Header Ads

Cuộc sống thực tế của những bạn du học sinh ở Mỹ

Du học sinh ở Mỹ là đa phần là những bạn sinh viên ở độ tuổi từ 18 tuổi trở lên. Họ đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê gần đây, số lượng sinh viên Việt Nam du học sang Mỹ đã tăng trên 19% và sẽ còn tiếp tục tăng nữa. Trước tình hình sinh viên du học đông đúc như thế thì cuộc sống và việc học tập của các bạn như thế nào?

Du học sinh ở Mỹ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống xa nhà

1. Du học sinh ở Mỹ gặp không ít khó khăn vào những phút ban đầu

Cuộc sống thực tế của du học sinh ở Mỹ không hoàn toàn thuận lợi như nhiều người Việt ta thường nghĩ. Chính sự khác nhau về ngôn ngữ, về văn hóa và nhiều yếu tố khác đã khiến các em du học sinh gặp không ít khó khăn.

Bất đồng về mặt ngôn ngữ

Khó khăn đầu tiên mà các du học sinh ở Mỹ gặp phải chính là sự bất đồng về mặt ngôn ngữ. Dù ở khắp các quốc gia đã tuyển chọn tiêu chí cho sinh viên du học Mỹ như các bằng TOEFL, TOEIC, IELTS, 6 bậc theo khung năng lực tiếng Anh Châu Âu,... nhưng các em vẫn không khỏi bỡ ngỡ.

Du học sinh ở Mỹ gặp khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ

Nguyên nhân chính là do phong cách nói tiếng Anh, hiểu tiếng Anh theo trường phái Anh – Mỹ khiến các em lúng túng. Đồng thời, người Mỹ cũng như những nước khác sử dụng rất nhiều tiếng lóng địa phương. Thế nên việc các sinh viên du học ngơ ngác, không hiểu gì rất thường xảy ra.

Du học sinh Mỹ có thể bị sốc vì bất đồng về văn hóa

Trong những tháng ngày đầu tiên trên đất nước lớn mạnh này, tình trạng sốc văn hóa tất yếu sẽ xảy ra. Chính vì chưa hiểu tiếng địa phương, cộng với những quy tắc gọi là “nhập gia tùy tục” mà các sinh viên nước khác chưa nắm bắt được nên các em rất dễ bị sốc, dẫn đến tự ti, trầm cảm.

Du học sinh Mỹ có thể bị sốc vì bất đồng về văn hóa

Khó khăn trong việc ở homestay, ở ký túc xá

Người Việt Nam hay những người châu Á của chúng ta rất thích ở homestay, ở tập thể. Tuy nhiên, người Mỹ lại thích độc lập và ưa chuộng không gian riêng tư hơn. Nếu bạn ở ký túc xá cùng với những người châu Phi, người châu Âu khác thì mọi chuyện càng phức tạp hơn nhiều.

Homestay ở Mỹ dành co du học sinh

Chưa thể thích nghi với múi giờ

Đây là một điều mà hầu hết du học sinh ở Mỹ gặp phải. Sự sai lệch múi giờ giữa các quốc gia, cụ thể là giữa Mỹ và Việt Nam đến tận 7 giờ khiến cho các bạn gặp rất nhiều khó khăn.

Múi giờ ở Mỹ khác với Việt Nam

Chính bởi “đồng hồ sinh học” của cơ thể chúng ta quen với giờ đi ngủ, giờ đi học thì ở Mỹ hoàn toàn ngược lại. Thế nên trong thời gian đầu, nhiều bạn sinh viên sẽ cảm thấy rất mệt mỏi vì phải học ngay giờ ngủ, và ngủ ngay giờ học.

2. Lời khuyên của những anh chị du học sinh ở Mỹ có kinh nghiệm

Trước rất nhiều khó khăn mà các tân du học sinh ở Mỹ gặp phải, những người đi trước, những anh chị đã có kinh nghiệm đưa ra vài lời khuyên thiết thực dành cho các em để giúp các em vững lòng tin hơn, đó là:

Tham gia vào các câu lạc bộ của trường

Các bạn tân du học sinh ở Mỹ nên tham gia các câu lạc bộ của trường, vì nơi đó là môi trường thuận lợi để cá nhân được cởi mở, thoát khỏi cảnh sống s dè, tự kỷ của mình. Các bạn nên chủ động trò chuyện với những người bạn là người Mỹ để nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn từ họ.

Tham gia các câu lạc bộ của trường

Các bạn cũng nên dành nhiều thời gian hơn trong việc hỏi giảng viên những điều mình chưa hiểu trên giảng đường. Người Mỹ rất thích sự ham học hỏi của người châu Á nên các bạn sinh viên là người Việt Nam đừng lo ngại sẽ làm phiền họ nhé!

Nghiên cứu trước khi du học

Để tránh rơi vào tình trạng sốc văn hóa như đã nói ở trên, trước khi du học sang Mỹ, các em nên tìm hiểu về văn hóa của người Mỹ như: cách chào hỏi, cách thể hiện sự kính trọng, cách hành động lịch sự đối với giảng viên, những hành động mà người Mỹ không thích,...

Du học sinh nên nghiên cứu văn hóa người Mỹ

Những thông tin này các em có thể tìm kiếm trên sách vở, tin tức, báo chí, internet hoặc hỏi những anh chị đã từng du học đến nước Mỹ. Từ đó, các em sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm và tự tin hơn khi giao tiếp với người Mỹ.

3. Một số lưu ý khác dành cho du học sinh ở Mỹ trong những năm tháng đầu

Các bạn nên quan tâm, khen ngợi, cũng như hỏi thăm người Mỹ thường xuyên nhé. Không giống như nền văn hóa phương Đông, người Mỹ rất ưa chuộng việc khen ngợi lẫn nhau mà không hề nghĩ rằng đó là những câu nói giả tạo hoặc sáo rỗng.

Khen ngợi người Mỹ thường xuyên hơn

Ngoài ra, các bạn nên trò chuyện thường xuyên với gia đình chủ nhà. Phần lớn những chủ nhà homestay ở Mỹ đều thuộc diện có điều kiện nên họ nhận sinh viên du học sang Mỹ chủ yếu là để trải nghiệm cuộc sống, tìm hiểu về văn hóa và ít nghĩ đến chuyện tiền bạc.

Mặt khác, các em du học sinh ở Mỹ nên tận dụng cơ hội này để khám phá đất nước Mỹ, một đất nước mà rất nhiều người mơ ước được đặt chân đến. Bạn hãy tranh thủ tham quan tượng Nữ Thần Tự Do, Đại Lộ Tự Do, Tòa nhà Độc lập, Núi Tổng Thống Mount Rushmore,...

Những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ


Lời kết

Trên đây là những thông tin thực tế về cuộc sống của du học sinh ở Mỹ, những khó khăn cũng như những kinh nghiệm cần thiết mà bài viết muốn gửi gắm đến các bạn, nhất là những bạn đang có ý định du học sang Mỹ. Chúc các bạn sẽ tự tin, thuận lợi và thành công trên con đường học tập của mình.

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét