Header Ads

Công thức nấu món cá ngon tuyệt cú mèo, đậm đà đưa cơm

Thịt cá là một nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mọi lứa tuổi. Bởi nó là loại thực phẩm chứa ít chất béo, giàu Omega-3, rất tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Hôm nay, chúng mình sẽ thêm vào thực đơn hàng ngày của các bạn hai công thức tuyệt vời về món cá để giúp sức khỏe của bạn và cả gia đình được cải thiện hơn. Đó chính là: Chả cá và Cá kho tiêu xanh. Cùng xắn tay vào bếp ngay nào!

Nguyên liệu


Chả cá:

  • Phi lê cá: 500g (Chọn phi lê cá rô phi béo ngậy là thích hợp nhất)
  • Thịt lợn: 200g (Sử dụng phần thịt nạc vai, không quá nhiều mỡ mà cũng không quá khô lại có độ mềm vừa phải)
  • 1 quả ớt
  • Thì là: 50g
  • Hành lá: 50g
  • Gia vị: Bột canh, hạt nêm, xì dầu, dầu hào, tiêu

Cá kho tiêu xanh:

  • Cá: 0,5kg-1kg (Chọn cá trắm hoặc cá chép vì thịt đều thơm, béo ngậy và giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe)
  • Mỡ cá: 50g
  • 1 quả ớt
  • 1 củ riềng
  • 2-3 thìa đường trắng
  • Tiêu xanh: 20g
  • Gia vị: Bột canh, đường, nước mắm, hạt nêm, muối, sa tế,...

Cách chế biến


Chả cá:

Bước 1: Cá mua về lọc hết xương và da ra, giữ hết thịt lại (Lưu ý lọc cá nhẹ nhàng, tránh làm nát thịt cá). Dùng giấm, muối hoặc chanh rửa cá để làm mất bớt đi mùi tanh. Thịt lợn rửa sạch, để ráo nước. Băm nhỏ cá và thịt rồi dùng cối giã. Nếu như không có thời gian có thể dùng máy xay để xay tuy nhiên nếu băm và giã bằng tay sẽ giúp cho thành phẩm dai và có độ kết dính tốt hơn.

Bước 2: Ớt rửa sạch, bỏ hạt và băm nhỏ. Thì là, hành lá rửa sạch băm nhỏ. Trộn đều thịt cá và thịt xay với ớt và các loại rau thơm băm nhỏ. Sau đó cho thêm vào hỗn hợp nửa thìa bột canh, nửa thìa xì dầu 1 thìa dầu hào, 1 thìa cà phê tiêu đen rồi trộn thật đều cùng với 1 thìa dầu ăn để không bị chảy nước. Không cần ướp quá nhiều gia vị vào thịt bởi vì khi ăn còn chấm kèm với mắm ớt.

Bước 3: Sau khi ướp hỗn hợp được 20 phút đến 30 phút thì bắt đầu rán chả cá. Lấy chả cá ấn dẹt tạo thành từng miếng tròn một rồi xếp vào đĩa. Bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng thì bắt đầu thả từng miếng chả vào rán. Rán vàng một mặt rồi lật mặt còn lại rán tiếp. Lưu ý không để lửa quá to và chú ý lật chả để chả không bị quá cháy. Chuẩn bị sẵn một chiếc đĩa lót sẵn giấy thấm dầu để đựng chả. Chả chín vàng hai mặt thì gắp ra cho giấy thấm bớt dầu ăn đi.

Món ăn với cá ngon: Chả cá


Cá kho tiêu:

Bước 1: Cá mua về đánh vẩy, bỏ nội tạng. Lưu ý khi sơ chế phần nội tạng cá cần nhẹ tay không làm vỡ mật cá khiến cá bị đắng (Nếu muốn tiết kiệm thời gian có thể mua cá đã được sơ chế sẵn). Sau đó, dùng chanh, giấm hoặc muối xát lên da cá. Chặt cá ra thành từng khúc dày khoảng 3-4 cm (Không chặt khúc quá mỏng cá dễ bị vỡ trong quá trình nấu, cũng không chặt quá to nếu không cá khó ngấm gia vị). Rửa sạch cá lại với nước, để cho thật ráo.

Bước 2: Cho đường vào chảo đảo đều ở lửa nhỏ đến khi ngả sang màu vàng thì đổ nước vào xâm xấp mặt đường để làm nước hàng (Không đổ quá nhiều nước khiến nước quá loãng khó tạo thành nước hàng). Đun đến khi nước ngả sang màu nâu, sậm hơn màu cánh gián một chút và hơi keo lại thì tắt bếp. Hành bóc vỏ và thái nhỏ. Riềng cạo sạch vỏ, thái miếng. Cho riềng, hành, nước hàng cùng 2 thìa bột canh, nửa thìa đường, nửa thìa sa tế, nửa thìa nước mắm vào nồi cá và thịt đảo thật đều cho ngấm. Để nồi cá ít nhất 1 tiếng để ngấm gia vị.

Bước 3: Tiêu xanh rửa sạch, để nguyên nhành không cần lấy từng quả ra. Đặt nồi lên bếp, cho mỡ cá vào đun chảy ở lửa nhỏ. Sau đó, cho cá đã ướp vào nồi. Đun một lúc thấy mỡ cá sôi, mặt dưới cá ngả màu thì đổ thêm tầm một bát con nước nóng vào nồi (Không dùng nước lạnh sẽ khiến cho cá bị tanh). Đun ở lửa to một lúc thấy nước trong nồi sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu. Đặt tiêu xanh lên trên cá. Tiếp tục để lửa nhỏ liu riu để mỡ cá chảy ra làm cho cá thêm vị béo ngậy. Thêm vào đó, hương và vị cay nồng của tiêu cũng được tỏa ra dần dần, thấm dần vào cá. Khi thấy nước trong nồi cạn bớt tạo thành xốt sền sệt thì tắt bếp.

Cách làm món cá kho tiêu ngon

Hoàn thiện và trang trí

Chả cá xếp theo hàng ra đĩa. Pha mắm với một chút nước, ớt và tỏi thái nhỏ cùng một ít tiêu đen hoặc chấm với tương ớt. Còn cá kho tiêu xanh thì cho ra bát hoặc đĩa sâu lòng đều được.

Hai món cá được giới thiệu trong thực đơn hôm nay sẽ giúp bổ sung thêm dinh dưỡng vào các bữa ăn hàng ngày. Chả cá dai dai giòn giòn quyện cùng chút đậm đà của mắm và cay nồng của ớt sẽ rất kích thích vị giác. Cá kho tiêu xanh lại vô cùng nổi bật với sự cay nồng của tiêu xanh và béo ngậy của cá khiến bạn chén hết veo nồi cơm trong khoảnh khắc.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Những điều bạn cần biết về dị ứng hải sản

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét