Header Ads

Những tố chất cần có để theo học ngành Y Dược

Những tố chất cần có để theo học ngành Y Dược

Y Dược luôn là ngành được rất nhiều bạn học sinh chú ý đến trong hầu hết những kỳ tuyển sinh Đại học – Cao đẳng hàng năm. Tuy nhiên, học sinh muốn theo đuổi ngành y dược cũng cần phải hội tụ đầy đủ những tố chất nhất định. Với những tố chất ấy, các em sẽ đủ sức để theo đuổi và thực hiện niềm đam mê của bản thân mình.

1. Học ngành y dược cần có trí tuệ thông minh ở mức cần thiết

Tư duy mang tính khoa học và thông minh là ưu điểm giúp học sinh học nhanh và nhớ dai. Tuy nhiên, những sinh viên theo đuổi ngành y dược cần đáp ứng được nhiều hơn mức ấy. Để theo đuổi ngành y dược, các em học sinh không cần giỏi quá, không nhất thiết phải thông minh vượt trội, nhưng cần sự tư duy mang tính khoa học và chặt chẽ.

Bởi vì bản chất của ngành y dược có mối liên hệ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, hơn nữa là tính mạng của một con người. Thế nên những phương pháp được thực hiện trên cơ thể con người thật sự phải được kiểm định và chứng minh. Đồng thời, không bao giờ chúng ta được phép tự suy luận chủ quan để đưa ra cách chữa trị nhất thời, vội vàng.

Học ngành y dược cần phải có trí tuệ thông minh ở mức cần thiết

Chính vì những điều nói trên, ngành y dược rất rất cần thiết sự trí tuệ để kết nối thành những hệ thống thông tin chính xác. Trên cơ sở đó, công việc chẩn đoán của những người bác sĩ, thầy thuốc, lương y sẽ chính xác, khoa học và hiệu quả triệt để.

Tư duy thông minh là một phương tiện giúp các em học tập nhanh chóng hơn, nhớ kiến thức được lâu hơn. Phần lớn môn học thuộc chuyên ngành y dược là học thuộc lòng, những phương pháp được thực hiện trên cơ thể con người phải được kiểm chứng và không cho phép suy luận chủ quan.

Qua đó, trí tuệ trong ngành y dược vô cùng cần thiết để các eem có thể lôgic hóa các triệu chứng nhỏ lẻ lại với nhau. Sau đó, các em sẽ kết nối thành hệ thống thông tin hoàn chỉnh để có thể đưa ra những chẩn đoán chính xác và nhanh chóng. Tư duy thông minh chính là một đức tính quý giá để tạo nên những bác sĩ, dược sĩ tài năng sau này.

2. Học ngành y dược đòi hỏi tính cách chăm chỉ, cần cù

Chăm chỉ và siêng năng, chịu khó là những tố chất rất cần thiết mà bất cứ ai trong chúng ta cũng nên có nếu như muốn thành công mỹ mãn. Đặc biệt, đây là một đức tính rất quan trọng và vô cùng cần thiết. Đức tính này sẽ giúp các em nắm vững và hiểu được cơ sở, bản chất của hệ thống thông tin.

Những thông tin khi được những người chăm chỉ, siêng năng tiếp thu sẽ hình thành nên những phản xạ kiến thức. Do đó, khi cần ứng dụng một nội dung, một khía cạnh y học nào đó, những người cần cù, chịu khó sẽ dễ dàng hệ thống, đúc kết lại được thành những kiến thức một cách dễ dàng.

3. Học ngành y rất cần đức tính hy sinh cao thượng

Những sinh viên theo học ngành y dược cần khá nhiều thời gian và sức mạnh của bộ não để tiếp nhận một lượng lớn thông tin về y học, dược học. Chính vì vậy, sinh viên y dược luôn được đòi hỏi phải dành rất nhiều thời gian cho hoạt động luyện rèn, trau dồi kiến thức.

Thay cho những thời khoảng vui chơi cùng bạn bè, gia đình, người thân, các bạn sinh viên theo học ngành y dược sẽ phải dành hầu hết thời gian rảnh của mình ở các bệnh viện, nhà thuốc. Nhờ vậy, các em mới có thể học hỏi, trau dồi thêm một lượng lớn kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Mục tiêu là để mai này khi vào hành nghề, làm việc, các em sẽ làm thật sự hiệu quả và thành công.

4. Lòng kiên trì là tố chất không thể thiếu 

Lòng kiên trì là đức tính vô cùng quan trọng, vì học y dược luôn là học một hệ thống kiến thức khoa học rất lâu dài. Nếu như không kiên trì học tập thì các em sẽ không hiểu kiến thức, bỏ lỡ bài học, và kết quả sẽ không được như mong muốn. Để có thể tiếp thu nhuần nhuyễn được hệ thống như vậy, sinh viên ngành y dược cần phải có lòng kiên trì bền vững theo thời gian.

Học ngành y dược đòi hỏi sự kiên trì

5. Học sinh theo học ngành y dược cần có sức khỏe tốt

Để theo đuổi thật mỹ mãn, đến cùng ngành y dược, các em học sinh cần có sức khỏe thật tốt. Bởi vì thời gian học thường rất dài, ngành y là 6 năm và ngành dược là 5 năm đối với hệ đại học. Đồng thời, khối lượng kiến thức rất lớn, sinh viên ngành y dược phải có sức khỏe tốt mới có thể bám trụ theo ngành học được.

Không những thế, sinh viên y dược phải thường xuyên đối mặt với việc trực đêm tại các bệnh viện. Sau những ngày trực thì các em không có chế độ ra trực như những người đã đi làm mà phải học tập ngay trong ngày hôm sau. Do đó, nếu không đảm bảo sức khỏe thì các em rất dễ bị suy nhược cơ thể, suy kiệt và gián đoạn việc học.

Còn một vấn đề nữa mà ngay từ khi theo học ngành y dược, các em cũng phải chuẩn bị sẵn tâm lý. Đó là, nếu như bạn muốn học y dược vì mục tiêu kiếm tiền thì các bạn nên cân nhắc lại nhé!

Bởi vì xét về mặt tài chính, việc đầu tư cho những năm tháng học ngành y dược rất lớn và lâu dài. Đồng thời, nếu làm việc trong môi trường nhà nước thì lương hàng tháng của các bạn vẫn được tính theo hệ số bình thường như những ngành khác, không được ưu đãi hay chế độ đặc biệt gì hơn.

6. Các em học sinh cần lưu ý về vấn đề tài chính

Những bạn thí sinh có nguyện vọng theo đuổi ngành y dược sẽ phải trải qua quãng thời gian dài rất gian nan và vất vả cho việc học tập và thực hành. Với thời gian học dài như thế, thêm vào đó là khối lượng kiến thức rất lớn nên hầu hết các bạn sẽ không thể dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình mình.

Bên cạnh đó, học phí của những chương trình đào tạo bác sỹ, dược sỹ cũng không hề nhỏ. Chính vì thời gian học kéo dài hơn những ngành khác mà mức học phí lại cao, đặc biệt là những trường tư nhân nên các em học sinh trước khi theo học ngành này cần cân nhắc kỹ lưỡng về tài chính.

Trường Đại học Y Dược TP.HCM

Ngoài ra, hiện nay, bên cạnh những trường Đại học y dược nổi tiếng lâu đời như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y Dược TP. HCM, Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Y Dược Cần Thơ,… hiện nay, vẫn chưa có nhiều trường có chất lượng đào tạo thực sự nổi bật.

Trong khi đó, ở bậc học Cao đẳng có những trường uy tín và nổi tiếng từ nhiều năm nay như Cao đẳng Y Dược Hà Nội, Cao đẳng Y Dược TP.HCM, Cao đẳng Xét nghiệm TP.HCM,… Đây đều là những trường Cao đẳng có tiếng tăm và được đông đảo học sinh lựa chọn trong vài năm trở lại đây.

Xem thêm: Nghề Y là gì? Tổng quan về nghề Y

7. Vấn đề du học ngành y dược

Khi có nhu cầu du học ngành y dược, phụ huynh và học sinh thường lựa chọn những quốc gia có trình độ đào tạo ngành y dược uy tín trên thế giới như Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Singapore,...

Du học ngành Y tại Nhật Bản

Một số khó khăn thường gặp mà các em sẽ phải vượt qua chính là tiêu chuẩn đầu vào. Để được nhận vào học ngành y dược ở các trường đại học danh tiếng thế giới như ở nước Mỹ, học sinh phải có trình độ tiếng Anh ít nhất là IELTS 6.5 điểm hoặc tương đương, hoặc là có điểm GPA ở trường ở mức giỏi trở lên.

Bên cạnh đó, học phí du học ngành này ở các nước phát triển rất cao, thường không thấp hơn 50,000 USD cho một năm học tập ở Mỹ hoặc ở Canada, chưa tính đến chi phí sinh hoạt.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hướng nghiệp ngành y dược mà bài viết muốn giới thiệu đến các bạn học sinh. Mong rằng với những thông tin này, các bạn sẽ hiểu hơn về chính mình và quyết định được bản thân có thích hợp để theo đuổi ngành y dược hay không nhé!

Chúc các bạn thành công!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét