Header Ads

Cách làm cá kho thịt ba chỉ thơm ngon, đậm hương vị gia đình

Các món kho từ xưa đến nay luôn xuất hiện trong các bữa cơm truyền thống của gia đình Việt Nam. Món kho mang hương vị đậm đà, hấp dẫn và có thể bảo quản trong tủ lạnh và dùng trong nhiều ngày. Đặc biệt là món cá kho rất phù hợp dùng trong mùa đông, có thể làm một nồi cá kho vào đầu tuần và bảo quản tốt có thể dùng trong 5-6 ngày sau đó. Chính vì vậy, món ăn hôm nay Kho Sinh Viên muốn giới thiệu đến các bạn là: Cá kho thịt ba chỉ. 

 Cách làm cá kho thịt ba chỉ thơm ngon

Nguyên liệu:

  • 1 con cá trắm hoặc cá chép, lấy phần thân khoảng 1-1,5 kg (Thịt cá chép và cá trắm đều thơm, vị ngọt, béo ngậy và đặc biệt rất giàu dinh dưỡng, phù hợp với món ăn).
  • 2-3 quả chanh (Nếu không có chanh có thể thay bằng giấm ăn)
  • 3-4 lạng thịt ba chỉ 
  • 1 quả ớt
  • 1 củ riềng
  • 2-3 thìa đường trắng
  • 1 thìa tiêu đen
  • Gia vị: Bột canh, đường, hạt nêm, nước mắm, muối, sa tế


Cách thực hiện:

Bước 1: Cá mua về đánh vẩy, bỏ nội tạng. Lưu ý khi sơ chế cá cần nhẹ tay không làm vỡ mật cá khiến cá bị đắng (Nếu muốn tiết kiệm thời gian có thể mua cá đã được sơ chế sẵn). Sau đó, dùng chanh, giấm hoặc muối xát lên da cá, làm sạch phần trong bụng của cá để làm sạch cá đồng thời khử mùi tanh vốn có. Chặt cá ra thành từng khúc dày khoảng 3-4 cm (Không chặt khúc quá mỏng cá dễ bị vỡ trong quá trình nấu, cũng không chặt quá to nếu không cá khó ngấm gia vị). Rửa sạch cá lại với nước, để cho thật ráo.

Bước 2: Thịt ba chỉ cũng dùng chanh hoặc giấm rửa qua cho sạch rồi rửa lại với nước. Thái thịt thành từng miếng mỏng dày khoảng nửa phân. 

Bước 3: Cho đường vào chảo đảo đều ở lửa nhỏ đến khi ngả sang màu vàng thì đổ nước vào xâm xấp mặt đường để làm nước hàng. Đun đến khi nước ngả sang màu nâu, sậm hơn màu cánh gián một chút và hơi keo lại thì tắt bếp. Hành bóc vỏ và thái nhỏ. Riềng cạo sạch vỏ, thái miếng. Cho riềng, hành, nước hàng cùng 2 thìa bột canh, nửa thìa đường, nửa thìa sa tế, 1 thìa tiêu đen, nửa thìa nước mắm vào nồi cá và thịt đảo thật đều cho ngấm. Để nồi cá ít nhất 1 tiếng để ngấm gia vị. 

Bước 4: Đun 1 ít nước sôi, rót vào nồi rồi đặt nồi lên bếp đun ở lửa vừa (Không dùng nước lạnh sẽ làm cá bị tanh). Khi mặt cá ở bên dưới hơi xém lại thì lật cá, chuyển lửa nhỏ đậy vung để mỡ ở cá và thịt tiết ra tạo độ béo ngậy cho món ăn đồng thời cũng ngấm được các gia vị hơn. Đổ nước thêm vào đến tầm xâm xấp mặt cá, đun đến khi nước rút bớt đi, tạo thành phần xốt sền sệt thì tắt bếp. 

Hoàn thiện và trang trí:

Cho cá kho và thịt ra bát hoặc đĩa sâu lòng. Nếu thích khi ăn có vị cay nồng thì rắc thêm một chút tiêu. Dùng món ăn với cơm nóng sẽ mang lại hương vị tuyệt vời nhất.
     
Cá kho thịt là món ăn hơi kì công trong khâu nấu nhưng lại có hương vị rất đậm đà và ngon miệng. Vị cá và thịt thơm thơm, béo ngậy được giảm bớt vị ngán bởi hương thơm của hành, riềng cùng vị cay nồng của ớt và tiêu mang đến sự cân bằng cho món ăn, mang lại cảm giác ấm cúng cho mỗi bữa cơm gia đình. 

Chúc các bạn thành công!


Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét