Header Ads

Cách làm những món hấp bổ dưỡng và hấp dẫn cho những ngày se lạnh

Những ngày thời tiết chuyển sang se se lạnh, nhiều mây và ánh nắng thi thoảng mới le lói xuất hiện. Thời tiết như vậy khiến mọi người ai ai cũng mong muốn được ăn một món ăn nào đó ấm áp. Sự lựa chọn tốt nhất cho thời điểm này đó chính là các món hấp vừa bổ dưỡng lại nhẹ nhàng và làm người ăn cảm thấy ấm bụng. Vì thế, hôm nay Kho Sinh Viên xin giới thiệu tới các bạn 2 công thức món hấp vô cùng hấp dẫn: Cá hấp bia và tôm hấp sả. Cùng vào bếp ngay thôi nào!

Hướng dẫn làm món cá hấp bia


Nguyên liệu


Cá hấp bia:

  • 1 con cá trắm hoặc cá chép tươi ngon (Chọn cá trắm và cá chép bởi 2 loại cá này thịt ngọt thơm, béo ngậy lại rất giàu dinh dưỡng. Chọn cá nặng khoảng 1,5 kg)
  • 1 mớ ngải cứu
  • 4-5 cây hành lá
  • 1 quả ớt
  • 1 nhánh gừng
  • 1 lon bia
  • Gia vị: hạt nêm, bột canh, dấm, tiêu, nước mắm

Tôm hấp sả:

  • 0,5kg tôm (Mua tôm tươi sống để thịt dai, ngọt mà không bị bở)
  • 3 cây sả
  • 1 nhánh gừng
  • 3 tép tỏi
  • 1 chén nhỏ rượu gạo
  • 1 quả quất
  • Gia vị: Muối, tiêu, đường, tương ớt Chinsu

Cách thực hiện:


Cá hấp bia:

Bước 1: Cá mua về đánh vẩy, rửa sạch rồi rạch bụng cá, sơ chế phần ruột. Lưu ý khi sơ chế cần nhẹ nhàng, tránh làm vỡ mật cá sẽ làm cá bị đắng. Ngâm cá với dấm, chanh rồi xát lại một lần nữa với muối thật sạch sẽ để loại bỏ mùi tanh đặc trưng của cá. Rửa lại cá thật sạch với nước rồi để sang 1 bên cho khô bớt nước.

Bước 2: Nhặt ngải cứu, hành lá rồi rửa sạch. Nhét ngải cứu và hành là vào đầy bụng cá. Cho thêm vào trong bụng cá thêm 1-2 thìa bột canh. Xếp cá vào nồi. Phần ngải cứu và hành lá còn thừa thì xếp xung quanh cá. Cho thêm 1 thìa bột canh, 1 thìa dấm ăn, 1 thìa hạt tiêu vào nồi. Để cá khoảng 20 phút đến 30 phút cho ngấm gia vị.

Bước 3: Đổ bia vào nồi và đun ở lửa to. Khi nước trong nồi sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu để mỡ trong cá tan ra thấm vào thịt tạo mùi thơm béo ngậy. Khi thấy mặt dưới cá đã chín thì nhẹ nhàng dùng đũa lật cá lại. Tránh làm vỡ thịt cá khiến món ăn trông không bắt mắt. Đun trong khoảng 30 phút đến 45 phút tùy theo cá to hay nhỏ. Khi thấy thịt cá chuyển trắng xốp, nước cạn đi thì tắt bếp.

Bước 4: Ớt bỏ hạt rửa sạch băm nhỏ. Gừng dùng thìa cạo vỏ cho nhanh rồi đập dập băm nhỏ. Pha nước chấm cá theo công thức: 2 thìa mắm, 1 thìa dấm ăn, ớt, gừng và 1 thìa nước lọc rồi trộn đều.

Tôm hấp sả:

Bước 1: Tôm mua về rửa sạch sẽ. Nếu mua tôm trứng thì rửa nhẹ tay để trứng tôm không bị rơi ra. Vớt tôm ra để sang 1 bên cho ráo nước. Sả bóc bỏ phần vỏ già ở ngoài, đập dập để sả tiết mùi hương (Cách nhanh nhất là đập sả vào bàn bếp). Dùng 1 cây sả băm nhỏ để làm nước chấm cho món ăn.

Bước 2: Cho vào nồi nửa bát ăn cơm nước. Xếp tôm vào chõ, đặt vào nồi rồi rải 1 chút muối lên trên. Sau đó đặt sả lên trên cùng rồi đậy vung đun ở lửa to. Khi nước trong nồi sôi thì mở nồi, vặn nhỏ lửa, đảo tôm và sả lên với nhau rồi đổ khoảng 1 chén nhỏ rượu gạo vào. Tôm rất nhanh chín nên chỉ nên hấp khoảng 10 phút đến 15 phút để tôm chín mềm, ngấm gia vị. Nếu để tôm quá lâu thịt tôm sẽ bị dai, khô và cứng.

Bước 3: Tỏi bóc vỏ đập dập. Gừng cạo vỏ rửa sạch. Giã gừng, sả thái nhỏ bên trên và tỏi cho nhuyễn, chắt lấy phần nước cốt để làm nước chấm. Pha nước chấm theo công thức: 1 thìa tương ớt, 1 thìa nước lọc, 1 thìa bột canh, nửa thìa đường, nước tỏi,gừng và sả đã giã ở trên, nửa thìa hạt tiêu rồi trộn đều. Sau đó vắt tiếp nửa quả quất đảo đều cho đường tan và các gia vị quyện vào nhau là được.

Cách làm những món hấp bổ dưỡng và hấp dẫn cho những ngày se lạnh

Hoàn thiện và trình bày

Nhẹ nhàng lấy cá cho ra đĩa sao cho cá không bị vỡ. Dùng cá với nước chấm đã chuẩn bị. Tôm lấy ra đĩa. Khi ăn bóc vỏ chấm với nước chấm. (Không ăn vỏ tôm bởi nó khó tiêu hóa và gây hại cho dạ dày của bạn).

Cá hấp thơm thơm, béo ngậy quyện cùng vị thanh mát và mùi hương đặc trưng của ngải cứu và hành lá sẽ làm cho hương vị món ăn vô cùng hấp dẫn. Thịt tôm dai dai, ngọt thanh kết hợp với nước chấm cay cay, chua chua cùng chút hơi men của rượu gạo sẽ vô cùng kích thích vị giác. Đặc biệt khi dùng bữa không đổ nước hấp của cá và tôm đi mà để lại để chan với cơm nóng sẽ không chỉ mang đến sự bổ dưỡng mà còn làm cho bữa cơm của bạn trọn vẹn hơn nhiều. Khi ăn và uống cùng chút bia sẽ khiến không khí gia đình thêm ấm áp vui vẻ trong tiết trời se lạnh.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêmNhững món ăn nhanh, dễ làm với hương vị hấp dẫn chuẩn nhà hàng

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét