Header Ads

Du học Mỹ vừa học vừa làm: Những điều mà các bạn nên lưu ý

Hiện nay, du học Mỹ vừa học vừa làm là một hình thức du học rất phổ biến của sinh viên quốc tế, nhất là sinh viên Việt Nam. Theo thống kê chung thì số lượng sinh viên Việt Nam du học đến đất nước Mỹ tăng liên tục qua các năm. Và để tìm hiểu rõ hơn về tình hình này, bài viết đã tổng hợp nhiều nguồn tin từ các trang web uy tín để đưa ra cho các bạn những thông tin khách quan và chân thực nhất.

1. Du học Mỹ vừa học vừa làm là như thế nào?

Theo quy định của Cơ quan nhập cảnh và di trú của Mỹ - INS - thì sinh viên quốc tế chỉ được phép làm việc trong khuôn viên trường (còn gọi là hình thức “on-campus”) với số giờ làm việc tối đa là 20 giờ một tuần. Vào các dịp nghỉ hè hay kỳ nghỉ ngắn hạn thì các em được làm việc thoải mái mà không giới hạn về thời gian.

Du học Mỹ vừa học vừa làm là một hình thức rất phổ biến

Tuy nhiên, tình hình cạnh tranh để làm thêm trong trường cũng diễn ra rất thường xuyên, đặc biệt là những bạn sinh viên quốc tế. Các bạn phải chuẩn bị cho mình một lý lịch thật rõ ràng, chi tiết và thật ấn tượng thì mới hy vọng gây được sự chú ý của các giáo sư, các phòng ban của trường.

Kinh nghiệm của nhiều thế hệ đi trước cho thấy rằng, các trường học thường ưu tiên hơn với sinh viên quốc tế chính nhờ vào thái độ làm việc chuyên nghiệp và đầy rất có trách nhiệm. Vì vậy, các bạn sinh viên Việt Nam hãy tự tin rằng mình sẽ có nhiều cơ hội xin được việc làm trong trường.

2. Chương trình du học Mỹ vừa học vừa làm dạng Optional Practical Training (OPT)

Thông thường, những bạn sinh viên thuộc diện Visa F1 (du học tự túc) được làm việc trong thời gian tối đa là 12 tháng trong khi đang học Cao đẳng hoặc Đại học. Tuy nhiên, các bạn phải đáp ứng được 2 điều kiện bao gồm:

● Đầu tiên: bạn phải là sinh viên học toàn thời gian (Full time) tối thiểu 9 tháng ngay tại thời điểm nộp đơn xin du học Mỹ vừa học vừa làm.
● Thứ hai, công việc làm thêm hay thực tập kiếm thêm thu nhập của các bạn phải trực tiếp liên quan đến ngành học được ghi trên I-20 hoặc chuyên ngành mà sinh viên đã chọn. Nếu như bạn làm OPT trong lúc đang học thì thời gian làm đó sẽ bị trừ vào thời gian làm 12 tháng sau khi tốt nghiệp.

Du học Mỹ vừa học vừa làm theo dạng OPT


3. Chương trình du học Mỹ vừa học vừa làm cần lưu ý những gì?

Nếu xin du học Mỹ vừa học vừa làm và làm việc bên ngoài trường, bạn phải học tối thiểu 9 tháng Full time mới được nộp đơn xin đi làm theo diện OPT (thời gian xét hồ sơ là 3 tháng).

Bạn chỉ được đi làm khi được Sở Nhập tịch và Di trú của Mỹ cấp Employment Authorization Document (EAD). Nếu như chọn OPT trước khi tốt nghiệp Cao đẳng hoặc Đại học, bạn phải học toàn thời gian và chỉ làm làm việc tối đa 20 giờ/tuần nhưng không giới hạn thời gian vào những kỳ nghỉ hè.

 Sinh viên quốc tế làm thêm tại Mỹ

Sau khi hoàn thành chương trình du học tại Mỹ, nếu các bạn muốn ở lại nước Mỹ làm việc, bạn phải nộp đơn trước khi hoàn tất khóa Degree. Bạn sẽ được làm full time 40 giờ/tuần và tối đa được làm việc tại Mỹ 14 tháng sau khi hoàn tất khóa học.

Với mỗi ngành học, mỗi trường Đại học khác nhau thì yêu cầu thực tập sẽ không giống nhau. Chẳng hạn trường Đại học Marshall là một ngôi trường mà bạn có thể học tập và tham gia chương trình Internship.

Internship là chương trình thực tập dành cho những sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học. Các bạn sẽ được làm việc với những giáo sư, những người trợ giảng, trợ lý dự án, chương trình khoa học,...

Việc du học Mỹ vừa học vừa làm sẽ giúp các bạn giảm bớt gánh nặng chi phí của gia đình trong việc chu cấp cho các bạn du học tại đất nước phát triển này. Đồng thời mang lại cho các bạn nhiều kinh nghiệm làm việc hơn, cùng như tạo cho các bạn cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp của nước Mỹ.

Vừa học vừa làm khi du học Mỹ giúp giảm bớt gánh nặng chi phí

Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được giấy giới thiệu rất quý giá từ những người trực tiếp quản lý bạn (bao gồm giáo sư, quản lý phòng ban, trợ lý khoa học,...) để gây ấn tượng hơn cho hồ sơ xin việc của bạn mai này. Điều quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo việc học tập được diễn ra bình thường và sinh hoạt của bạn không bị gián đoạn trong suốt thời gian đi làm thêm.

4. Những trường Đại học tại Mỹ có cung cấp chương trình du học Mỹ vừa học vừa làm

Hiện nay, những trường Đại học nổi tiếng của Mỹ có cung cấp chương trình du học Mỹ vừa học vừa làm dành cho sinh viên quốc tế đó là:

Northeastern University

Trường Đại học Northeastern nằm ở phía Bắc thành phố Boston này quan niệm chương trình liên kết thực tập là một trong những trọng điểm của trường. Sinh viên sẽ phải tham gia ít nhất 2 kỳ thực tập trong suốt 4 năm học khi du học Mỹ tại trường Northeastern.

Trường Đại học Northeastern

University of Cincinnati

Khoa Đào tạo Thực hành Chuyên nghiệp của trường Đại học Cincinnati thường xuyên mở các chương trình thực tập, vừa học vừa làm dành cho sinh viên. Bên cạnh chương trình nội địa, trường còn tổ chức nhiều chương trình quốc tế nhằm tạo cơ hội làm việc bán thời gian cho sinh viên du học trong thời gian thực tập của mình.

University of Southern California

Các dịch vụ nghề nghiệp tại trường Đại học Nam California bao gồm chương trình hỗ trợ nghề nghiệp, tư vấn dành cho sinh viên năm nhất, chương trình thực tập quốc tế và chương trình thực tập trực tuyến. Tất cả những chương trình này được tổ chức rất thường xuyên và sôi động.

Trường Đại học Nam California

Wagner College

Chương trình đào tạo của trường Đại học Wagner sẽ tạo điều kiện cho các sinh viên quốc tế du học Mỹ vừa học vừa làm trong môi trường năng động nhất. Theo đó, tất cả những bạn sinh viên sẽ phải thực tập khoảng 3 giờ mỗi tuần.

Rochester Institute of Technology

Yêu cầu để được tham gia vào chương trình vừa học vừa làm tại Học viện Kỹ thuật Rochester tùy từng ngành sẽ có những điểm đặc trưng riêng. Sinh viên sẽ được lựa chọn từng chương trình cụ thể. Theo trường báo cáo, các bạn sinh viên của trường có được mức thu nhập trên dưới 30 triệu USD trong năm 2014 thông qua những chương trình vừa học vừa làm do trường tổ chức.

Trường Học viện Kỹ thuật Rochester

Trên đây là một số thông tin cần thiết về du học Mỹ vừa học vừa làm mà bài viết muốn chia sẻ đến các bạn. Theo đó, những người có kinh nghiệm luôn khuyến khích các bạn vừa học, vừa làm khi du học Mỹ để giảm bớt gánh nặng chi phí, đồng thời tích lũy nhiều kinh nghiệm bổ ích để vững vàng hơn khi làm việc chính thức.

Chúc các bạn thành công!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét