Header Ads

Bạn đã biết cách làm tép rang lá chanh chuẩn vị hay chưa?

Tép rang lá chanh chắc hẳn là món ăn quen thuộc trên bàn ăn nhiều gia đình, nhất là các gia đình ở nông thôn. Dân dã nhưng đậm vị, bình dị nhưng vô cùng thơm ngon, món ăn đồng quê khiến bát cơm “hết veo” dù ngày hè oi ả hay ngày đông gió rét. Vừa đưa cơm lại vừa chiều lòng những vị khách khó tính nhất, các bà nội trợ còn chần chờ gì mà không nằm lòng “bí kíp” tép rang lá chanh cực ngon, cực nhanh của Kho sinh viên để có một ngày vào bếp hoàn hảo.



Nguyên liệu

  • Tép đồng: 300 gam
  • 6 - 8 lá chanh
  • Hành tím
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, bột canh và đường. Có thể thay thế bột canh bằng muối hoặc hạt nêm


Cách thực hiện


Sơ chế nguyên liệu

  • Tép mua về rửa sạch với nước muối rồi để ráo.
  • Hành tím bỏ vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhuyễn
  • Lá chanh rửa sạch, thái sợi


Chế biến

  1. Bắc chảo lên bếp, đợi 1 phút để mặt chảo khô và nóng đều. Cho vào chảo 1 - 1,5 thìa cà phê dầu ăn, đợi khoảng 2 phút đến khi dầu nóng.
  2. Cho vào chảo phần hành tím đã băm nhuyễn để phi thơm. Để lửa vừa.
  3. Sau khi hành tím đã thơm và chuyển màu vàng nhẹ, cho tép vào chảo. Vẫn để lửa ở mức lớn vừa. Đảo đều tép từ 3 - 5 phút để loại hết phần hơi nước trong tép. Không nêm nếm gia vị ở bước này vì khi đó, tép sẽ ra nước và dai hơn.
  4. Khi tép chuyển màu đỏ cam, chỉnh lửa ở mức nhỏ nhất. Cho vào chảo 1 thìa dầu ăn, 1 thìa đường, ½ thìa bột canh và 1 thìa nước mắm. Tùy theo khẩu vị người ăn, có thể điều gia vị cho phù hợp.
  5. Đảo đều tép thêm 5 phút (với mức lửa nhỏ). Sau khoảng 2 - 3 phút, cho phần lá chanh đã thái sợi vào chảo. Không nên cho lá chanh vào sớm vì điều đó sẽ khiến tép có vị đắng, khó ăn. 
  6. Như vậy, chỉ sau khoảng 10 phút, bạn đã có ngay món tép rang lá chanh vô cùng hấp dẫn.


Yêu cầu thành phẩm

Tép đỏ màu, vỏ bóng và thơm mùi lá chanh. Khi thưởng thức, thịt tép săn, lớp vỏ ngoài giòn nhưng không cứng, bám vào phần thịt bên trong.

Hoàn thiện và trang trí

Cho tép ra đĩa, để phần lá chanh lộ ra giúp món ăn có màu xanh - cam bắt mắt hơn.
Có thể điểm thêm 1 bông hoa làm từ vỏ trái cà chua ở cạnh đĩa hoặc 1 - 2 ngọn húng tép bên trên.

Tép rang lá chanh là món ăn dân dã, dễ chế biến nhưng không vì thế mà hương vị kém phần hấp dẫn, thơm ngon. Vì tép có quanh năm, món tép rang vừa có thể ăn với cơm, lại vừa có thể trở thành “đĩa mồi” ngâm nhi nên còn gì tiện hơn việc thành thạo món ăn này. Chúc bạn và gia đình một ngày cuối tuần vui vẻ với bữa cơm tròn vị!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét