Header Ads

Bạn biết gì về dị ứng hải sản - Triệu chứng quen mà lạ với nhiều người?

Chúng ta đều biết, ăn uống là hoạt động vô cùng quan trọng, nhằm cung cấp các chất cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của con người. Không những thế, đó còn là quá trình tận hưởng hương vị đến từ những sản vật tự nhiên. Nhưng đôi khi, cơ thể lại không thích ứng với các món ăn, gây nên tình trạng dị ứng khiến chính chủ khó lòng thưởng thức. Trong các loại dị ứng thức ăn, thường gặp nhất là dị ứng hải sản. Hãy cùng tìm hiểu về triệu chứng này để bảo vệ bản thân và những người xung quanh trong trường hợp cần thiết nhé!


1. Dị ứng hải sản là gì?

Trước hết, dị ứng là một trong bốn hình thức rối loạn mẫn cảm của hệ miễn dịch và được gọi là mẫn cảm loại I bởi nó xảy ra tức thì. Dị ứng xuất hiện khi cơ thể không thích ứng với một vài chất (do tiếp xúc hoặc ăn uống) và xảy ra các quá trình nhằm chống lại, đào thải các chất ấy.

Theo đó, dị ứng hải sản là sự mẫn cảm hệ miễn dịch do cơ thể không thích ứng các loại hải sản, thường là các loại cá biển, tôm, cua, ốc, sò, hàu....Trên thực tế, đa số những người dị ứng chỉ xảy ra triệu chứng với một số loại hải sản nhất định, nhất là giáp xác và cá biển, tuy nhiên cũng có những trường hợp mẫn cảm nặng, dị ứng với mọi loại hải sản.

2. Dấu hiệu của dị ứng hải sản? 

Tùy theo thời gian và mức độ nhạy cảm của cơ thể, dị ứng hải sản sẽ biểu hiện thành các triệu chứng khác nhau. Trong trường hợp nhẹ hoặc 1 - 2 giờ đầu sau khi ăn, bệnh nhân thường ngứa ngáy trong người, đặc biệt là khoang miệng và hai bên má. Trên da xuất hiện dấu hiệu mẩn đỏ, phát ban, các bộ phận khác như môi, mặt bị sưng, tấy. Nặng hơn, người dị ứng sẽ cảm thấy nôn nao, khó chịu vùng bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc đau đầu, chóng mặt. Trên thực tế đã xảy ra một vài trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân khó thở, nhận thức kém dần, mạnh đập nhanh.

Dấu hiệu của dị ứng hải sản


3. Nguyên nhân của dị ứng hải sản?

Trên phương diện sinh học, dị ứng hải sản bắt nguồn từ việc cơ thể không tiếp nhận một số chất - được gọi là chất gây dị ứng - có trong loại thực phẩm này, nhất là protein. Ngoài ra, dị ứng còn có thể xảy ra do hải sản không sạch, tươi hay được chế biến với những nguyên liệu kị nhau. 

Phần lớn nguyên nhân dẫn đến dị ứng hải sản không liên quan di truyền mà do tố chất cơ thể quyết định. Dị ứng thường gặp ở những người có tố chất cơ thể kém hoặc hay mẫn cảm. Ở trẻ nhỏ, dị ứng cũng có thể xảy ra bởi hệ miễn dịch và các kháng thể còn yếu, hoạt động không tốt.

4. Một số cách xử lý khi bị dị ứng hải sản?

Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu của dị ứng hải sản, bạn cần nhanh chóng xử lí bởi càng để lâu, các triệu chứng càng nặng và gây nguy hiểm cho người bệnh:
Điều đầu tiên cần làm là sử dụng các biện pháp kích nôn, đi ngoài để loại bỏ các chất gây dị ứng ra khỏi cơ thể. Đây là biện pháp hữu hiệu và nhanh chóng nhất, đặc biệt là khi người bệnh đã nạp một lượng lớn hải sản vào trong cơ thể.

Với những trường hợp dị ứng nhẹ, chỉ xảy ra mẩn ngứa, phát ban, bệnh nhân nên nhớ không được gãi bởi điều đó càng khiến da bị kích ứng và có thể gây tổn thương. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng các loại thuốc bôi có chứa kẽm, phenol, sulfat,... hoặc những loại thuốc kháng histamin như: phenergan, chlopheniramin….giúp giảm triệu chứng. Ngoài ra, nước ấm với một chút gừng hoặc mật ong cũng là giải pháp xoa dịu hiệu quả.

Trong trường hợp nặng hơn, cần nhanh chóng đưa người dị ứng tới bệnh viện để được xử lí kịp thời.

5. Một số cách đề phòng dị ứng hải sản?

“Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh”, tại sao chúng ta không ghi nhớ một vài lưu ý để đề phòng dị ứng?
  • Nấu chín hải sản trước khi ăn. 
  • Nếu bạn muốn ăn sống để lưu giữ mùi vị tự nhiên của chúng, hãy chắc chắn rằng bạn có hệ tiêu hóa tốt và hải sản đó được mua từ những cơ sở uy tín, được sơ chế sạch trước khi thưởng thức.
  • Không ăn hải sản đã để lâu ngày hoặc có dấu hiệu ôi, thiu, hỏng.
  • Tuyệt đối không ăn những loại hải sản mà bạn dị ứng.
  • Nếu các mẹ muốn cho con ăn hải sản, ngoài việc nấu chín, cần cho con ăn với lượng nhỏ trước và theo dõi con có dị ứng với loại hải sản đó không.
  • Mang bên mình một vài loại thuốc giúp kháng histamin, đề phòng trường hợp dị ứng.
  • Và cuối cùng, hãy đọc kĩ và ghi nhớ bài viết để có thêm hiểu biết về dị ứng hải sản nhé.


6. Lời kết

Dị ứng hải sản là triệu chứng với nhiều cấp độ và dấu hiệu khác nhau. Đa số các trường hợp là dị ứng nhẹ, người bệnh có thể hồi phục nhanh chóng. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Dù trong trường hợp nào thì người bệnh cũng cần được xử lí kịp thời. Còn gì quan trọng hơn việc bảo vệ sức khỏe của chúng ta, phải không nào?


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét