Header Ads

Để thành công trong ngành Kế toán những tố chất gì?

Từ bấy lâu nay, ngành kế toán vẫn là một trong những ngành văn phòng rất hấp dẫn đối với nhiều người. Với những bạn trẻ muốn có một công việc ổn định và mức thu nhập khá tốt, kế toán luôn được đánh giá là ngành nằm trong top đầu. Bên cạnh đó, ngành kế toán cũng là lĩnh vực rất có triển vọng với những cơ hội thăng tiến đầy lạc quan. Vậy để theo học ngành Kế toán thành công, học sinh cần hội tụ những tố chất gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Để thành công trong ngành Kế toán những tố chất gì?


1. Ngành Kế toán là gì? Làm những công việc nào?

Chúng ta có thể hiểu một cách cơ bản về ngành Kế toán như sau: “Kế” tương ứng với ngữ nghĩa là liệt kê, ghi chép những tài sản, của cải, những hoạt động của một đơn vị, một tổ chức. Còn “Toán” nghĩa là tính toán, tìm ra những giá trị kết quả lao động mà con người đạt được.

Vậy Kế toán có nghĩa là công việc ghi chép, xử lý và cung cấp các số liệu, thông tin cụ thể về tình hình hoạt động tài chính, kinh tế, thu chi của một tổ chức, công ty, một cơ quan hay doanh nghiệp,…
Xét về khía cạnh chuyên sâu, Kế toán là ngành thực hiện công tác thu nhận, xử lý và cung cấp số liệu chân thực về tổng hợp tài sản, tình hình tài chính và sự biến động tài sản của một công ty, doanh nghiệp, tổ chức,...

Để thành công trong ngành Kế toán những tố chất gì?

Từ đó, những kế toán viên sẽ cung cấp các thông tin về mặt tài chính cần thiết, hỗ trợ cho việc đưa ra những quyết định về kinh tế, tài chính và đánh giá hiệu quả của các hoạt động trong phạm vị một công ty, tổ chức hay doanh nghiệp.

Đối tượng chính của ngành Kế toán chính là sự khai sinh, biến động của tài sản cần được phản ánh. Điều này được thể hiện ở hai khía cạnh đó là tài sản và nguồn vốn trong hoạt động của một tổ chức nào đó. Thông thường, ngành Kế toán được chia thành hai lĩnh vực: kế toán công và kế toán doanh nghiệp.

Khi theo đuổi ngành Kế toán, sinh viên sẽ được đào tạo từ những kiến thức căn bản ngành như nguyên lý kế toán, quản trị kế toán, chi phí, kiểm toán,… cho đến những kiến thức chuyên sâu của ngành như Kế toán ngân hàng, Tài chính, Kế toán Thuế, chứng khoán, phân tích báo cáo tài chính, kinh doanh ngoại hối,...

2. Nhu cầu hiện tại của xã hội đối với ngành Kế toán

Thực tế cho thấy ngành Kế toán là ngành có rất nhiều học sinh lựa chọn và theo đuổi. Tốt nghiệp ngành Kế toán, sinh viên sẽ tìm được việc làm một cách dễ dàng và có mức thu nhập ổn định. Nguyên nhân chính là vì kế toán là một bộ phận không thể thiếu được trong tất cả các tổ chức, công ty, doanh nghiệp. Do đó, đây là một trong những ngành có triển vọng nghề nghiệp rất cao.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây nhất của Navigos Group – Mạng việc làm và tuyển dụng chất lượng hàng đầu tại Việt Nam cho kết quả rằng: nhu cầu nhân lực trong ngành kế toán tài chính đứng vị trí thứ 3 trong số 5 bộ phận chức năng có mức tuyển dụng hàng năm cao nhất.

Trong tổng số nhu cầu về nhân lực cho ngành Kế toán tài chính thì: 34% nhu cầu dành cho vị trí chuyên viên kế toán, 37% nhu cầu dành cho cho vị trí kế toán trưởng, 4% đối với kiểm soát viên tài chính và 25% dành cho nhu cầu vị trí giám đốc và quản lý tài chính. Qua đó, có thể khẳng định rằng nhu cầu về nhân lực cho ngành Kế toán hiện nay là rất cao.

3. Những tố chất cần có để thành công với ngành Kế toán


Khả năng tính toán giỏi

Khả năng tính toán luôn là yếu tố tiên quyết hàng đầu đối với một học sinh theo học ngành Kế toán. Do bản chất của công việc kế toán là luôn đi đôi với sổ sách, số liệu, hóa đơn, chứng từ... Vì vậy, nếu thiếu kỹ năng về tình toán, bạn rất dễ bị thất bại và cảm thấy áp lực trong công việc.

Hơn nữa, các bạn học sinh nên biết rằng làm kế toán không chỉ đơn thuần là cộng, trừ, nhân, chia mà các bạn còn cần phải rèn luyện và trau dồi kỹ năng đọc những bản báo cáo tài chính, rèn luyện kỹ năng thống kê, phân tích tài chính... Khả năng tính toán khá giỏi nhất định sẽ giúp các bạn gặp nhiều thuận lợi trong quá trình học tập ngành Kế toán.

Cẩn thận, trung thực và tỉ mỉ

Vì công việc kế toán liên quan rất nhiều đến ngân sách, tài chính, tiền bạc nên sự cẩn thận, trung thực và tỉ mỉ sẽ là những phẩm chất rất cần thiết đối với mỗi kế toán viên. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong một báo cáo tài chính, một bảng tính lương, tính thuế nào đó cũng có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho cả công ty, doanh nghiệp.

Nghề kế toán đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ

Có khả năng chịu đựng được áp lực công việc

Ngành Kế toán là ngành mà những kế toán viên thường xuyên làm việc với báo cáo, sổ sách, chứng từ, hóa đơn..., Vì vậy, ngành này cũng tồn tại khá nhiều áp lực. Đặc biệt, trong những dịp như cuối tháng cuối mỗi quý hoặc cuối năm, những bạn kế toán viên luôn phải làm việc rất vất vả để theo kịp deadline của giám đốc bàn giao.

Học tập và làm việc ngành Kế toán cần có khả năng chịu được áp lực

Chính vì thế, khả năng chịu được áp lực tốt, kỹ năng quản lý thời gian và hơn nữa là sức khỏe tốt chính là những yếu tố rất quan trọng để giúp các bạn có thể vững vàng với công việc kế toán.

Có vốn tiếng Anh nhất định cùng những kỹ năng mềm

Bạn không nhất thiết phải xuất sắc về tiếng Anh, không đòi hỏi bạn phải có bằng tiếng Anh quốc tế như TOEFL, TOEIC, IELTS. Tuy nhiên, nếu muốn có cơ hội làm việc ở những công ty nổi tiếng, mang tầm vóc quốc tế, tiếng Anh và kỹ năng mềm chính là một lợi thế giúp bạn lấy điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Đặc biệt khi tình hình kinh tế của nước ta hiện nay đang theo hướng toàn cầu hóa, hợp tác mạnh mẽ với nhiều công ty nước ngoài.

Công ty TNHH Deloitte Việt Nam

Riêng ở nước ta, xu thế nền kinh tế hội nhập toàn diện cùng với làn sóng nhiều công ty kế toán - kiểm toán nước ngoài đầu tư ngày sôi nổi như KPMG, Deloite, E&Y, ECOVIS, PWC,... thì nghề kế toán luôn có những cơ hội vô cùng hấp dẫn.

Tuy nhiên, những cơ hội tuyệt vời ấy sẽ chỉ ưu tiên cho những bạn có vốn tiếng Anh khá tốt cùng nhiều kỹ năng mềm linh hoạt. Chính vì vậy, chuyên môn là yếu tố chủ đạo, nhưng kỹ năng mềm sẽ giúp các bạn có cơ hội thăng tiến cao hơn trong công việc.

4. Những trường đào tạo ngành Kế toán uy tín ở nước ta

Tại Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia về giáo dục và những thế hệ đi trước, những ngôi trường sau đây là những cơ sở đào tạo ngành Kế toán uy tín, đó chính là:

  • Trường Đại học Tài chính – Marketing (quận 7, TP.HCM).
  • Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Học viện Ngân hàng (quận Đống Đa, Hà Nội).
  • Học viện Tài chính (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
  • Trường Đại học Thương Mại (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
  • Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng.
  • Trường Đại học Kinh tế – Đại học Huế.


Đại học Kinh tế Quốc dân

5. Học ngành Kế toán ra trường sẽ làm công việc gì?

Tùy theo chuyên ngành và cấp học cũng như sở trường của bản thân, sau khi tốt nghiệp ngành Kế toán, những Cử nhân Kế toán có thể làm một trong những công việc sau:

  • Chuyên viên phụ trách kế toán, kiểm toán
  • Báo cáo thuế.
  • Giao dịch ngân hàng.
  • Kiểm soát viên
  • Thủ quỹ
  • Tư vấn tài chính.
  • Nhân viên môi giới chứng khoán.
  • Nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ.
  • Nhân viên quản lý dự án.
  • Kế toán trưởng, trưởng phòng quản lý tài chính.
  • Giám đốc tài chính – CFO ở tất cả các loại hình doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
  • Nghiên cứu viên, giảng viên, thanh tra kinh tế,…

Trên đây là những thông tin hướng nghiệp ngành Kế toán mà bài viết muốn chia sẻ đến bạn đọc. Mong rằng các bạn sẽ xác định đúng khả năng và niềm đam mê của mình, để thực sự trở thành những Cử nhân Kế toán tài năng và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét