Header Ads

Tư vấn hướng nghiệp ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh từ trước đến nay vẫn luôn là một trong những ngành thu hút nhiều bạn trẻ. Đặc biệt, trước xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta trong những năm gần đây thì ngành này ngày càng trở nên “hot”. Việc tìm hiểu rõ về ngành Quản trị kinh doanh sẽ giúp các bạn học sinh định hướng nghề nghiệp đúng đắn hơn trước khi quyết định theo đuổi ngành này.

1. Khái quát về ngành Quản trị kinh doanh

Ngành Quản trị kinh doanh được hiểu là việc thực hiện các biện pháp quản trị hoạt động kinh doanh tổng thể. Mục tiêu là để duy trì, phát triển hoạt động kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp.

Hoạt động này bao gồm những khâu như cân nhắc, thiết lập hệ thống, quy trình nhằm tối đa hóa hiệu suất kinh doanh, quản lý hoạt động kinh doanh thông qua quá trình tư duy và đưa ra quyết định của các nhà quản lý.

Ngành quản trị kinh doanh

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, sinh viên sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm rất thú vị và hấp dẫn tại các Phòng kinh doanh, phòng quản lý, điều hành ở các công ty, các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và ngoài nước.

Ngành Quản trị kinh doanh bao gồm các chuyên ngành như sau:
  • Quản trị kinh doanh tổng hợp
  • Quản trị công ty, doanh nghiệp
  • Quản trị công tác khởi nghiệp
  • Quản trị Logistic

Nhu cầu nguồn nhân lực của khối ngành Kinh tế nói chung hay Quản trị kinh doanh nói riêng phụ thuộc rất lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và tùy theo từng vùng, miền cụ thể.

Chính vì vậy, nguồn nhân lực cho ngành nghề này trong những năm tháng sắp tới cũng chưa thể nào đáp ứng đầy đủ. Tình hình thực tế là hiện nay có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng tuyển sinh và đào tạo ngành Quản trị kinh doanh. Theo đó, khi ra trường, tình hình tìm việc làm dễ hay khó phụ thuộc rất lớn vào kết quả học tập, những kỹ năng, sự thích ứng của sinh viên khi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn,... trong quá trình phỏng vấn và thử việc.

2. Kiến thức và kỹ năng mà sinh viên sẽ nhận được khi học ngành Quản trị kinh doanh

Khi theo học ngành Quản trị kinh doanh, các em sẽ được trang bị hệ thống kiến thức nền tảng, chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp, Marketing, quản trị tài chính – ngân hàng phục vụ cho công tác điều hành và quản lý doanh nghiệp.

Các em sẽ được rèn luyện kỹ năng nhận biết về những cơ hội kinh doanh, kỹ năng đánh giá triển vọng thành công của những cơ hội này. Từ đó, các em sẽ thiết lập và triển khai kế hoạch kinh doanh một cách khoa học và hợp lý.

Theo học ngành Quản trị kinh doanh, các em sẽ được học những môn đầy hấp dẫn và thú vị về kinh doanh, kinh tế như: Quản trị đa văn hóa, Logistics, Đàm phán đa văn hóa, Giao tiếp trong kinh doanh, Thương mại điện tử, Quản trị rủi ro, Kỹ nghệ lãnh đạo, Quản trị nguồn nhân lực cho công ty đa quốc gia, Quản trị kế toán, Quản trị nguồn nhân lực,...

3. Đặc điểm của ngành Quản trị kinh doanh

Trong hoạt động liên quan đến kinh doanh, kinh tế, mục tiêu sau cùng đuợc đề ra chính là tạo ra được những nguồn thu lớn cho công ty, doanh nghiệp, phát triển công ty, tổ chức và góp phần cho sự phát triển của xã hội, của nền kinh tế. Hoạt động quản trị kinh doanh luôn hướng đến mục tiêu đảm bảo đáp ứng được các tiêu điểm nói trên.

Quản trị kinh doanh không xen vào hay quản lý toàn bộ một công ty nào đó, mà chỉ hướng đến việc thực hiện các hoạt động quản trị những quá trình kinh doanh. Mục tiêu là nhằm duy trì và phát triển công việc kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Ngành quản trị kinh doanh có những đặc điểm riêng biệt

Những hoạt động có liên quan đến quản trị kinh doanh bao gồm xây dựng các hoạch định kinh doanh, hệ thống kinh doanh, kiểm soát các quy trình kinh doanh và tối ưu hoá hiệu suất nhằm tạo thêm nguồn thu có được từ hoạt động kinh doanh.

Điều quan trọng trên hết trong ngành quản trị kinh doanh là đề ra được chiến lược, nghệ thuật hoạt động, định ra những kế hoạch để đưa công ty hoặc tổ chức phát triển bền vững trong tương lai.

Trong một số trường hợp, hoạt động quản trị kinh doanh liên quan mật thiết với việc đề ra các chiến lược, chính sách giúp công ty, tổ chức có thể duy trì hoạt động một cách bền vững, ổn định và không bị phá sản.

4. Cần những tố chất gì để học ngành quản trị kinh doanh hiệu quả?

Để học tốt ngành Quản trị kinh doanh, học sinh cần hội tụ những tố chất sau đây:

Thứ nhất: Bạn phải là người đam mê kinh doanh

Theo học ngành Quản trị kinh doanh, bạn phải thực sự đam mê về kinh doanh, về công việc quản lý và có khát vọng làm giàu thực sự. Một khi yêu thích và đam mê, bạn sẽ có động lực và kiên trì để tiếp thu nguồn tri thức, đồng thời có thể bám trụ cũng như tâm huyết với nghề.

Có khả năng tiên lượng, dự báo

Môi trường kinh doanh luôn vận động không ngừng, luôn biến chuyển rất thường xuyên. Vì vậy, ngành này đòi hỏi tất cả những nhà quản trị phải có tầm nhìn, có khả năng phán đoán, dự đoán tương lai, chủ động thích nghi một cách nhanh chóng với những sự đổi thay để có thể tồn tại và phát triển.

Để đặt mình vào vị trí của những nhà kinh doanh, bạn phải là người hiểu biết rất kỹ càng và tiên lượng về thương trường cũng như vấn đề mua bán. Ngoài ra, bạn cần có khả năng tiên liệu về đồng vốn và tiếp thị, về vấn đề đầu tư và hạch toán, về nguồn nhân lực và quá trình điều hành,...

Khả năng kết hợp tư duy lý luận và thực tiễn một cách chặt chẽ

Đây là tố chất rất quan trọng khi các bạn học sinh xác định mình sẽ theo đuổi quản trị kinh doanh. Từ nền tảng vốn kiến thức đã được trang bị sẵn, các em phải biết phân tích những tình huống theo phương diện thực tế để tìm cách mở rộng hoặc hạn chế các mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế.

Việc học và thực hành lĩnh vực kinh tế yêu cầu sinh viên phải có sự hiểu biết nhất định về hệ thống kiến thức tổng quát. Vì vậy, để đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu, các bạn phải kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa tư duy lý luận và những hoạt động thực tiễn, tư duy kinh tế với tư duy khoa học, tư duy logic cùng với tư duy sáng tạo.

Có kỹ năng quản lý và giao tiếp tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển và hội nhập như hiện nay, các nhà tuyển dụng không chỉ xem trọng về mặt kiến thức mà còn rất đề cao khía cạnh kỹ năng. Để hòa nhập vào thực tiễn cuộc sống, các em được yêu cầu phải trang bị cho mình những kỹ năng nghề nghiệp nhất định.

Trước tiên, kỹ năng quản lý là yêu cầu đầu tiên. Trên con đường đi đến quyết định khoa học và đúng đắn nhất, nhà quản trị nhất định phải có kỹ năng quản lý, gồm có: quản lý thị trường, khách hàng, quản lý hệ thống thông tin, quản lý những loại hình sản phẩm hay quản lý những các thành viên trong bộ phận phân phối,...

Học Quản trị kinh doanh cần có kỹ năng quản lý tốt

Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin, đồng thời sử dụng một cách linh hoạt các nguồn thông tin,... chính là những kỹ năng rất cần thiết mà người theo học quản trị kinh doanh nên được rèn luyện.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về ngành Quản trị kinh doanh mà bái viết muốn giới thiệu đến các bạn. Hy vọng đây sẽ là hành trang cần thiết góp phần giúp các em học sinh định hướng đúng đắn cho con đường học tập Cao đẳng, Đại học của mình trong tương lai.

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét