Header Ads

Du học sinh Mỹ có bị cấm làm thêm hay không?

Lựa chọn một công việc làm thêm ngoài giờ học có lẽ đã trở nên quá quen thuộc không chỉ với sinh viên Việt Nam mà với cả các du học sinh Mỹ thì đây cũng là cách để giảm bớt một phần tài chính trong chi tiêu đắt đỏ ở nơi này. Vậy có những việc làm nào hợp pháp, phù hợp cho du học sinh vừa đảm bảo có thu nhập riêng, vừa linh hoạt giờ giấc với công việc học tập tại trường? Kho sinh viên sẽ tổng hợp giúp bạn những việc làm ổn định cho du học sinh Mỹ ở ngay dưới đây

1. Việc làm trong khuôn viên trường (on-campus)

Điều đầu tiên, từ trước đến nay mọi người thường lầm tưởng rằng du học sinh Mỹ không được phép đi làm thêm. Điều này là hoàn toàn sai bởi theo quy định của U.S Citizenship and Immigration Services (Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ) du học sinh F1 được phép làm thêm trong trường (on-campus) và không được phép đi làm thêm bên ngoài (off-campus) trong năm học đầu tiên. Sau năm học đầu, du học sinh có thể làm thêm bên ngoài (off-campus) theo hình thức thực tập. 

Du học sinh Mỹ làm thêm On campus

Với việc làm on-campus (trong khuôn viên trường) thì thời gian tối đa bạn được phép làm là 20h/tuần, tức là chưa đầy 3 tiếng 1 ngày, vào những ngày lễ, ngày nghỉ, du học sinh Mỹ được phép làm full-time (40h/tuần). Đương nhiên các công việc này phải thuộc tổ chức mà có sự liên kết giáo dục với trường. Các đầu việc có thể kể đến như: gia sư, trợ giảng, sửa chữa kĩ thuật, nhân viên nhà sách, phụ bếp canteen, quán cà phê, trợ lí nghiên cứu cho giáo sư, cộng tác viên tòa soạn báo, nhiếp ảnh...

May mắn hơn có thể bạn sẽ tìm được một công việc part-time liên quan gần nhất tới ngành học của mình, như vậy vừa có thể kiếm tiền vừa học hỏi được kiến thức phải không nào? Để tránh sự “vô tình” đưa bản thân vào công việc được xem là illegal (không hợp pháp) thì điều đầu tiên các du học sinh nên làm là tìm đến sự giúp đỡ và tư vấn của International Student Adviser (Cố vấn sinh viên quốc tế) của bên nhà trường và hỏi kĩ nhà tuyển dụng xem có chắc chắn họ thuộc tổ chức liên kết với ngôi trường của bạn hay không.

2. Việc làm ngoài khuôn viên trường (off-campus)

Bài viết sẽ không đề cập đến những công việc off-campus chạy bàn, thu ngân,... được cho là bất hợp pháp với du học sinh bởi rủi ro bạn đánh đổi với những công việc “chui” này là khá cao. Tuy có thể kiếm được nhiều tiền hơn so với công việc ở trong trường nhưng rất có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng bị bóc lột sức lao động hay tệ hơn là bị trục xuất, ngưng gia hạn visa nếu bị phát hiện.

Du học sinh Mỹ làm thêm off-campus

Đối với sinh viên năm nhất việc làm ngoài khuôn viên trường (off-campus) là chưa hợp pháp nên thời gian này bạn có thể về Việt Nam để nghỉ dưỡng sau một kì học vất vả. Còn đối với du học sinh năm hai lựa chọn đầu tiên trong việc làm sẽ là chọn thực tập. Có 3 hình thức thực tập như sau:

• Curricular Practical Training - CPT (Chương trình thực tập thực tiễn có liên quan đến chương trình học)
• Optional Practical Training - OPT (Chương trình thực tập không bắt buộc)
• Chương trình thực tập không bắt buộc mở rộng dành cho sinh viên khối ngành STEM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Math - Toán học)

Curricular Practical Training - CPT (Chương trình thực tập thực tiễn có liên quan đến chương trình học)

Để được đi thực tập ở ngoài trường thì các du học sinh Mỹ cần được kí 1 bản CPT, có được bản CPT này sẽ cho phép các bạn thực tập đúng chuyên ngành mà mình theo học. Những công việc thực tập này được cung cấp bởi các nhà tuyển dụng đối tác của trường. Trước khi bắt đầu công việc, du học sinh phải được sự phê duyệt của Văn phòng sinh viên quốc tế và U.S Citizenship and Immigration Services (Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ). Sau khi nhận được sự cho phép, du học sinh chỉ được làm việc cho 1 nhà tuyển dụng cụ thể và vào những ngày cụ thể. Trong năm học, du học sinh chỉ được phép làm tối đa 20 tiếng/tuần. Du học sinh cũng có thể làm toàn thời gian theo chương trình CPT nhưng chỉ được phép dưới 12 tháng, nếu không sẽ không được phép tham gia Chương trình thực tập ứng dụng không bắt buộc (OTP).

Chương trình thực tập ứng dụng không bắt buộc (Optional Practical Training- OPT)

Đây cũng là 1 chương trình liên quan đến chuyên ngành học của sinh viên. Với chương trình OTP, du học sinh có thể làm việc ở bất cứ đâu trên toàn nước Mỹ và đương nhiên du học sinh vẫn cần nhận được sự cho phép của Văn phòng sinh viên quốc tế và U.S Citizenship and Immigration Services (Sở Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ) trước khi bắt đầu công việc. Thời gian tham gia chương trình OPT của du học sinh là 12 tháng. Về thời gian, du học sinh được phép tham gia làm 20h/ tuần. Vào những ngày nghỉ, ngày lễ, du học sinh có thể làm toàn thời gian. Hoặc nếu đã hoàn thành khóa học của mình các bạn có thể làm bán thời gian hoặc toàn thời gian tùy ý.

Chương trình thực tập ứng dụng không bắt buộc mở rộng dành cho sinh viên khối ngành STEM 

Với những ai đã theo học khối ngành STEM, chương trình thực tập ứng dụng không bắt buộc (OTP) có thể kéo dài lên đến 24 tháng.

3. Việc làm online khác

Đây được coi là công việc linh hoạt về thời gian nhất cũng như là ít rắc rối nhất mà vẫn có thu nhập ổn định. Tất cả những gì bạn cần làm là một chiếc máy tính nối mạng và một chút chăm chỉ và ting! Lại có một lựa chọn khác cho bạn này! Với những ai có kĩ năng về thiết kế đồ họa, các bạn có thể bán những tác phẩm của mình trên Creativemarket.com mà không giới hạn số lượng, tức là có thể bán một thiết kế của mình cho rất nhiều người và lấy tiền từ đó. Đối tượng mua hàng là những người cần mua template hay tranh vẽ sẵn khi cần dùng chúng cho mục đích như trang trí, làm việc,...

Tìm việc làm online là lựa chọn tốt

Bên cạnh đó, bạn có thể kiếm các công việc phiên dịch, thiết kế và copywriting theo dự án ngắn hạn trên Upwork.com. Nếu bạn có kĩ năng viết lách tốt hay biết được 2 ngôn ngữ trở lên, biết thiết kế web,... thì điều này rất có lợi để kiếm một khoản thu nhập từ trang web này. 

Vậy là bạn đã nắm được cho mình những công việc hay ho nhất để giúp quãng thời gian du học Mỹ trở nên thú vị hơn rồi đó. Chúc bạn tìm được một công việc ưng ý trong thời gian tới!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét