Header Ads

Cách làm thịt kho nước dừa - món ăn đằm vị cho bữa cơm thêm ấm cúng

Biểu trưng cho sự đầm ấm, sum vầy, thịt kho nước dừa là món ăn quen thuộc với người dân Việt Nam mỗi dịp Tết. Không chỉ vậy, với giá trị dinh dưỡng cao và hương vị đậm đà, thịt kho nước dừa còn được nhiều bà nội trợ chọn lựa để bữa ăn thường ngày thêm phần đa dạng, trọn vị. Vậy, làm sao để có một món thịt kho nước dừa đúng chuẩn, hợp vị và không tốn quá nhiều thời gian? Hãy cùng Kho sinh viên tìm hiểu ngay nhé!


Nguyên liệu

  1. Thịt heo: 500 gram, nên chọn thịt ba chỉ (hay ba rọi) bởi vừa có nạc và mỡ, giúp món ăn không quá ngấy/khô.
  2. Nước dừa tươi: Nửa trái.
  3. Đường, mắm, muối, hạt tiêu, hạt nêm.
  4. Hành tím, tỏi, hành lá, ớt, ngò.
  5. Dụng cụ: Chảo to, dao, thớt, 1 đôi đũa, 1 thìa cà phê và khay đựng.

Sơ chế nguyên liệu

  1. Rửa sạch 500 gram thịt và ngâm trong nước muối loãng, ấm khoảng 7 phút. Sau đó, thái thịt thành những thớ dày, bản to hoặc vuông. Không nên luộc hoặc trần thịt với nước nóng vì ở nhiệt độ cao, thịt co lại và có xu hướng giữ chặt các chất bẩn mà không đào thải ra bên ngoài. Ngoài ra, thịt sống sẽ dễ ngấm gia vị hơn.
  2. Rửa sạch hành tím, hành lá, tỏi, ngò và ớt. Lá hành, ngò xắt to. Tỏi và hành tím băm nhỏ. Ớt bỏ hạt, cắt lát. 
  3. Ướp thịt với một nửa phần hành tỏi đã chuẩn bị, đường (1 thìa cà phê), tiêu (½  thìa), hạt nêm (½ thìa), muối (1 thìa), mắm (1 thìa) trong 10 - 15 phút.

Cách làm thịt kho nước dừa

Bước 1: Chế nước hàng (hay nước màu)
Bắc chảo lên bếp, đợi 1 - 2 phút để đảm bảo lòng chảo khô. Sau đó cho vào chảo 2 thìa đường, 2,5 thìa dầu ăn, để lửa nhỏ. Dùng đũa khuấy đều hỗn hợp, đợi đến khi thu được nước hàng có màu nâu sẫm là đạt yêu cầu. Trong trường hợp nước hàng có màu đậm, bị cháy, hãy cho thêm một chút nước ấm.

Bước 2: Phi hành, tỏi
Để lửa nhỏ, cho hành, tỏi vào hỗn hợp nước hàng vừa chế và phi thơm trong 1 - 2 phút. Việc phi hành, tỏi trong nước hàng sẽ giúp khâu chuẩn bị dụng cụ đơn giản hơn và hành, tỏi có màu đẹp hơn.

Bước 3: Tiến hành kho thịt
Cho thịt đã ngấm gia vị vào xào đến khi thịt săn lại, ngấm nước màu (chú ý để lửa ở mức vừa để thịt chín nhanh nhưng không bị cháy, nước màu không cạn và giữ được màu nâu vừa mắt).

Đổ nước dừa tươi ngập thịt. Đun lửa vừa, đậy vung, đợi đến khi nước dừa sủi lên thì gạn phần bọt trắng và cho lửa nhỏ. Tiếp tục đun trong 20 phút (đậy vung). Sau đó mở vung và đun thêm 10 - 15 phút  với lửa to để nước dừa cạn bớt và kịp ngấm vào thịt.

Khi thịt đã chín, bỏ thêm một chút tiêu (½ cà phê) và hành lá hoặc ngò. Bạn cũng có thể bỏ thêm một vài lát ớt. Đun thêm 1 phút với lửa nhỏ rồi tắt bếp.

Yêu cầu thành phẩm

  • Thịt có màu nâu sẫm, thơm, mềm mà không nát. Khi ăn thịt không quá khô hoặc ngấy và hương vị đậm đà.
  • Nước thịt sẫm màu và sệt.

Trang trí

Múc thịt ra đĩa vũng, cho thêm 1 - 2 lá ngò lên trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí bằng một bông hồng làm từ vỏ trái cà chua.
Lau sạch những phần nước cốt tràn ra vành đĩa bằng khăn giấy trước khi bưng ra bàn ăn.

Một số lời khuyên nhỏ

  1. Nếu bạn không phải người thích ăn ngọt thì bỏ ít/không bỏ đường khi ướp thịt. Ngoài ra, có thể giảm lượng đường khi bạn chế nước màu vì đã có vị ngọt từ nước dừa.
  2. Trong quá trình đun thịt nên mở vung 1 - 2 lần để kiểm tra.
  3. Điều chỉnh lượng gia vị theo sở thích cá nhân và thói quen gia đình.

Thịt kho nước dừa là món ăn khá cầu kì và luôn đòi hỏi sự kĩ lưỡng trong khâu chế biến. Tuy nhiên, đừng vội nản lòng bởi hương vị đậm đà khi ăn chính là động lực giúp bạn hoàn thành. 

Chúc bạn và gia đinh có một bữa ăn thật ngon miệng.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét