Header Ads

Dân khối C nên lựa chọn ngành nào dễ xin việc nhất?

Dân khối C nên lựa chọn ngành nào dễ xin việc nhất?

Khối C – Khối của dân Văn-Sử-Địa – Khối của những bạn trẻ luôn lấy cái tình cảm là gốc rễ. Khối C có chút mộng mơ trong suy nghĩ, lại có cả cái gay gắt trong những cuộc đàm phán, và là những bạn trẻ sở hữu sự khôn khéo bậc nhất trong giao tiếp. 

Thế nhưng, không biết vì sao, không biết từ bao giờ, mọi người đã dần gán cho khối C những ý niệm về tương lai mịt mù, nào là học khối C không kiếm ra việc đâu, khối C học làm gì, muốn giàu thì đừng học khối C.... Chính vì điều đó mà dần dần các bạn trẻ đều chọn "tránh xa" khối học này. 

Vậy thì khối C có thực sự là "như lời đồn"? Và những bạn đang theo học nên có những định hướng và chọn ngành nào cho tương lai của mình? Liệu chọn học khối C có phải là điều đúng đắn và vẫn có thể giàu như bao người? Câu trả lời chỉ còn cách bạn vài cú lướt chuột nữa thôi. Cùng theo dõi nhé!

1) Ngành Quản lí nhà nước

Đây là nhóm ngành thiên về hành chính học và quản lý hành chính. Tuy có yêu cầu khắt khe về đầu vào nhưng cũng là nhóm ngành được đông đảo bạn trẻ khối C lựa chọn. Và không dừng lại ở mảng hành chính, mà nhóm ngành này cũng bao gồm nhóm ngành Luật - nhóm ngành hiện đang phát triển mạnh ở nước ta, ngày càng tạo được vị trí riêng giữa muôn vàn ngành nghề thiên về xã hội.

Các trường đào tạo: Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Học viện Hành chính Quốc gia TPHCM, ĐH Nội vụ, ĐH Văn hóa Hà Nội,...

2) Ngành Báo chí - Truyền thông

Nhóm ngành này không chỉ đòi hỏi về kiến thức xã hội, sự năng động, nhanh nhẹn mà còn ở cả kỹ năng giao tiếp, mạng lưới mối quan hệ rộng rãi, kỹ năng viết lách, biên tập. Và đây cũng là nhóm ngành trao cho bạn cơ hội vừa học vừa làm sớm nhất. Bạn hoàn toàn có thể làm cộng tác viên cho các tòa soạn, vừa có thêm thu nhập, vừa có thêm kinh nghiệm, làm hành trang cho nghề nghiệp sau này.

Khối C có thể chọn ngành Báo chí - Truyền thông

Các trường đào tạo: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP. HCM), Học viện Báo chí và Tuyên truyền,...


3) Ngành dịch vụ du lịch

Bạn thích du lịch đây đó? Bạn thích thiết kế tour? Vậy thì đây là ngành học hoàn toàn dành cho bạn. Tốt nghiệp ngành này, bạn sẽ không chỉ sở hữu khối kiến thức ngành, mà còn là những am hiểu về lịch sử, địa lí, văn hóa vùng miền, giúp bạn có thêm nhiều ứng dụng thực tiễn trong nhiều lĩnh vực.

Dân khối C có thể chọn ngành dịch vụ du lịch và lữ hành

Các trường đào tạo: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Văn Lang, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Bà Rịa Vũng Tàu, ĐH Hà Nội, ĐH Mở Hà Nội, ĐH Mở TP. HCM, ĐH Sài Gòn,...

4) Ngành sư phạm

Cũng như báo chí, du lịch, ngành sư phạm cũng là một trong những ngành có “gốc rễ” từ khối C. Và hầu hết sinh viên có thể yên tâm rằng tỉ lệ thất nghiệp với khối ngành sư phạm là rất thấp. Và ngoài làm giáo viên giảng dạy tại các trường, bạn cũng có thể làm gia sư tại gia để trang trải thêm cuộc sống. Và bởi lẽ, đặc thù của nghề giáo hiện nay là thời gian lên lớp không quá nhiều, nên thường giáo viên còn có thể làm thêm các ngành nghề tay trái như kinh doanh,... 

Các trường đào tạo: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TP. HCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm Huế,  ĐH Giáo dục, ĐH Thủ đô Hà Nội,...

5) Ngành Triết học

Đa phần sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ công tác tại hầu hết các trường Đại học, Học viện, Viện nghiên cứu, trung tâm bồi dưỡng văn hóa - chính trị,... Ngoài ra, nếu có đủ đam mê với bộ môn này, thì việc trở thành chính trị gia với bạn có lẽ chỉ là sớm muộn. Sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành về triết học, tư tưởng phần lớn sẽ nắm vững về lịch sử thế giới, lịch sử nhân loại, lịch sử Đảng và nhà nước Việt Nam cũng như khối các nước xã hội chủ nghĩa khác.

Các trường đào tạo: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Khoa học, ĐH Huế, ĐH Cần Thơ,...

6) Ngành văn học

Nếu như có một ngòi bút sắc sảo, một tâm hồn nhạy cảm hay yêu thơ ca, bạn có thể cân nhắc việc trở thành nhà văn, nhà thơ. Tuy công việc này thường được nhận xét là bấp bênh, nhưng tin chắc rằng nếu bạn làm với tất cả cố gắng, đam mê, bạn sẽ nhận lại những điều xứng đáng.

Các trường đào tạo: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Văn Lang, ĐH An Giang, ĐH Đà Lạt, ĐH Văn Hiến,...

7) Tâm lý học

Lại thêm một nhóm ngành nữa chứng minh cho việc khối C sẽ đón đầu xu thế xã hội. Trong một thế giới đối mặt với đa số là máy móc, thì việc con người ta rơi vào trầm cảm hay gặp các vấn đề tâm lý sẽ không còn khan hiếm. Vậy nên, không chỉ ở tương lai, mà ngay bây giờ, xã hội vẫn rất cần những nhà tâm lý học, giúp mọi người gỡ bỏ những gánh nặng trong lòng. Đây không chỉ là ngành nghề tạo ra thu nhập cho bạn, mà còn mang lại rất nhiều giá trị cho xã hội.

Ngành Tâm lý học đón đầu xu thế

Các trường đào tạo: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Công nghệ TP. HCM (Hutech), ĐH Sư phạm TP. HCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Văn Hiến, ĐH Hồng Đức,...

8) Ngành Đông phương học

Đông phương học - ngành có tuổi đời khá trẻ trong số các nhóm ngành khối C, nhưng xét về độ hot lại không thua kém bất kì ngành nào. Nhưng Đông phương học là gì? Học ra làm gì? - thì lại chẳng mấy ai có thể hiểu rõ. 

Ngành Đông phương học dành cho các bạn thi khối C

Vậy trước hết, ta hãy hiểu nôm na, Đông phương học là ngành học nghiên cứu về văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị,... nói chung là toàn vẹn các khía cạnh của các nước phương đông. Và khi tiếp xúc với các chuyên ngành, bạn có thể lựa chọn ở các nền văn hóa lớn như Hàn Quốc học, Nhật Bản học, Trung Quốc học, khu vực Đông Nam Á,... Vì vậy, sinh viên khi tốt nghiệp ngành này sẽ có rất đa dạng lựa chọn nghề nghiệp như báo chí, du lịch, biên phiên dịch, thư ký, hướng dẫn viên du lịch. Không chỉ dừng lại ở sự đa dạng trong nghề nghiệp, mà còn đa dạng ở vị trí, môi trường làm việc.

Các trường đào tạo: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Bà Rịa Vũng Tàu, ĐH Đà Lạt, ĐH Văn Lang,...

9) Ngành Quan hệ công chúng

Nếu bạn là người thích về lĩnh vực Marketing nhưng lại không có năng khiếu với khối D thì đừng lo, ở khối C vẫn còn ngành quan hệ công chúng giành cho bạn. Quan hệ công chúng hay còn gọi là PR, chính là cầu nối đa năng giữa tổ chức với cộng đồng, với khách hàng, với đối tác, đội nhóm, nhằm giúp nhãn hàng định hình thương hiệu và vạch ra kế hoạch phát triển. Và cũng như các ngành khác của khối C, PR cũng đòi hỏi bạn phải có khả năng giao tiếp tốt ở cả nói và viết, có vốn kiến thức xã hội phong phú, kĩ năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy, xúc tích và còn cả năng động, sáng tạo, đam mê. Vậy nên, nếu cảm thấy phù hợp, hãy cho bản thân một cơ hội thử sức bạn nhé!

Dân khối C nên chọn ngành nào?

Các trường đào tạo: ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông - ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh...

10) Ngành công nghệ thông tin và tài chính kế toán

Đúng vậy, bạn không nhìn nhầm đâu. Vốn dĩ là 2 ngành thuộc khối A và D thì nay, một thí sinh khối C vẫn hoàn toàn có cơ hội với nhóm ngành đó. Và chắc hẳn khỏi phải nói ta cũng có thể biết 2 nhóm ngành này triển vọng và cần nguồn nhân lực chất lượng cao đến đâu. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là không phải trường nào cũng tuyển sinh 2 ngành này với khối C. Vậy nên hãy nghiên cứu thật kĩ và chọn cho mình ngôi trường thích hợp nhé.

Các trường đào tạo: ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Hùng Vương, ĐH Nam Cần Thơ, ĐH Công nghệ TP.HCM,…

Trên đây là thống kê top 10 ngành phù hợp dành cho sĩ tử khối C mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Chúng mình chúc bạn sẽ có những lựa chọn thật sáng suốt và phù hợp với bản thân nhất nhé!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét