Header Ads

Canh cà tím om thịt ba chỉ hấp dẫn - Món ăn đặc trưng của miền Bắc

Nói đến ẩm thực miền Bắc, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến những món ăn ấm áp trong tiết trời đông lạnh giá vô cùng đặc trưng. Vì vậy, hôm nay mình xin giới thiệu đến các bạn một món canh miền Bắc tiêu biểu và rất được ưa thích. Đó là món: Canh cà tím om thịt ba chỉ. Cùng vào bếp ngay thôi nào!

Canh cà tím om thịt ba chỉ hấp dẫn - Món ăn đặc trưng của miền Bắc


Nguyên liệu: 

  • 400g cà tím (Chọn cá chín vừa, nếu chín quá khi nấu cà dễ nhũn còn cà xanh thì khó nhừ)
  • 2 quả cà chua
  • 1 bìa đậu tùy theo độ dày mỏng của miếng đậu (Cố gắng mua đậu tươi còn nóng)
  • 5 tép tỏi
  • 10 lá tía tô
  • 5 lá lốt
  • 3 cây hành lá
  • 1 cây mùi tàu
  • 200g thịt ba chỉ
  • Gia vị: bột canh, nước mắm, đường, tiêu, dấm, hạt nêm

Cách thực hiện:

Bước 1: Cà tím mua về rửa với nước. Sau đó ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút cho thật sạch rồi rửa lại một lần nữa. Có thể chọn thái cà tím thành miếng vuông hoặc thái vát. Cắt là làm đôi. Thái vát miếng to khoảng 2 cm hoặc thái miếng vuông kích cỡ 2cm*2cm. Cho cá đã thái vào ngâm với nước muối loãng để cà không bị ra nhựa, trắng và khi nấu không bị thâm.

Bước 2: Thịt rửa sạch, thái miếng chữ nhật dày khoảng 0,5 cm. Ướp thịt với 1 thìa muối, nửa thìa nước mắm,1 thìa tiêu đen xay. Đảo đều để thịt khoảng 15 phút cho thật ngấm. Nếu mua đậu nguội thì cần phải rửa qua trước khi rán rồi để ráo nước. Còn nếu là đậu nóng thì có thể dùng luôn. Cắt đậu thành miếng vuông hoặc chữ nhật, kích thước 2cm*2cm. 

Bắc chảo lên bếp, đổ dầu vào đun nóng. Chờ dầu nóng già mới cho đậu vào rán để không bị sát chảo. Rán ở lửa vừa cho vàng hai mặt là được (Không rán ở lửa nhỏ, đậu sẽ hút rất nhiều dầu làm món ăn bị ngấy). Dùng luôn dầu đó để rán thịt. Chờ dầu nóng lại cho thịt vào rán vàng đều hai mặt và hơi cháy cạnh một chút cho thật ngấm gia vị và giòn rồi tắt bếp.

Bước 3: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, bổ đôi bỏ núm rồi thái miếng mỏng. Bắc nồi lên bếp, cho dầu vào đun nóng. Sau đó, cho tỏi vào phi thơm rồi đổ cà chua vào đảo đều. Cho 1 thìa bột canh, 1 thìa đường, nửa thìa xì dầu, nửa thìa giấm vào rồi đậy vung để cà chua nhừ. Khoảng 4-5 phút sau là cà chua đã nhừ. Lấy thìa tán cho cà chua nhuyễn ra rồi đổ thịt ba chỉ và đậu vào đảo đều. Cho cà tím vào đảo cùng trong khoảng 2-3 phút. Không đảo lâu cà dễ bị nhừ nát. Cho nước vào sâm sấp mặt cà. Nước sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu, ninh cà trong khoảng 30 phút đến 45 phút. 

Bước 4: Hành lá, mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ. Lá lốt, tía tô rửa sạch thái chỉ. Khi thấy cà chín vừa, “bung” ra và thịt mềm thì cho hành, mùi tàu, lá lốt, tía tô vào đảo đều. Cho thêm 1 thìa bột canh, 1 thìa hạt nêm rồi đảo đều thêm 2 phút, nêm nếm cho vừa vặn rồi tắt bếp.

Hoàn thiện và trình bày:

Múc canh ra bát. Có thể rắc thêm một chút tiêu đen xay lên trên nếu muốn ăn cay. Dùng khi canh còn nóng là ngon nhất.
     
Canh cà tím om thịt ba chỉ là món ăn ấm áp, đầy đủ dinh dưỡng với đa dạng thành phần. Cà tím ngọt ngọt, thịt ba chín rán cháy cạnh giòn giòn, đậu phụ thơm phức kết hợp với hương thơm đến từ hành lá, mùi tàu, tía tô, lá lốt sẽ mang đến một sự cân bằng tuyệt vời giữa các loại hương vị và kích thích cảm giác thèm ăn. Đặc biệt tía tô, hành lá là các loại gia vị tốt cho sức khỏe, có tác dụng giải cảm và nâng cao sức đề kháng rất tốt. Vì vậy, bạn không cần lo lắng thời tiết giá lạnh sẽ làm bạn bị cảm cúm. 

Chúc các bạn thành công!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét