Header Ads

Những bước cơ bản giúp các bạn chọn đúng ngành nghề

Những bước cơ bản giúp các bạn chọn đúng ngành nghề

Việc chọn đúng ngành nghề là một vấn đề rất quan trọng vì nó quyết định phần lớn cho tương lai lâu dài của mỗi người. Nếu như chọn không đúng nghề thì các bạn học sinh sẽ lựa chọn ngành học không phù hợp, vừa gây tốn thời gian, lại làm cho các bạn gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập. Chính vì thế, bài viết sau đây sẽ gợi ý những bước cơ bản giúp các bạn chọn đúng ngành nghề cho bản thân mình.

Bước 1: Xác định được niềm yêu thích, sự đam mê của bản thân

Hiện nay có hàng nghìn ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên, bạn yêu thích ngành nghề nào, có nguyện vọng được làm công việc gì để phát huy được hết năng khiếu và sở trường của bản thân là một vấn đề không hề đơn giản.

Chọn nghề nghiệp phù hợp với niềm yêu thích, sự đam mê của chính mình sẽ giúp bạn không cảm thấy chán nản, bỏ cuộc khi đối mặt với những thử thách, khó khăn hay áp lực.

Trên cơ sở đó, các bạn mới có thể phát huy tài năng của bản thân một cách trọn vẹn hơn. Chính vì vậy, các bạn hãy theo đuổi con đường mà mình thật sự yêu thích và nỗ lực hết mình, siêng năng để những ước mơ của mình được trở thành hiện thực.

Bước 2: Đánh giá năng lực thực tế của bản thân

Bước tiếp theo là bạn cần đánh giá được năng lực của bản thân mình. Nếu bạn còn phân vân chưa xác định được năng lực, sở trường của bản thân hoặc khả năng của bạn có thể phù hợp với nhiều lĩnh vực, bạn hãy tự hỏi chính mình rằng “Phong cách và sở trường của bản thân mình phù hợp thực sự với công việc nào?”.

Tiếp theo đó, bạn hãy chọn lựa ra danh sách những công việc, ngành nghề nằm trong khả năng của mình. Việc chắt lọc này sẽ giúp bạn cảm thấy thật sự yên tâm, thoải mái và tự tin hơn.

Bước 3: Đánh giá khách quan về nhu cầu nghề nghiệp của xã hội

Một công việc được đánh giá là có cơ hội việc làm cao là công việc mà xã hội đang rất cần, những nhà tuyển dụng có nhu cầu cao so với lực lượng lao động hiện có.

Những ngành nghề có nhu cầu lao động cao hiện nay

Nếu trong tương lai, bạn xác định hướng ngành nào có xu hướng được tuyển dụng nhiều thì việc bạn học ngành nghề đó sẽ càng dễ xin việc, tương lai nghề nghiệp của các bạn sẽ rộng mở hơn. Sau đây là một số ngành nghề được dự đoán vẫn đang rất cần nhân lực trong vòng 10 năm tới:

● Các công việc liên quan đến lĩnh vực phân tích số liệu như: Kế toán, kiểm toán, phân tích tài chính, thống kê dữ liệu, phân tích số liệu thị trường, nghiên cứu thị trường,...
● Ngành cơ khí, kỹ thuật, điện và điện tử.
● Thiết kế đồ họa như Corel, Photoshop, Autocad,...
● Marketing, kinh doanh.
● Các ngành thuộc về lĩnh vực dịch vụ như: hướng dẫn viên du lịch, thẩm mỹ, tư vấn du học,...

Bước 4: Đánh giá hoàn cảnh gia đình của mình

Chi phí cho việc học cao đẳng, đại học thường không hề nhỏ. Vì vậy, việc các bạn chọn ngành nghề và trường học phù hợp với năng lực tài chính của gia đình mình là tiêu chí cần được ưu tiên.

Bạn cần đánh giá chính xác nhất và cân nhắc thật kỹ càng để có sự đầu tư kinh tế nhất. Hơn nữa, việc các bạn tự lượng được sức mình sẽ giúp các bạn tự tin hơn và kiên trì theo đuổi ngành nghề mình đã chọn, cơ hội thành công sẽ tươi sáng hơn.

Bước 5: Tư vấn hướng nghiệp và phát hiện được năng khiếu của bản thân

Nếu các bạn không xác định được sự yêu thích hay sở trường cụ thể của chính mình, bạn nên tìm kiếm những bài khảo sát có uy tín về cá tính và năng lực của mình để hiểu hơn về bản thân.

Hiện nay, bài trắc nghiệm tính cách John Holland đang được sử dụng rất thường xuyên trong hoạt động hướng nghiệp. Nguyên nhân chính là vì bài trắc nghiệm này rất đơn giản, cụ thể, dễ thực hiện, thích hợp với phong cách và điều kiện giáo dục ở nước ta.

Đây cũng là bài kiểm tra tính cách được Edutas (Một tổ chức hướng nghiệp uy tín thế giới) sử dụng chính thức trong các chương trình tư vấn hướng nghiệp dành cho các bạn học sinh và sinh viên.

Bài trắc nghiệm tính cách John Holland

Nếu như các bài trắc nghiệm vẫn không cho bạn sự hài lòng và rõ ràng, các bạn có thể tham vấn với các chuyên gia một cách trực tiếp. Họ sẽ tư vấn định hướng nghề nghiệp cho bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn năng lực vốn có của bản thân, đồng thời sẽ đưa ra một lộ trình cụ thể để đi đến con đường học tập cao đẳng, đại học trong tương lai.

Bước 6: Tìm kiếm cơ hội và hãy thử thách chính mình một cách mạnh dạn

Các bạn còn trẻ tuổi, đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện chính mình. Vì vậy, để cho mình được phép trải nghiệm thực tế qua những khoảng thời gian thực tập sẽ là một điều vô cùng ý nghĩa.
Khoảng thời gian quý báu ấy sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tính chất của công việc cụ thể là như thế nào. Đồng thời, các bạn sẽ nhận ra rằng liệu bản thân mình có thực sự phù hợp với công việc đó hay không.

Và khả quan hơn, chính nhờ vào những mối quan hệ, sự giao tiếp tốt với những người bạn đồng nghiệp xung quanh sẽ tạo điều kiện cho bạn đến nhiều cơ hội nghề nghiệp phù hợp hơn trong tương lai.

Bước 7: Vận dụng tối ưu công thức G – P – V

Sau khi đã có những sự hiểu biết nhất định và kinh nghiệm cần thiết ở mức vừa phải, các bạn hãy đánh giá lại những gì mình đang sở hữu và tìm ra giải đáp phù hợp nhất cho 3 chữ G, P và V.

Đó chính là các từ: G là Gifts – Tài năng, P là Passion – Đam mê và V là Values – Giá trị của bản thân mình. Đây là công thức có độ tin cậy khá cao để mỗi người có thể tìm ra công việc phù hợp nhất cho chính mình. Đây cũng chính là yếu tố cần thiết trong hoạt động tư vấn hướng nghiệp của các chuyên gia.

Bước 8: Sẵn sàng cho cuộc chạy trong quãng đường dài ở tương lai

Khi bạn đã xác định được bản thân mình muốn theo đuổi ngành nghề, công việc gì, các bạn hãy chuẩn bị tinh thần thật tốt, thật sẵn sàng. Bạn nên nhớ rằng, để đạt được thành công trên quãng đường đua rất lâu dài, bạn sẽ cần khá nhiều thời gian, sự quyết tâm và nỗ lực hết sức bền bỉ.

Bài trắc nghiệm tính cách John Holland

Đây chính là một cuộc chạy đua rất dài. Nó đòi hỏi sự bền bỉ và bản lĩnh của cá nhân chứ không đơn thuần là một cuộc chạy nước rút. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các bạn hãy chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để vượt đường dài, để đối mặt với những khó khăn, thử thách ở phía trước.

Bước 9: Xác định cụ thể một ngôi trường, một ngành nghề phù hợp

Sau những bước tự xác định nói trên, bước tiếp theo là các bạn hãy tìm ngôi trường có ngành học phù hợp nhất với bản thân mình để đăng ký dự tuyển. Giai đoạn này có mấu chốt quan trọng nhất chính là quá trình mỗi người tự tìm hiểu và thu thập thông tin về ngôi trường mà mình sắp theo học.

Những tiêu chí gợi ý cho các bạn để đánh giá một ngôi trường có phù hợp với bản thân mình, lý tưởng cho việc học của mình bao gồm: học phí, địa điểm, xác suất các công ty, doanh nghiệp ưu tiên bằng cấp của trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, đội ngũ giảng viên có uy tín,...

Hy vọng những thông tin về tư vấn hướng nghiệp mà bài viết đã cung cấp sẽ là một hành trang cần thiết cho các bạn trước khi bước vào đời. Chúc các bạn sẽ xác định thật đúng đắn năng lực của bản thân để chọn trường, chọn ngành học phù hợp, để có một tương lai nghề nghiệp đầy triển vọng.


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét