Header Ads

Du học ngành Dược ở Mỹ và những điều tuyệt vời bạn chưa biết

Chắc hẳn hiện nay, ngày càng có nhiều bạn sinh viên thắc mắc về vấn đề du học ngành Dược ở Mỹ. Như chúng ta đã biết, Mỹ là một trong những quốc gia rất chú trọng đến nền y tế, đặc biệt là ngành Y và Dược. Tuy nhiên, để trở thành một dược sỹ thực thụ thì nước Mỹ có những quy định khác so với Việt Nam. Vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết sau đây.

1. Những thành tích mà bạn cần đạt được trước khi du học ngành Dược ở Mỹ

Ngành Dược là một ngành học mà rất nhiều bạn học sinh ao ước được học, không chỉ riêng đất nước Mỹ. Tình hình thực tế hiện nay, Mỹ là một trong những quốc gia dẫn đầu thu hút rất nhiều du học sinh đến học tập tại những trường Đại học, Cao đẳng có dạy chuyên ngành Dược.

Ngành Dược là một trong những ngành rất “hot” ở Mỹ

Để được du học ngành Dược ở Mỹ, các bạn phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:
● Sinh viên phải hoàn thành chương trình cử nhân khoa học với điểm số GPS 3.8 đến 4.0.
● Sinh viên phải tham gia tích cực vào các phong trào, hoạt động mang tính xã hội, cộng đồng và y tế Sau khi hoàn thành các chương trình này, sinh viên nên xin các giấy đánh giá kết quả hoạt động, thực tập và thư giới thiệu từ những tổ chức có uy tín.
● Tham gia các chương trình nghiên cứu có liên quan đến ngành Dược trước khi nộp đơn xét tuyển đi du học ngành Dược ở Mỹ.
● Chuẩn bị đầy đủ giấy giới thiệu từ các giáo sư, giảng viên tại các trường đại học mà bạn đã theo học. Giấy giới thiệu sẽ rất có giá trị và nâng cao tỷ lệ  thành công trong việc xét duyệt visa du học cho bạn.

2. Điều kiện để được du học ngành Dược ở Mỹ

Ở Mỹ từ trước đến nay không công nhận Cử nhân Dược. Vì vậy, nếu muốn học và tốt nghiệp ngành Dược tại Mỹ, điều đầu tiên là sinh viên phải hoàn thành chương trình Tiến sĩ Dược. Trước đó, điều kiện bắt buộc là các bạn sinh viên phải học và hoàn thành chương trình Cử nhân Khoa học trong thời gian 04 năm, 02 năm trong khoảng thời gian đó dành để học dự bị Dược (pre-pharmacy).

Ở Mỹ chỉ công nhận Dược sỹ ở bậc Tiến sỹ

Muốn học chương trình Tiến sĩ Dược, sinh viên không cần có bằng bác sĩ hay dược sĩ trung cấp như ở Việt Nam nhưng phải học qua tất cả các lớp dự bị. Sau khi học Cử nhân khoa học 4 năm, sinh viên phải đậu các bài test đầu vào trường Dược.

3. Điều kiện hành nghề dược sau khi hoàn thành du học ngành Dược ở Mỹ

Sau khi các bạn đã hoàn thành và thi đậu chương trình Tiến sĩ Dược, nếu các bạn muốn hành nghề Dược tại Mỹ thì phải đáp ứng một số yêu cầu riêng biệt của đất nước này.

Muốn hành nghề Dược ở Mỹ, các bạn phải có chứng chỉ hành nghề Dược. Tất cả các bang ở Mỹ đều đòi hỏi chứng chỉ NAPLEX (viết tắt của North American Pharmacist Licensure Examination). Đồng thời, hầu hết các bang đòi hỏi các tân Dược sỹ phải vượt qua kỳ sát hạch Multistate Pharmay Jurisprudence Exam (MPJE).

Kỳ thi sát hạch MPJE

Ở một số bang, APJE (Arkansas Pharmacy Jurisprudence Exam), VFSDLE (Virginia Federal & State Durg Law Examination, bang Virginia) hoặc CPJE (California Practice Standards & Jurisprudence Exam) sẽ thay thế MPJE.

Ngoài ra, ở một số bang như New York, North Carolina Georgia và North Dakota, bên cạnh kỳ thi NAPLEX và MPJE, để có thể hành nghề Dược, các bạn phải vượt qua kỳ thi phỏng vấn hoặc thực hành. Các chứng chỉ và bài sát hạch đều có thời hạn. Vì vậy, trước khi hết hạn, các Dược sỹ phải làm lại bài test mới được hành nghề tiếp tục.

4. Cơ hội việc làm sau khi du học ngành Dược ở Mỹ

Du học ngành Dược ở Mỹ sẽ mở ra một cơ hội việc làm vô cùng tuyệt vời dành cho các bạn du học sinh. Bằng Dược sỹ của Mỹ tương đương trình độ Tiến sĩ ở Việt Nam. Đồng thời bằng Dược ấy cũng được hầu hết các quốc gia trên thế giới công nhận.

Du học ngành Dược ở Mỹ

Chính vì vậy, khi về Việt Nam, với tấm bằng Tiến sỹ Dược sỹ của Mỹ, bạn nhất định sẽ là một ứng cử viên vô cùng sáng giá kể cả tại những cơ sở y tế nhà nước cũng như những công ty Dược tư nhân.
Tuy nhiên, nếu muốn ở lại làm việc trên đất nước Mỹ, một số công việc mà một Tiến sỹ Dược có thể đảm nhận đó là:

Bán thuốc tây: Mặt dù tiền lương không cao nhưng chúng ta rất dễ xin việc làm. Luật pháp ở Mỹ quy định mỗi nhà thuốc phải có sự hiện diện của ít nhất một Dược sĩ. Bệnh nhân ở Mỹ không được phép tự mua thuốc tùy ý như ở Việt Nam.

Làm tại bệnh viện: Dược sỹ lâm sàng sẽ làm trong các bệnh viện ở Mỹ. Lương bổng cũng rất hậu hĩnh và ổn định. Tuy nhiên, nhiều trường hợp rất dễ nhàm chán, cảm thấy áp lực vì phải trực gác nhiều.

Nghiên cứu Dược phẩm: công việc này rất được hoan nghênh tại các hãng bào chế dược liệu. Thường là những công ty sẽ hợp đồng các Dược sỹ làm trong lĩnh vực này. Công việc này có ưu điểm là rất thoải mái về giờ giấc, tiền lương cao. Tuy nhiên cần phải đi công tác nhiều và có mối quan hệ rộng.

Nghiên cứu dược phẩm

Trên đây là những thông tin cơ bản về du học ngành Dược ở Mỹ mà bài viết muốn giới thiệu đến các bạn. Hy vọng đây sẽ là hành trang cần thiết góp phần cho những thành công sắp tới trên con đường du học ngành Dược tại xứ sở cờ hoa.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét