hiểu kỹ càng và có chuẩn bị tốt thì du học hè Mỹ 2020 là điều rất dễ dàng. Dưới đây là các bước cụ thể bạn cần làm để bắt đầu cuộc hành trình của mình. 

Bước 1: Lựa chọn ngành học mà bạn yêu thích và theo đuổi đến cùng

Trước khi du học Mỹ, bạn nên tìm hiểu về ngành học đó tại Mỹ bao gồm các vấn đề như: chương trình đào tạo, triển vọng nghề nghiệp, mức lương, các trường có đào tạo ngành nghề đó,...

Bước 2: Đăng ký tư vấn tại các trung tâm tư vấn du học uy tín trong nước

Hiện nay, các bạn rất dễ dàng tìm kiếm thông tin du học trên các trang web. Tuy nhiên, các trung tâm tư vấn du học sẽ giúp đỡ các bạn nhiệt tình hơn, sẽ giải đáp những thắc mắc cần thiết mà bạn chưa tìm được trên internet. Đồng thời, những thông tin mà các trung tâm cung cấp sẽ rất thực tế và cụ thể.

Trung tâm tư vấn du học

Bước 3: Xin I-20 từ các trường học tại Mỹ

Khi các bạn đã chọn cho mình ngành học yêu thích, quyết định học tại trường nào ở Mỹ thì các trung tâm tư vấn sẽ hướng dẫn các bạn các hoàn thành mẫu đơn để xin I-20 từ những ngôi trường ấy.
Tùy vào ngôi trường mà các bạn chọn, một số loại giấy tờ cần thiết sẽ được yêu cầu cung cấp bao gồm học bạ, bằng cấp và các chứng chỉ tiếng Anh liên quan.

Tùy trường đại học sẽ có yêu cầu giấy tờ khác nhau

Hiện nay, I-20 là mẫu đơn chính thức từ Chính phủ Hoa Kỳ do các trường đã được chứng nhận cấp. Du học sinh không định cư tại Mỹ phải có mẫu đơn này để xin thị thực M-1 hoặc F-1.

Mẫu đơn I-20 có vai trò như bằng chứng xác nhận sự chấp thuận và có chứa thông tin cần thiết nhất để thanh toán lệ phí SEVIS I-901, xin thị thực và để được nhập cảnh vào đất nước Mỹ.

Bước 4: Nhận I-20 từ các trường học tại Mỹ

Khi trường mà bạn xin I-20 chấp nhận các bạn sẽ trở thành sinh viên chính thức của trường, các bạn sẽ nhận được “Giấy xác nhận sinh viên diện I-20”.Giấy xác nhận I-20 này là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên du học Mỹ thuộc diện F-1 hay M-1.

Thị thực F-1

Đây là loại Thị thực rất phổ biến dành cho du học sinh tại Mỹ. Nếu bạn muốn du học ở Mỹ tại một trường đã được Chính phủ chấp nhận, bạn cần có thị thực F-1. Nếu khóa học của các bạn có thời lượng hơn 18 giờ mỗi tuần thì bạn cũng được yêu cầu có thị thực này.

Thị thực F1

Thị thực M-1

Nếu bạn dự định du học nghề hoặc du học với hình thức đào tạo thực hành tại một trường hay một học viên nào đó của Mỹ thì bạn cần phải có thị thực M-1.

Bước 5: Nộp lệ phí SEVIS trực tuyến

SEVIS chính là Hệ thống lưu trữ thông tin sinh viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên và tham quan học tập. Du học sinh theo diện thị thực F và M đều phải đóng lệ phí SEVIS.

>> Xem thêm: Cách nộp lệ phí SEVIS cho du học sinh Hoa Kì

Bước 6: Đóng tiền lệ phí xin cấp Visa du học Mỹ

Bước tiếp theo là đóng lệ phí khi nộp đơn xin visa du học Mỹ. Lệ phí này các bạn có thể thanh toán tại tất cả các bưu điện ở Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi đóng lệ phí này, các bạn cần đăng ký trước trên trang nộp đơn xin visa.

Đóng lệ phí xin visa

Sau những thủ tục xin visa du học Mỹ nói trên, trong vòng 1 tháng, các bạn sẽ nhận được visa du học Mỹ nếu bạn nộp đủ hồ sơ và đủ điều kiện. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp các bạn thuận lợi trong việc xin visa, để con đường du học Mỹ của mình suôn sẻ hơn.

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét