Header Ads

Món cá kho thơm ngon khiến bạn chén hết veo nồi cơm trong chớp mắt

Cá kho là một món ăn truyền thống, xuất hiện trong đa số mâm cơm của người Việt Nam và đặc biệt là trong thời tiết se lạnh của mùa thu, đông. Vì vậy, hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn hai món cá kho tiêu biểu với vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn và hương vị cuốn hút. Đó là hai món: Cá kho riềng và cá kho khế. Về cơ bản chúng giống nhau nhưng vẫn có những điểm khác biệt nên hãy chú ý vào từng công thức nhé! Cùng vào bếp ngay thôi nào!

Món cá kho thơm ngon khiến bạn chén hết veo nồi cơm trong chớp mắt

Nguyên liệu:


Cá kho riềng

  • 1 con cá trắm hoặc cá chép, lấy phần thân khoảng 1-1,5 kg (Thịt cá chép và cá trắm đều thơm, vị ngọt, béo ngậy và đặc biệt rất giàu dinh dưỡng, phù hợp với món ăn). Lưu ý khi mua cá thì có thể mua thêm một chút mỡ cá để món ăn thêm vị béo ngậy.
  • 2-3 quả chanh (Nếu không có chanh có thể thay bằng giấm ăn)
  • 1 củ hành khô
  • 1 quả ớt
  • 1 củ riềng
  • 1 thìa tiêu đen
  • Gia vị: Bột canh, đường, hạt nêm, nước mắm, muối, sa tế

Cá kho khế

  • Về cá thì chuẩn bị như công thức trên
  • 1 củ hành khô
  • 2-3 quả chanh
  • 2-3 quả khế chua (Tùy theo kích cỡ to nhỏ của quả khế)
  • 1 thìa tiêu đen
  • Gia vị: Bột canh, đường, hạt nêm, nước mắm, muối, sa tế


Cách thực hiện:


Cá kho riềng:

Bước 1: Cá mua về đánh vẩy, bỏ nội tạng. Lưu ý khi bỏ nội tạng cá cần làm cẩn thận, nhẹ tay không làm vỡ mật cá sẽ khiến cá bị đắng (Nếu muốn tiết kiệm thời gian có thể mua cá đã được sơ chế sẵn ở ngoài chợ). Sau đó, dùng chanh, giấm hoặc muối hạt xát lên da cá, xoa thật kĩ, làm sạch phần trong bụng của cá để cá được sạch sẽ, đồng thời khử đi mùi tanh vốn có. Chặt cá ra thành từng khúc dày khoảng 3-4 cm (Không chặt khúc quá mỏng cá dễ bị vỡ và bị teo nhỏ trong quá trình nấu, cũng không chặt quá to nếu không cá khó ngấm gia vị). Rửa sạch cá lại với nước, để cho thật ráo.

Bước 2:  Cho khoảng 3 thìa đường vào chảo đảo đều ở lửa nhỏ đến khi ngả sang màu vàng thì đổ nước vào xâm xấp mặt đường để làm nước hàng. Đun đến khi nước ngả sang màu nâu, sẫm hơn màu cánh gián một chút và hơi cô đặc lại thì tắt bếp. Hành bóc vỏ và thái nhỏ. Riềng cạo sạch vỏ, thái miếng. Ớt bỏ hạt, băm nhỏ. Cho ⅓ chỗ riềng, ớt băm, hành, nước hàng cùng 2 thìa bột canh, nửa thìa đường, nửa thìa sa tế, 1 thìa tiêu đen, nửa thìa nước mắm vào nồi cá và thịt đảo thật đều cho ngấm. Để nồi cá ít nhất 1 tiếng để ngấm gia vị (Để cá càng lâu thì cá càng ngấm gia vị. Tốt nhất là ướp từ tối hôm trước và để đến sáng hôm sau bắt đầu nấu).

Bước 3: Cho mỡ cá vào chảo đặt lên bếp đun ở lửa vừa để mỡ từ từ chảy ra. Sau đó thả riềng vào đảo đều cốt để khi cho cá vào không bị sát đáy nồi, dễ cháy. Sau đó, cho một chút nước sôi vào nồi (Không dùng nước lạnh sẽ làm cá bị tanh). Khi mặt cá ở bên dưới hơi xém lại thì lật cá, chuyển lửa nhỏ đậy vung để phần mỡ còn ở trong miếng cá tiết ra tạo độ béo ngậy cho món ăn đồng thời cũng ngấm được các gia vị hơn. Đổ nước thêm vào đến tầm xâm xấp mặt cá, đun đến khi nước rút bớt đi, tạo thành phần xốt sền sệt thì tắt bếp. 

Cá kho khế:

Bước 1: Sơ chế cá kho giống với món cá kho riềng ở trên.

Bước 2: Làm nước hàng giống với bước bên trên để tạo màu cho món cá kho. Khế rửa sạch, cắt hết phần rìa. Bạn có thể cắt khế thành từng miếng hình ngôi sao dày khoảng nửa phân để món ăn có bề ngoài hấp dẫn hơn. Hành bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Ướp cá với hành, nước hàng cùng 2 thìa bột canh, nửa thìa đường, nửa thìa sa tế, 1 thìa tiêu đen, nửa thìa nước mắm vào nồi cá và thịt đảo thật đều cho ngấm. Để nồi cá ít nhất 1 tiếng để ngấm gia vị (Để cá càng lâu thì cá càng ngấm gia vị. Tốt nhất là ướp từ tối hôm trước và để đến sáng hôm sau bắt đầu nấu). 

Bước 3: Cho mỡ cá vào chảo đặt lên bếp đun ở lửa vừa để mỡ từ từ chảy ra. Khế đã cắt miếng vào đảo với mỡ cá trước để mềm ra và tiết ra vị chua. Sau đó đổ cá đã ướp lên trên, đun ở lửa to đến khi cá xém mặt dưới. Sau đó đậy vung, để lửa nhỏ để cá tiết mỡ từ từ và ngấm thêm vị chua của khế để thịt cá mềm ra. Đổ nước nóng thêm vào đến tầm xâm xấp mặt cá, đun đến khi nước rút bớt đi, tạo thành phần xốt sền sệt thì tắt bếp (Không dùng nước lạnh dễ làm cá bị tanh).

Hoàn thiện và trình bày:

Cẩn thận gắp từng khúc cá ra bát to hoặc đĩa sâu lòng sao cho cá không bị vỡ. Rắc thêm một chút tiêu lên trên để món ăn hấp dẫn hơn.
    
Với món cá kho riềng, các bạn sẽ cảm nhận rất rõ vị cay nồng của ớt, tiêu và riềng quyện với chút béo ngậy của thịt và mỡ cá. Ngay khi miếng cá chạm lưỡi sẽ khiến bạn cảm thấy ấm áp hơn trong tiết trời mùa đông lạnh lẽo. Còn món cá kho khế lại mang lại cho bạn sự cân bằng và hòa quyện tuyệt vời giữa vị chua của khế xanh, một chút tê cay của sa tế, vị ngọt và ngậy của cá. Cả hai món trên đều hơi tốn chút thời gian nấu nhưng bù lại sẽ tạo một bầu không khí nồng ấm và hương vị đậm đà, hấp dẫn cho bữa ăn của bạn. 

Chúc các bạn ngon miệng!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét