Header Ads

Tất tần tật kinh nghiệm du học Mỹ cho những ai đang băn khoăn

Tất tần tật kinh nghiệm du học Mỹ cho những ai đang băn khoăn

Di chuyển tới một vùng đất mới không hẳn chỉ đơn giản là khung cảnh quen thuộc ngoài cửa sổ nhà bạn thay đổi ít nhiều mà gần như mọi thứ quanh cuộc sống của bạn đều bị xáo trộn theo thời gian. Phải cân nhắc rất nhiều thứ như chỗ ở thế nào, văn hóa nơi đó ra sao, có những gì cần đặc biệt lưu ý về luật pháp hay giấy tờ không, còn chưa kể đối diện với nỗi nhớ nhà hay hòa nhập với cuộc sống mới bằng cách nào. 

Ai cũng mơ về một cuộc sống mới lạ nơi trời Tây đang đón đợi nhưng khi những vấn đề trên bất ngờ ập đến sẽ sớm khiến bạn rối tung nếu không có sự chuẩn bị trước. Bài viết sẽ đúc kết những kinh nghiệm du học Mỹ cơ bản nhất giúp bạn giảm thiểu những rủi ro không đáng có trong thời gian học tập và làm việc ở đây.

1. Thời tiết có ảnh hưởng đến nơi ở hay không?

Chọn được ngôi trường và chỗ ở phù hợp là một điều rất quan trọng nhưng cũng cực kì gian nan, đòi hỏi nhiều cân nhắc kĩ lưỡng. Bạn có thể lựa chọn giữa việc ở luôn trong campus của trường (kí túc xá) để thuận tiện cho việc di chuyển và học tập hoặc ở trọ bên ngoài, ở nhà người quen, nhà người dân tại Mỹ,... sao cho phù hợp với tình hình tài chính của bản thân.

Thời tiết tại Mỹ rất khác biệt so với Việt Nam

Tuy vậy điều mà ít người để ý đến để đưa vào cân nhắc trong việc lựa chọn trường và chỗ ở đó là là thời tiết. Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng thời tiết 50 bang ở Mỹ đều có sự khác biệt rõ rệt như miền Bắc và miền Nam của Việt Nam vậy nhưng lại đa dạng hơn rất nhiều. Ví như các bang thuộc khu vực Tây Nam như California , Colorado, Nevada, New Mexico thì sẽ ấm áp quanh năm còn khu vực trung du như Illinois, Indiana, Kentucky, Michigan, Missouri,... vào mùa đông có thể rất lạnh và kéo dài từ 4-6 tháng kèm bão tuyết, mùa hè nhiệt độ lại không ổn định dẫn đến xuất hiện nhiều cơn bão chớp. Vậy nên các bạn cần cân nhắc việc này để đảm sức khỏe cũng như thuận tiện cho việc di chuyển và học tập.

2. Mang càng nhiều đồ càng tốt?

Chắc ai cũng nghĩ sang Mỹ du học thì phải mang cho bằng hết những thứ ở phòng riêng của mình ở Việt Nam thì mới cảm thấy đủ phải không? Thực tế là việc này không hề cần thiết bởi ngoài lí do pack đồ lên máy bay phải trả một khoản phí không hề rẻ theo cân nặng thì còn lý do khác là những đồ dùng mà bạn nghĩ phải mang sang thì ở bên Mỹ gần như là có đầy đủ hết, kể cả đồ made in Vietnam có bày bàn rất nhiều ở chợ Châu Á, siêu thị, minimart,... Vì vậy chỉ nên mang một chút quần áo khớp với thời tiết của nơi bạn đến và đồ dùng cá nhân cần thiết thôi nhé. Lưu ý hơn nữa là những đồ bạn pack trong hành lý cũng cần đúng quy định theo thủ tục hải quan nếu không có thể bạn sẽ bị giữ lại ở sân bay ngay trong ngày khởi hành vì mang theo loại thuốc có thành phần cấm, đồ ăn sống, hoa quả lạ,... đó

3. Học ở Mỹ cũng giống Việt Nam ư?

Tất nhiên sang đến Mỹ mục đích học tập là ưu tiên trên hết của mỗi du học sinh phải không nào? Việc học ở Mỹ thường sẽ có ba giai đoạn chuẩn bị bài ở nhà - đến lớp học - làm bài tập về nhà và bài tập nhóm. Như vậy chủ yếu là phải tự học và tương tác giữa sinh viên - sinh viên và sinh viên - giảng viên. 

Giảng đường Đại học rộng lớn tại Mỹ

Có thể bạn đã quá quen với cách học sách vở, đọc chép ở Việt Nam trên mỗi giảng đường nhưng cách học của các trường học bên Mỹ không hề giống vậy. Phần lớn các giảng viên ở Mỹ khi lên lớp chỉ giải thích cho các sinh viên những phần nào chưa hiểu và cần làm rõ thêm, phần chuẩn bị bài trên lớp mỗi sinh viên phải chuẩn bị trước ở nhà. Như vậy để đảm bảo tiến độ và bắt kịp với nhịp học của các sinh viên ở đây việc bạn cần bỏ ra rất nhiều thời gian tự học và học từ bạn cùng lớp để bổ sung kiến thức cũng là một trong những kinh nghiệm du học Mỹ cần nắm rõ trước khi tới.

4. Bất đồng ngôn ngữ và văn hóa thì giải quyết ra sao?

Biết là sang đến Mỹ để học thì bất cứ ai cũng trang bị cho mình ít nhất một vốn tiếng Anh khá đủ để giao tiếp nhưng đương nhiên vẫn không thể tránh khỏi những bất đồng bởi ngôn ngữ địa phương hay văn hóa sống ở nơi bạn chọn học. Sẽ có rất nhiều tiếng lóng được sử dụng trong giao tiếp thường nhật hay cách xưng hô, văn hóa ăn uống khác lạ với Việt Nam. 

Cách giải quyết đơn giản nhất là hỏi trực tiếp bạn bè, người dân trong lúc đang giao tiếp với họ, đừng ngại bởi họ là người hiểu rõ nhất việc bạn không phải là người bản xứ nên thắc mắc là điều đương nhiên. Hơn nữa, việc hỏi trực tiếp này còn giúp bạn và những con người ở đây gắn kết hơn rất nhiều đó. Hãy lắng nghe và coi chính sự bất đồng hoặc khác biệt là cách để học hỏi về văn hóa từ nhiều đất nước nha, bởi Mỹ là một quốc gia đa văn hóa, và rất nhiều du học sinh cũng có điểm chung với bạn đó!

5. Vượt qua nỗi cô đơn và nhớ nhà có khó không?

Ban đầu có thể những bạn du học sinh sẽ có khoảng thời gian cực kì thoải mái vì được trải nghiệm một chân trời hoàn toàn mới lạ, xung quanh bạn sẽ ngập tràn những điều mới mẻ mà có khi chỉ từng thấy trên phim ảnh, và cái gì mới cũng khiến bạn có cảm giác thích thú. Nhưng khi cảm giác này sớm qua đi, điều mà bạn sắp phải đối mặt đó là nỗi cô đơn, lạc lõng và nhớ nhà, nhớ bạn bè, đồ ăn Việt Nam da diết. Hãy nhớ rằng ai cũng phải trải qua thời gian này và quan trọng là bạn đã vượt qua nó bằng thái độ như thế nào. Mở lòng quảng giao để tiếp cận môi trường mới hay thu mình không muốn giao du với bất kì ai? 

Nhớ nhà là chuyện bình thường, nhưng đừng khép mình lại

Lúc này bạn hãy tự đặt cho mình câu hỏi rằng ba mẹ đang cung cấp tiền cho bạn được tiếp cận với nền giáo dục văn minh để bạn có một tương lai tốt hơn, và thời gian trải nghiệm ở đây là có hạn, vì vậy đừng mất quá nhiều thời gian vào việc này, hãy cứ “nhớ nhà”, cứ cảm thấy “cô đơn” nhưng biết khi nào cần tập trung vào việc mình cần làm và đưa ra yêu cầu giúp đỡ khi cần. 

Thêm vào đó, một cách khá hữu hiệu giúp bạn tìm thấy sự đồng cảm lúc này là có thể tham gia vào những câu lạc bộ, các hội nhóm, cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Mỹ hoặc gần hơn là tại chính trường bạn đang theo học. Cứ mở lòng và bạn sẽ nhận ra có rất nhiều người sẵn lòng giúp bạn và thời gian sẽ khiến bạn làm quen với mọi thứ thậm chí là chính là người truyền đạt kinh nghiệm du học Mỹ cho các thế hệ du học sinh sau nữa đó.

6. Quản lí tài chính cá nhân như thế nào?

Nhắc đến hai từ tài chính là bạn không được xem thường hay bỏ qua một chút nào đâu nhé bởi ngoài sự đắt đỏ trong chi phí sinh hoạt hơn rất nhiều Việt Nam thì cần phải biết nếu “lỡ” vung tay quá trán cho những thú vui mới lạ nhìn gì cũng muốn mang hết về nhà thì những ngày tháng sau đó sẽ phải tự xoay sở một mình mà không có ai giúp đỡ. Vậy giải pháp đặt ra là hãy viết ra sổ tay tài chính một mức tiền hợp lí mà bạn chỉ được phép tiêu trong tháng đó, cần thiết thì phải ghi lại thật chi tiết những chi tiêu hằng ngày để biết mình đã lỡ tiêu hụt vào phần nào để cắt giảm trong tháng sau nhé.

Kinh nghiệm quản lý tài chính cá nhân cho du học sinh tại Mỹ

Ngoài ra có rất nhiều công việc làm thêm có thể giúp bạn san sẻ một phần tài chính trong thời gian du học ở Mỹ.

Mong là với những kinh nghiệm du học Mỹ ở những mặt bao quát nhất trong trong hành trình mới mẻ này sẽ giúp các bạn có một bức tranh tổng quát hơn về nhịp sống nơi đây và điềm tĩnh giải quyết suôn sẻ mọi vấn đề mình gặp phải. 

Chúc các bạn thành công!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét