Header Ads

Những điều bạn cần biết về thẻ xanh Mỹ khi đi du học

Hầu hết sinh viên trên thế giới khi tạm biệt quê hương để đi du học đều ao ước được tiếp tục học thêm nhiều kiến thức hiện đại từ Hoa Kỳ - cường quốc số 1 thế giới. Vì vậy, khi hoàn thành chương trình học thì rất nhiều bạn sinh viên muốn định cư và tiếp tục gây dựng sự nghiệp của mình tại đất nước Mỹ. Để làm được điều này việc sở hữu được thẻ xanh Mỹ khi du học sẽ giúp bạn có thể hiện thực hóa giấc mơ đó một cách dễ dàng mà không cần đắn đo bất cứ trở ngại nào.

1. Thẻ xanh ở Mỹ là gì?

Thẻ xanh (Green Card) là loại giấy tờ chứng nhận dành cho những người không phải công dân Hoa Kỳ được nhập cư và hưởng những chế độ như người thường trú tại Hoa Kỳ.

Những điều bạn cần biết về thẻ xanh Mỹ khi đi du học

Hiện nay, các cá nhân có thể được cấp 2 loại thẻ xanh: thẻ xanh 2 năm và thẻ xanh 10 năm (vĩnh viễn) cấp sau khi thẻ xanh 2 năm hết hạn. 

2. Những lợi ích khi xin thẻ xanh Mỹ trong thời gian du học

Khi xin được thẻ xanh Mỹ, các bạn du học sinh sẽ nhận được những thuận lợi nhất định như:

– Giảm học phí: Mức học phí mà chính phủ Mỹ quy định cho du học sinh quốc tế tương đối cao. Khi sở hữu thẻ xanh, bạn sẽ được coi là người dân thường trú tại Mỹ. Nhờ vậy, gánh nặng học phí sẽ được gỡ bỏ phần nào. Có nhiều trường hợp học sinh tiểu học lên cấp trung học phổ thông còn được miễn học phí 100% tại một vài trường công lập ở Mỹ. Hơn nữa, học phí của bậc học Đại học và Cao đẳng cũng thấp hơn khoảng có thể đến 4 lần so với các du học sinh khác.
Bạn sẽ được giảm học phí khi sở hữu thẻ xanh Mỹ du học

– Giảm đi vấn đề lo ngại về hạn visa: Khi sở hữu trong tay giấy chứng nhận thường trú hay giấy nhập cư, vấn đề thời hạn visa không còn là điều đáng lo nghĩ nữa. Bạn được đi lại một cách tự do trên nước Mỹ, hoàn toàn có thể ra các nước khác và quay lại mà không phải trải qua các thủ tục khắt khe. Do đó, các du học sinh cũng không gặp trở ngại trong việc về thăm gia đình, bạn bè tại Việt Nam.

– Quan trọng hơn, các du học sinh có quyền sở hữu hợp pháp tương tự như một công dân nước Mỹ với những tài sản riêng như nhà đất, xe hơi,… So sánh với những cá nhân không có thẻ xanh, cơ hội việc làm của các bạn cũng được thuận lợi hơn, bạn có cơ hội cao khi nộp đơn xin việc vào bất kỳ công ty nào tại Mỹ, đồng thời không bị điều phối công việc dựa theo quê hương, ngành nghề, dân tộc,…

3. Điều kiện gì để được cấp thẻ xanh Mỹ khi du học?

Nếu bạn du học đến đất nước Mỹ trong trường hợp visa không định cư có thể thực hiện xin thẻ xanh Mỹ nếu hội tụ đầy đủ các điều kiện cơ bản như: Có đầy đủ hồ sơ bảo lãnh nhưng visa đã đến ngày đáo hạn, bạn đang sinh sống và học tập tại Mỹ hoàn toàn hợp pháp, không nằm trong diện bị cấm nhập cảnh.

Cần phải hội tụ một số điều kiện để được cấp thẻ xanh

Phần lớn mọi người nếu muốn xin thẻ xanh Mỹ khi du học đều cần phải trải qua quy trình gồm các bước như sau:

– Bước 1: Tự nộp hoặc nhờ người quen nộp đơn xin nhập cư nếu như các bạn hội tụ đủ kiền kiện.

– Bước 2: Sau khi được Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (USCIS) chấp nhận đơn xin nhập cư, cấp thị thực cho đối tượng nộp đơn xin thẻ xanh cho USCIS hoặc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

– Bước 3: Bạn đến hẹn gặp với đại diện bên USCIS để cung cấp bằng chứng về vấn đề sinh trắc học chẳng hạn như hình ảnh, chữ ký, dấu vân tay.

– Bước 4: Tham gia vào phỏng vấn do USCIS tổ chức.

– Bước 5: Chờ USCIS cấp quyết định về đơn đăng ký cũng như cấp thẻ xanh cho bạn.

4. Những cách xin thẻ xanh Mỹ khi du học phổ biến nhất


Bảo lãnh làm việc tại đất nước Mỹ

Hiện nay có rất nhiều công ty tại Mỹ cung cấp chương trình bảo lãnh cho sinh viên quốc tế du học được phép lấy thẻ xanh. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là chi phí khá cao nên hầu hết các công ty chỉ chọn bảo lãnh cho sinh viên trong trường hợp họ không thể tìm được người quốc tịch Mỹ nào đáp ứng được những yêu cầu, tính chất của công việc.

Được bảo lãnh bởi người thân kinh doanh tại Mỹ

Nếu như bạn có bất kỳ người thân nào đang hoạt động kinh doanh lớn tại đất nước Mỹ thì những người thân ấy vẫn có quyền bảo lãnh cho bạn. Tốt nhất, bạn nên hỏi kỹ luật sư về vấn đề này để đáp ứng đủ những thủ tục pháp lý cần thiết nhé!

Người thân kinh doanh lớn tại Mỹ giúp bảo lãnh thẻ xanh

Quay số thẻ xanh

Nếu bạn chiến thắng trong hoạt động quay số thẻ điện tử visa, bạn sẽ nhận được một thẻ xanh Mỹ chứng nhận nhập cư, có quyền sinh sống và làm việc hợp pháp tại Mỹ. Việc quay được tổ chức vào thường niên, thời gian ứng tuyển vào khoảng tháng 10 đến tháng 11 nên bạn hãy theo dõi thời gian ứng tuyển chính xác nhé!

Chương trình quay số thẻ xanh

Kết hôn với người có quốc tịch Mỹ

Một trong những cách để bạn được cấp thẻ xanh Mỹ khi du học đó chính là kết hôn với người có quốc tịch Mỹ. Bạn sẽ nhờ vợ hoặc chồng bạn bảo lãnh cho bạn có thẻ xanh như một thành viên chính thức trong gia đình. Tuy nhiên, cách này vẫn tồn tại những rủi ro nhất định.

Kết hôn với người có quốc tịch Mỹ

Bạn cần lưu ý là bạn phải có một cuộc sống hôn nhân thật sự, kết hôn với người quốc tịch Mỹ mới được chấp nhận. Nếu không, bạn sẽ phải chịu những hậu quả rất lớn liên quan đến luật pháp của nước Mỹ quy định.

Được bố mẹ, con có quốc tịch Mỹ bảo lãnh

Một cách khác để lấy được thẻ xanh Mỹ khi du học là được bố mẹ hoặc con có quốc tịch Mỹ bảo lãnh. Người bảo lãnh được quy định phải đủ 18 tuổi trở lên. Vì phần đông các bạn sinh viên du học còn nhỏ tuổi nên trường hợp có con quốc tịch Mỹ đủ 18 tuổi có lẽ không khả thi. Tuy nhiên, vẫn có số ít trường hợp sinh viên du học lớn tuổi hội tụ đủ điều kiện bảo lãnh du học Mỹ và được cấp thẻ xanh.

Lời kết

Trên đây là chi tiết những thông tin về cách lấy thẻ xanh Mỹ khi du học mà bài viết muốn cung cấp đến bạn đọc. Mến chúc các bạn sẽ hội tụ đủ điều kiện để được cấp thẻ xanh. Từ đó, các bạn sẽ có cơ hội học hỏi và phát triển tương lai của mình rộng mở hơn.

Chúc các bạn thành công!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét