Header Ads

Ngành quản trị khách sạn và những cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời

Việt Nam đang là một điểm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Ngành du lịch nước ta sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, sự thân thiện mến khách cùng nền văn hóa ẩm thực độc đáo. Bên cạnh đó, vai trò của các resort, villa, khách sạn,... đẳng cấp 4-5 sao đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho du khách trong mỗi chuyến tham quan. Và những nơi này luôn rất cần sự xuất hiện của những người làm công tác quản trị khách sạn tài năng.

1. Ngành Quản trị khách sạn là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, Quản trị khách sạn là tổ chức và quản lý các hoạt động của khách sạn, giúp khách sạn hoạt động hiệu quả và kinh tế nhất. Ngành này rất thích hợp với những người có cá tính năng động, linh hoạt trong công việc, có kỹ năng quan sát cũng như nắm bắt nhanh tâm lý của khách hàng.

Ngoài ra, ngành Quản trị khách sạn cũng phù hợp với những bạn biết cách xử lý tình huống khéo léo trong những trường hợp bất ngờ và hơn nữa là phải có sự yêu thích, tinh thần nhiệt huyết trong công việc.

Khi học ngành Quản trị khách sạn, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về nhà hàng khách sạn chẳng hạn như quản lý hệ thống phòng óc, quản lý đội ngũ nhân viên, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, tổ chức sự kiện, giải quyết những sự cố. Hơn nữa là sự hiểu biết rộng về thức uống và các loại thực phẩm được phục vụ phổ biến tại khách sạn.

Ngành Quản trị khách sạn

Ngoài ra, nếu bạn có vốn hiểu biết sâu rộng về nhiều nền văn hóa khác nhau thuộc nhiều vùng miền, cũng như những nền văn hóa độc đáo của các quốc gia trên thế giới thì đây chính là một lợi thế rất lớn dành cho bạn nếu đứng trên cương vị quản trị khách sạn.

Ở một số trường có đào tạo ngành Quản trị khách sạn uy tín tại Việt Nam như: Đại học Tài chính Marketing, Đại học Kinh tế tài chính (UEF), Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)…, sinh viên sẽ được cung cấp những kiến thức chuyên sâu về quản trị lễ tân, hệ thống phòng óc, ẩm thực, nhân sự, khu resort, văn hóa ẩm thực đa dạng của nhiều vùng miền và nhiều quốc gia trên thế giới.

Đặc biệt tại một số trường, sinh viên sẽ được huấn luyện thêm các kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giải quyết những sự cố liên quan đến nghiệp vụ khách sạn có thể xảy ra trong thực tế.

Bên cạnh đó, tiếng Anh chuyên ngành cũng được quan tâm rất nhiều để hỗ trợ sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ dễ dàng giao tiếp, tiếp cận với khách hàng nước ngoài một cách lưu loát hơn, mang lại cho chính mình nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai.

2. Nhu cầu xã hội hiện nay đối với ngành Quản trị khách sạn

Quản trị khách sạn là một ngành được đánh giá là khá mới mẻ ở nước ta. Nhu cầu nguồn nhân lực rất lớn, tuy nhiên việc đào tạo nhân lực cho ngành này ở nước ta vẫn còn hạn chế về mặt số lượng lẫn chất lượng. Chính vì vậy, công tác đào tạo ngành này cần được đầu tư và nâng cấp nhiều hơn.

Tình hình thực tế hiện nay thì nguồn nhân lực ngành Quản trị khách sạn vẫn chưa đáp ứng đầy đủ về số lượng và chất lượng . Việc thu hút, đào tạo và sử dụng nhân lực thuộc khối ngành này chưa được như kỳ vọng so với nhu cầu chung.

Nhu cầu xã hội hiện nay đối với ngành Quản trị khách sạn

Theo Tổng cục Du lịch, toàn ngành cần khoảng 40.000 lao động trong ngành Quản trị khách sạn, nhưng số lượng sinh viên chuyên ngành tốt nghiệp chỉ khoảng 15.000 người/năm. Trong đó, chỉ khoảng 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhiều trường hợp mặc dù đã được đào tạo dài hạn ở các trường đại học, cao đẳng nhưng khi được tuyển dụng chính thức thì hầu hết các doanh nghiệp đều phải đào tạo lại hoặc đào tạo những kỹ năng bổ sung và nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Khảo sát tại rất nhiều công ty du lịch cho thấy, có từ 30 đến 45% hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour du lịch và từ 70 đến 80% nhân viên lễ tân nhà hàng không đạt tiêu chuẩn về ngoại ngữ. Trình độ ngoại ngữ chưa đạt yêu cầu, kỹ năng nghiệp vụ còn hạn chế đã khiến cho các công ty du lịch không khai thác hết được lợi nhuận du lịch từ du khách ở khắp nơi.

3. Những tố chất cần thiết để theo đuổi ngành Quản trị khách sạn

Công việc chính của một người làm công tác quản trị khách sạn đó là:
  • Lập kế hoạch, chỉ đạo và điều hành các bộ phận nhân sự cấp dưới như lễ tân, nhà bếp, kế toán, phục vụ,...
  • Phân công nhiệm vụ, công việc cho các bộ phận. Đồng thời phối hợp tốt với các nguồn lực, đề ra những kế hoạch, chiến lược kinh doanh và phát triển thị trường.
  • Tổ chức các chương trình phát triển nhân sự.
  • Kiểm soát ngân sách và các chi phí hoạt động của khách sạn.
  • Đảm bảo thực hiện và tuân thủ các quy định về khách sạn theo pháp luật.
  • Chỉ đạo công tác quảng bá hình ảnh của khách sạn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Những tố chất cần thiết để theo đuổi ngành Quản trị khách sạn

Phẩm chất và kỹ năng cần thiết của một người làm công tác quản trị khách sạn:
  • Kỹ năng tổ chức và đàm phán tốt.
  • Kỹ năng thuyết trình trước mọi người, giảng giải các vấn đề một cách thấu đáo, trôi chảy.
  • Tính cách hướng ngoại là một lợi thế.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Có thể chịu được những áp lực nhất định của công việc

4. Ngành Quản trị khách sạn khi ra trường sẽ làm gì?

Trong vài năm trở lại đây, ngành Quản trị Khách sạn là một trong những ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất tại TP.HCM nói riêng và của cả nước Việt Nam nói chung.

Theo kết quả khảo sát của Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng của trường Đại học Công nghệ TP.HCM - một trong những trường đại học đào tạo ngành Quản trị khách sạn uy tín ở nước ta, hơn 95% sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn có việc làm phù hợp sau một năm ra trường. Đặc biệt, có rất nhiều sinh viên đã tìm được công việc bán thời gian tại các công ty du lịch ngay từ khi học năm 2, năm 3 đại học.

Cử nhân ngành Quản trị khách sạn sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm một trong các công việc như: Quản lý hoặc chuyên viên các bộ phận lễ tân ở khu vực tiền sảnh, các phòng nghỉ, khu ẩm thực, nhà bếp, khu tổ chức hội nghị, nhân sự, tài chính - kế toán, kinh doanh - tiếp thị, bộ phận nguồn nhân lực, marketing… tại các khu resort, nghỉ dưỡng, khu du lịch,…

Cử nhân Quản trị khách sạn

Ngoài ra, cử nhân ngành Quản trị khách sạn còn có cơ hội trở thành những Cán bộ điều hành, tiếp thị, quản trị nhân sự, tài chính tại các cơ quan chuyên về nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong nước và quốc tế. Hoặc có thể giảng dạy chuyên môn về nhà hàng khách sạn tại các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

5. Những trường đào tạo ngành Quản trị khách sạn uy tín ở nước ta

Để có nền tảng kiến thức vững vàng, kỹ năng linh hoạt cho các vị trí công việc hấp dẫn của ngành Quản trị khách sạn, các bạn thí sinh có thể theo học ngành Quản trị khách sạn ở một số trường đại học uy tín như:
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học Thương mại
  • Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
  • Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Đại học Công nghiệp TP.HCM
  • Đại học Văn hóa TP.HCM
  • Đại học Tài chính – Marketing
  • Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)
  • Đại học Kinh tế  - Tài chính TP.HCM (UEF),…

Khi học tập tại những cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng tốt thì các bạn sẽ được cung cấp nền tảng kiến thức sâu rộng về lĩnh vực quản trị du lịch, khách sạn cùng rất nhiều kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực khách sạn như lễ tân, tổ chức sự kiện, nhà bếp, buồng phòng, quầy bar,…

Đặc biệt, chương trình đào tạo của nhiều trường cũng tăng cường việc đào tạo tiếng Anh chuyên sâu trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Điều đó nhằm đảm bảo cơ hội nghề nghiệp rất cao cho sinh viên tốt nghiệp trong thời kỳ hội nhập như hiện nay.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về ngành Quản trị khách sạn mà bài viết xin chia sẻ đến bạn đọc gần xa. Những bạn học sinh nếu thực sự yêu thích ngành này thì hãy mạnh dạn đăng ký dự tuyển nhé. Những cơ hội nghề nghiệp cùng với mức lương hậu hĩnh sẽ luôn chào đón các bạn trong tương lai.

Chúc các bạn thành công!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét