Header Ads

Những món canh tuyệt đỉnh giúp bạn ấm lòng giữa mùa đông lạnh giá

Một món canh thơm ngon sẽ làm bữa cơm của bạn ngon miệng và kích thích bạn ăn được nhiều cơm hơn. Vì vậy, hai món canh chúng mình đề xuất sau đây là những món canh dễ thực hiện lại vô cùng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và vô cùng hấp dẫn. Đó là: canh đậu cà chua và canh mướp đắng (khổ qua) nhồi thịt. Cùng chúng mình khám phá cách làm bên dưới nhé!

Canh đậu trứng cà chua

Nguyên liệu


Canh đậu cà chua:

  • 3-4 bìa đậu (Nên tìm mua được đậu nóng vừa ra lò là tốt nhất vì nó giữ được hương vị ngọt thanh rất đặc trưng của đậu).
  • 2 quả cà chua
  • 2 cây hành lá
  • 3-4 tép tỏi
  • Rau mùi: 200g
  • 2 quả trứng gà 
  • Gia vị: Đường, bột canh, giấm, xì dầu, tiêu,...


Canh mướp đắng nhồi thịt:

  • 300g-400g mướp đắng
  • 100g thịt lợn (Có thể chọn phần thịt nạc vai để khi băm hay xay ra làm thịt băm sẽ ngon hơn)
  • 20g mỡ lợn (Dùng khi xay và băm thịt sẽ tăng độ ngậy và kết dính cho thịt)
  • 1 củ hành khô
  • 2 tai nấm mộc nhĩ
  • 50g nấm hương
  • 3 cây hành lá
  • Rau mùi: 200g
  • Gia vị: Bột canh, mắm, hạt tiêu, hạt nêm,...


Cách thực hiện


Canh đậu cà chua:

Bước 1: Nếu như đậu mua về là đậu nóng thì không cần phải sơ chế mà có thể sử dụng luôn. Nếu là đậu đã nguội thì rửa qua cho sạch với nước. Lưu ý là rửa nhẹ tay để đậu không vỡ. Cắt đậu ra thành từng miếng vuông hoặc  hình chữ nhật khoảng 3cm*3cm.

Bước 2: Cà chua rửa sạch, thái hạt lựu hoặc thái miếng mỏng. Tỏi rửa sạch, đập dập rồi thái nhỏ. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Trứng gà đập ra bát, khuấy tan cùng 1 thìa hạt nêm (Để đánh trứng gà nhanh tan mà không có phới lồng thì có thể dùng nĩa để đánh).

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào chảo. Khi dầu nóng cho tỏi vào phi thơm rồi cho cà chua vào. Cho thêm vào nồi 1 thìa bột canh, nửa thìa giấm nhỏ, 1 thìa xì dầu, 1 thìa đường,½ thìa tiêu cùng 1 chút nước và đậy vung lại để cà chua nhừ ra. Dùng thìa tán nhuyễn cà chua, sau đó đổ nước vào nồi rồi đậy lại, đun đến khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ, dùng đũa khuấy theo chiều kim đồng hồ rồi nhẹ nhàng đổ trứng vào. Khi nước sôi nhẹ lại thì cho đậu vào, cho thêm 1 thìa bột canh, 1 thìa hạt nêm, một chút nước mắm cho vừa rồi đổ hành lá vào và tắt bếp (Không để nước sôi trào khi cho trứng vào bởi như vậy trứng dễ bị vón cục).

Canh mướp đắng nhồi thịt:

Bước 1: Mướp đắng rửa sạch, cắt đôi rồi dùng cán thìa lấy hết phần ruột ra. Rửa lại một lần nữa và để sang một bên cho ráo nước. Hành khô bóc vỏ, rửa sạch. Mộc nhĩ và nấm hương rửa sạch, ngâm trong nước thường ít nhất 30 phút trước khi nấu để nấm và mộc nhĩ nở mềm (Để tiết kiệm thời gian có thể dùng nước nóng nhưng như vậy nấm và mộc nhĩ dễ bị nhũn, mất độ giòn và mọng vốn có). Hành lá rửa sạch thái thành đoạn dài khoảng 2cm.

Bước 2: Băm thịt và mỡ lợn với nhau cho thật nhuyễn. Băm hành khô, mộc nhĩ và nấm hương thật nhỏ rồi trộn đều lên với thịt. Ướp thịt băm với 1 thìa bột canh, 1 thìa hạt nêm, ½ thìa tiêu xay, nửa thìa nước mắm, nửa thìa xì dầu rồi trộn đều và để khoảng 15 phút cho thịt ngấm (Bạn có thể tìm mua thịt xay sẵn ngoài chợ hay trong siêu thị để tiết kiệm thời gian).

Bước 3: Dùng đũa nhồi thịt băm vào ruột mướp đắng. Lưu ý là nhồi một lượng vừa phải, không nhồi quá nhiều thịt bởi như vậy dễ làm mướp đắng bị vỡ trong quá trình nấu. Thịt còn thừa viên lại thành viên mọc. Sau đó, xếp mướp đắng vào nồi rồi đổ nước vào đun ở lửa to. Khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ, cho thêm viên mọc và tiếp tục nấu trong khoảng 30 phút cho mướp chín mềm vừa phải, không bị chín rục thì cho thêm 1 thìa bột canh và 1 thìa nước mắm cho vừa ăn. Thả hành lá đã chuẩn bị vào đun thêm 1-2 phút thì tắt bếp.

Những món canh tuyệt đỉnh giúp bạn ấm lòng giữa mùa đông lạnh giá

Hoàn thiện và trình bày

Múc canh ra bát. Mướp đắng vớt riêng ra đĩa, thái thành từng miếng dày khoảng 2cm. Với cả 2 loại canh trên các bạn đều có thể ăn kèm với rau mùi và đầu hành chẻ đều rất ngon.

Như vậy là chúng ta đã có thêm hai công thức nấu món canh ngon nữa bổ sung vào trong thực đơn nấu ăn hàng ngày rồi. Canh đậu cà chua thích hợp ăn trong những ngày lạnh, với vị thanh thanh của đậu, béo béo của trứng cùng chua dịu của cà chua chắc chắn sẽ làm bạn ấm bụng hơn. Còn canh mướp đắng nhồi thịt là sự hòa trộn hoàn hảo của vị đắng của mướp đắng, ngọt thơm của thịt và hành; thích hợp thanh nhiệt cho cơ thể và giúp bạn cảm thấy bữa ăn nhẹ nhàng hơn. Mướp đắng còn có tác dụng giảm cân nên với những bạn muốn khẩu phần ăn khỏe mạnh hơn rất nên thử.

Chúc các bạn thành công!

 Xem thêmMón cá kho thơm ngon khiến bạn chén hết veo nồi cơm trong chớp mắt

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét