Header Ads

Chương trình du học Mỹ và những điều bạn cần biết

Chương trình du học Mỹ mở ra trước mắt tất cả những bạn học sinh, sinh viên một tương lai rộng mở. Bởi vì như mọi người đã biết, Mỹ là quốc gia có nền kinh tế phát triển vào bậc nhất thế giới. Chính vì thế, nền giáo dục của Mỹ cũng không hề kém cạnh những quốc gia khác mà rất được Chính phủ Mỹ chú trọng. Vậy, chương trình du học đến xứ sở cờ hoa rộng lớn này có những điều gì cần lưu ý? Hãy cùng đi tìm đáp án qua bài viết sau đây nhé!

1. Chương trình du học Mỹ: Vấn đề học phí

Trong báo cáo những năm gần đây của HSBC về chi phí du học ở những quốc gia lớn trên thế giới, chi phí trung bình cho 1 năm học của chương trình du học Mỹ (gồm cả học phí và chi phí sinh hoạt) khoảng 36.564 USD. Để tốt nghiệp bằng cử nhân, con số đó sẽ tăng khoảng 4 lần. Nếu bạn muốn học lên cao học thì con số đó sẽ gấp 8 lần hoặc cao hơn.

Học phí chương trình du học Mỹ

Các trường đại học của Mỹ có mức học phí chênh lệch rất nhiều, có những trường mỗi năm học bạn chỉ tốn chi phí khoảng 20.000 USD, nhưng cũng có những trường, con số chi phí ấy lên đến hơn 100.000 USD mỗi năm.

Vấn đề chi phí học tập này phụ thuộc vào ngôi trường mà các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn. Nếu chọn học tập tại các trường nổi tiếng, có uy tín, chi phí sẽ thường cao hơn những ngôi trường bình dân, thuộc hạng bậc trung. Khi đó, học phí và chi phí sinh hoạt ở những ngôi trường “điểm” có thể sẽ cao hơn trường bình dân khoảng 60.000 đến 70.000 USD mỗi năm.

Đại học Harvard

Trung tâm Giáo dục Hoa Kỳ đã có một thống kê khách quan khác đó là: Trên 60% các sinh viên quốc tế du học tại Mỹ trang trải mọi chi phí bằng tiền hỗ trợ từ gia đình cộng với tiền mà họ đi làm kiếm thêm (công việc part-time).

Chỉ có khoảng 20% sinh viên du học Mỹ trang trải được đa phần chi phí học tập của mình nhờ vào nguồn tài chính hỗ trợ của các trường cao đẳng hoặc đại học ở Mỹ. Khoảng 10% số sinh viên quốc tế trang trải chi phí du học nhờ vào số tiền học bổng tại quốc gia quê hương của họ.

Vì vậy, vấn đề tự túc về tài chính là chủ yếu cho việc du học ở Mỹ. Điều này đã làm cho ước mơ du học Mỹ của những em học sinh, sinh viên mà gia đình có mức thu nhập trung bình trở xuống khó có thể thực hiện được.

2. Chi phí sinh hoạt ước tính cho một chương trình du học Mỹ

Xét về sinh hoạt, chi phí ước tính cho chương trình du học Mỹ nói chung được nhiều nguồn thống kê như sau:
  • Trường cao đẳng cộng đồng: 16.325 USD/năm.
  • Sinh viên Cử nhân bản địa học tại trường Đại học công lập: 23.410 USD/năm.
  • Sinh viên Cử nhân quốc tế  học tại trường Đại học công lập: 37.229 USD/năm.
  • Sinh viên Cử nhân học tại những trường Đại học tư thục: 46.272 USD/năm.


3. Những cách giải quyết tối ưu về tài chính trong chương trình du học Mỹ

Chương trình du học Mỹ cho dù là học Cao đẳng, Đại học/Cử nhân hay Thạc sỹ thì vấn đề tài chính luôn là điều quan trọng nhất đối với các bạn du học sinh. Vì vậy, các chuyên gia giáo dục có những lời khuyên dành cho các em như sau:

Lựa chọn ngôi trường phù hợp

Trong những năm gần đây, hầu hết các trường Đại học ở Mỹ đều công bố học phí cùng những chương trình học bổng khuyến khích học tập trên trang web của trường. Điều này cho phép các du học sinh dự đoán được chi phí mà họ sẽ sử dụng trong suốt quá trình theo học. Từ đó, các em sẽ đưa ra những quyết định chọn trường học thích hợp nhất với tình hình tài chính của bản thân.

Chọn trường học phù hợp với tình hình tài chính của bản thân

Nên ở ký túc xá hoặc homestay để tiết kiệm chi phí

Khi ở trong ký túc hay ở cùng người dân Mỹ dưới hình thức homestay, sinh viên du học sẽ gặp rất nhiều sự thuận lợi, bao gồm việc ăn uống, đi lại, sinh hoạt,... Mức chi phí chỉ rơi vào khoảng 10.000 USD cho mỗi năm học. Trong khi đó, thuê phòng trọ bên ngoài, giá cả sẽ thay đổi nhiều, nhưng chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều so với hình thức ở ký túc xá hoặc homestay.

Nên ở ký túc xá hoặc homestay khi du học Mỹ

Săn tìm học bổng du học

Một trong những điều mà rất nhiều sinh viên du học trước đó muốn truyền lại cho các thế hệ sau chính là tìm những học bổng dành cho chương trình du học Mỹ.

Săn học bổng chương trình du học Mỹ

Mỹ được nhiều nước đánh giá là quốc gia rất rộng lượng trong vấn đề cấp học bổng. Du học sinh từ khắp nơi trên thế giới đều có cơ hội như nhau để nhận nhiều suất học bổng khuyến khích, hỗ trợ học tập khác nhau từ các trường đại học, cao đẳng uy tín với những điều kiện tương đối đơn giản.

4. Những lý do mà các bạn nên chọn du học Mỹ

Các em học sinh, sinh viên nên chọn chương trình du học Mỹ vì những lý do rất thiết thực sau đây:
  • Các trường cao đẳng, đại học ở Mỹ luôn được xếp hạng nằm trong top cao nhất thế giới.
  • Chất lượng giáo dục và giảng dạy rất tốt và mang tính đặc trưng.
  • Chương trình du học Mỹ rất đa dạng các ngành học nên các em có thể lựa chọn thoải mái theo sở thích và sở trường của mình.
  • Du học Mỹ, các em sẽ được cải thiện rất rõ rệt khả năng tiếng Anh của mình.
  • Các trường cao đẳng, đại học ở Mỹ luôn ủng hộ công tác nghiên cứu khoa học và tạo mọi điều kiện cho sự nghiên cứu, sáng tạo của sinh viên.


Du học Mỹ

Với những thông tin chi tiết về chương trình du học Mỹ mà bài viết đã cung cấp, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề du học Mỹ. Từ đó, các bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn cho việc du học sắp tới tại đất nước cờ hoa nổi tiếng nhé!

Chúc các bạn thành công!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét