Header Ads

Bạn cần những gì để chắp cánh ước mơ trở thành phi công?

Hiện nay, phi công là một trong những ngành nghề được đông đảo bạn trẻ mơ ước. Chính vì vậy, bài viết sau đây xin chia sẻ những điều cần biết về phi công lái máy bay dành cho những bạn có niềm đam mê. Phi công là một ngành nghề không chỉ riêng về phục vụ cho khách hàng mà còn giúp chúng ta thỏa sức bay lượn trên bầu trời và được khám phá nhiều vùng đất mới.

1. Tổng quan về nghề phi công 

Phi công còn được gọi là những người điều khiển máy bay. Phi công máy bay ngày nay được chia thành hai nhóm chính là là phi công dân dụng và phi công dành cho hoạt động quân sự.

 Bạn cần những gì để chắp cánh ước mơ trở thành phi công?

Phi công lái máy bay dân sự là điều khiển máy bay cho những hãng vận tải của các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, những phi công làm việc trong hãng Việt Nam Airlines hiện nay được quy định là phải xuất thân từ phi công của lĩnh vực quân sự.

Phi công quân sự là những người phi công phục vụ trong lực lượng quân đội, quốc phòng. Nhiệm vụ của họ có thể bao gồm cả chiến đấu và hỗ trợ, vận chuyển. Phi công quân sự luôn được đào tạo qua những khóa huấn luyện đặc biệt.

2. Bạn phải làm gì để có thể trở thành một phi công thực thụ?

Để trở thành một phi công chính thức, điều trước tiên là bạn phải có bằng lái máy bay dân dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải vượt qua một kỳ thi tuyển đầu vào với những bài kiểm tra, đánh giá rất kỹ về vấn đề sức khỏe, kiến thức và ngoại ngữ.

Giai đoạn tiếp theo sẽ là rất nhiều kiến thức cùng hàng trăm giờ bay thực hành trước khi bạn nhận được bằng phi công chính thức. Phi công hàng không dân dụng là người có khả năng điều khiển nhiều loại máy bay khác nhau, từ máy bay vận chuyển hành khách, máy bay chuyên dụng cho đến các loại máy bay vận tải, chở hàng hóa.

Công việc của phi công

Công việc chủ yếu của một phi công là chuẩn bị, kiểm tra và trình lên cấp trên những kế hoạch bay. Kế đến là kiểm tra số lượng hành khách và hàng hóa, xác định lượng nhiên liệu cần thiết, đánh giá tình trạng của máy bay để xác nhận sự quy trình bảo dưỡng có được đảm bảo hay không.

Người phi công còn là người kiểm tra các thiết bị dùng cho việc điều khiển máy bay. Trong suốt quá trình bay, thông qua chính các biện pháp nghiệp vụ kỹ thuật của mình, người phi công có nhiệm vụ điều khiển máy bay theo sự hướng dẫn của trạm không lưu đáp ứng đúng quy trình an toàn.

 Nghề phi công

Ngoài ra, người phi công còn có nhiệm vụ cung cấp cho hành khách những thông tin cần thiết về chuyến bay, về điều kiện thời tiết và các nơi đáp trong hành trình bay. Họ sẽ điều hành tổ lái và tổ tiếp viên, đồng thời báo cáo về tình hình của chuyến bay với đài kiểm soát không lưu. Sau mỗi chuyến bay, những người phi công sẽ viết báo cáo và lưu trữ lại nhật ký của từng chuyến bay.

Với nhiệm vụ quan trọng như thế, phi công được yêu cầu phải có sức khoẻ tốt, có thị lực tốt, thính lực tốt, không mắc các bệnh lý về tim mạch và các bệnh mãn tính.

Ngoài ra, phi công còn phải có khả năng phối hợp và giao tiếp tốt, có năng khiếu tổ chức, lên kế hoạch, có kỹ năng định hướng, khả năng tập trung cao độ trong những khoảng thời gian dài. Người phi công cũng phải là những người có trách nhiệm, bản lĩnh, bình tĩnh và tự tin.

Yêu cầu tối thiểu với những học viên tham dự khóa bay của Vietnam Airlines là bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông (ở độ tuổi từ 17 đến 20 tuổi), đã hoặc đang là sinh viên cao đẳng, đại học, học sinh trung cấp chuyên nghiệp (ở tuổi từ 20 đến 25), trình độ tiếng Anh đạt từ bằng B trở lên, sức khỏe đảm bảo đạt yêu cầu.

3. Những năng lực cần có của một phi công


Chứng chỉ năng lực

Nhất thiết phải chứng chỉ phi công thương mại CPL, chứng chỉ an toàn bay bằng thiết bị IR, chứng chỉ bay phối hợp với tổ lái MCC cùng với chứng chỉ phi công vận tải Hàng không lý thuyết ATPL. Những chứng chỉ này phải đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn về bằng cấp của người lái do Cục Hàng không dân dụng nước ta quy định.

Về kỹ năng

Người phi công phải đảm bảo hội tụ đủ những kỹ năng sau:
  • Kỹ năng phối hợp và giao tiếp đảm bảo
  • Kỹ năng dẫn đường
  • Kỹ năng định hướng tốt
  • Kỹ năng tri giác đúng về không gian
  • Kỹ năng tri giác đúng về mùi vị
  • Kỹ năng quan sát đạt ở mức nhạy bén
  • Kỹ năng xử lý tình huống thật tốt và linh hoạt

Về khả năng

  • Khả năng tập trung cao độ trong những khoảng thời gian dài
  • Khả năng tổ chức, lên kế hoạch một cách chính xác và khoa học
  • Khả năng chịu được áp lực nhất định trong thời gian dài và chịu đựng được áp lực khi bay ở trên cao.


Người phi công được yêu cầu phải chịu được áp lực ở độ cao

Về thái độ

  • Luôn là người có trách nhiệm
  • Phải luôn bản lĩnh, bình tĩnh và tự tin.

4. Những gian nan, vất vả của nghề phi công


Đòi hỏi không ngừng học tập

Nghề phi công không cho phép chúng ta ngừng học, kể cả khi đã và đang đi làm. Cứ 6 tháng sẽ có 1 lần kiểm tra. Nếu trượt, lập tức bạn phải bị ngừng bay. Kế đến, bạn sẽ phải học lại và thi lại cho đến khi nào đậu thì mới được phép bay tiếp. Nghề phi công được yêu cầu phải học tiếng Anh rất nhiều, vì 99% môi trường làm việc của người phi công là giao tiếp bằng tiếng Anh.

Những áp lực không hề nhỏ

Theo thông tin của trang tư vấn nghề nghiệp Career Cast, phi công lái máy bay thương mại là một trong những nghề rất căng thẳng và có mức độ nguy hiểm cao nhất trong tất cả các nghề. Những người điều khiển máy bay trên bầu trời phải làm việc trong những khoảng thời gian dài, luôn phải đương đầu với mọi điều kiện thời tiết và những rủi ro không hề nhỏ.

Mệt mỏi và đầy căng thẳng

Lịch bay đột xuất cùng với việc tập trung cao độ cho những chuyến bay cất cánh, hạ cánh cũng khiến rất nhiều phi công cảm thấy rất mệt mỏi. Họ sẽ phải thực hiện những chuyến bay dài ngày rất thường xuyên, đi đến nhiều khuc vực trên thế giới. Càng vào những dịp lễ tết thì họ sẽ càng phải gắng sức để làm việc trong khi hầu hết mọi người được nghỉ ngơi.

5. Học ngành phi công ở đâu?

Hiện nay, nếu như các bạn muốn biết học phi công phải tốn thời gian bao lâu thì có thể liên hệ với trường phi công Bay Việt – Viet Flight Training. Đây chính là một công ty con thuộc hãng hàng không Vietnam Airline, có vai trò đào tạo và cung cấp những người phi công chính thức cho những hãng hàng không khác nhau trong nước cũng như các nước ở khu vực lân cận.

Trường phi công Bay Việt

Hiện tại, trường phi công này đã được Cục Hàng Không Việt Nam phê duyệt. Ngoài ra, những ai có niềm đam mê ngành phi công cũng có thể học phi công điều khiển máy bay tại những khu quân sự của phòng không không quân.

6. Những điều kiện cần để thi vào trường đào tạo phi công


Điều kiện về vấn đề sức khỏe khi thi vào trường phi công

Chiều cao của các học sinh phải từ 1,68 m trở lên dành cho nam giới và 1,60 m trở lên đối với nữ giới. Tuổi đời của học viên phải từ 18 tuổi đến 25 tuổi. Đồng thời, các bạn phải đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 1 do “Hội đồng giám định sức khỏe phi công” trực thuộc Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) giám định. Bên cạnh đó, những người học ngành phi công phải có được chỉ số thông minh (IQ) và sự khéo léo nhất định.

Trình độ văn hóa của phi công

Trình độ văn hóa của người học phi công bắt buộc phải tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Nếu các bạn đang là sinh viên của các trường Đại học thì càng có nhiều lợi thế hơn vì có thể tiếp thu những kiến thức về lĩnh vực Hàng không một cách dễ dàng.

Trình độ ngoại ngữ của phi công

Về trình độ ngoại ngữ thì các phi công điều khiển máy bay phải đạt được ít nhất điểm 500 đối với chứng chỉ TOEFL hoặc các trình độ khác được quy đổi tương đương. Bên cạnh đó, những kỹ năng nghe và nói phải ở mức khá tốt trở lên.

Trên đây là những thông tin mà bài viết muốn chia sẻ với bạn đọc, đặc biệt là những ai đang theo đuổi ước mơ trở thành một phi công. Chúc các bạn sẽ tự tin, bản lĩnh và sẽ trở thành những người phi công chuyên nghiệp.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét