Header Ads

Các bước xin visa du học Mỹ 100% thành công

Xin được cấp visa là một việc làm cực kì quan trọng cần lưu ý đặc biệt là với những ai đang trong quá trình hoàn thành thủ tục để đi du học tại xứ sở cờ hoa. Dưới đây là các bước để chuẩn bị xin visa cho những "newbie" lần đầu bỡ ngỡ.

Các bước xin visa du học Mỹ 100% thành công

9 bước xin visa du học Mỹ bạn cần nắm rõ

Điều đầu tiên, xin visa là một hoạt động liên quan đến thủ tục hành chính, nên tuyệt nhiên phải tuân thủ theo nội dung mà bên cấp visa yêu cầu, không riêng gì với Mỹ, giấy tờ bạn gửi đi phải thật minh bạch, rõ ràng. Nếu khai form không chính xác hoặc làm sai quy trình xin visa, khả năng fail là rất cao. Các bước để có trong tay tấm vé thông hành này như sau.

Bước 1: Chọn một ngành nghề/trường học mà bạn yêu thích và cảm thấy phù hợp nhất với bản thân.

Có lẽ bước này đã rất rõ ràng vì với cường quốc như Mỹ, việc lựa chọn một trường học hay ngành nghề phù hợp không phải là điều quá khó khăn, và nhất là với ai đang đọc bài viết này chắc cũng đã lựa chọn được một ngành nghề phù hợp với điều kiện cá nhân, học lực, cơ hội sau tốt nghiệp,.. rồi phải không nào?

Chọn một ngành nghề/trường học mà bạn yêu thích

Bước 2: Xin tư vấn ở các trung tâm tư vấn du học uy tín.

Bước này chỉ là tùy lựa chọn của từng người bởi bạn hoàn toàn có thể tự chuẩn bị các bước cho quy trình xin visa bằng sự giúp đỡ của nhiều người và thông tin trên Internet. Tuy nhiên như đã nói ở trên, đây là quá trình liên quan đến thủ tục hành chính nên đòi hỏi sự chính xác, rõ ràng, vì vậy việc tìm đến những trung tâm tư vấn là điều cần thiết nếu bạn không có kinh nghiệm trong chuyện này.


Bước 3: Xin và nhận I-20 từ trường học tại Mỹ.

I-20 hay còn gọi là "Giấy báo nhập học", là văn bản cung cấp bởi trường bạn đã đăng ký học, nhằm xác nhận rằng bạn được công nhận là sinh viên của trường và đã được chấp thuận vào học cho đến cuối chương trình và sẽ theo học với tư cách toàn thời gian (full-time) và đảm bảo cho sự có mặt hợp pháp tại nước Mỹ.

Thủ tục làm hồ sơ du học Mỹ

Khi đã quyết định sẽ học tại ngành và trường học bất kì tại Mỹ, bạn cần nộp 1 số giấy tờ điều kiện để nhận được I-20 (tuỳ vào trường các bạn chọn) ví dụ như học bạ, chứng chỉ tiếng Anh,...

Khi trường các bạn xin I-20 chấp nhận các bạn là sinh viên của trường, thì các bạn sẽ nhận “Giấy xác Nhận Sinh Viên I-20”. Chỉ cần có giấy xác nhận I-20 là đã đủ yêu cầu xin visa đối với sinh viên thuộc diện F-1 hay M-1. Đối với du học sinh trường cao đẳng hoặc đại học được công nhận tại Hoa Kỳ, trường trung học tư thục hoặc chương trình ngôn ngữ tiếng Anh đã được chấp thuận thì bạn cần có thị thực F-1- đây là loại Thị thực học sinh phổ biến nhất. Bạn cũng sẽ cần Thị thực F-1 nếu khóa học của bạn có thời lượng trên 18 giờ mỗi tuần.

Cần kiểm tra kỹ càng những thông tin trên I-20 để liên hệ trường thay đổi nếu có sai sót và điều quan trọng nữa là phải bảo quản I-20 thật cẩn thận vì khi đã sang đến Mỹ rồi, nếu bạn muốn xin bất cứ giấy tờ gì ở Mỹ như thi bằng lái xe, mở tài khoản ngân hàng bạn cũng sẽ cần đến nó.

Bước 4: Nộp lệ phí SEVIS trực tuyến.

SEVIS (Student and Exchange Visitor Information System) là hệ thống internet được xây dựng bởi Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) và Bộ Ngoại giao Mỹ (DOS). Nhiệm vụ hệ thống này là theo dõi và giám sát tất cả những thông tin liên quan đến visa du học Mỹ của sinh viên quốc tế bao gồm các loại visa: M, F, J, F-2, M-2, J-2.

Phí SEVIS là khoản tiền du học sinh sẽ đóng cho Bộ An ninh quốc phòng Hoa Kỳ để duy trì và bảo trì hệ thống SEVIS. Nói đơn giản thì đây là số tiền bạn cần phải đóng cho SEVIS để họ theo dõi và giám sát các thông tin liên quan đến visa, đảm bảo rằng tất cả các vấn đề liên quan đến visa của bạn đều được thông báo trong thời gian ngắn nhất. 

Nộp lệ phí SEVIS để xin visa du học Mỹ thành công

Thời điểm hiện tại mức phí SEVIS là 200 USD. Ngoài khoản 200 USD cố định, bạn nên đóng thêm 35 USD phí chuyển phát nhanh hóa đơn đóng phí SEVIS và mang hóa đơn này đến trình đại sứ quán khi phỏng vấn xin visa du học Mỹ. Bước này chỉ nên làm khi nhận được I-20 từ trường của bạn vì nếu I-20 không được chấp thuận thì khoản tiền trên cũng sẽ không được hoàn lại.


Bước 5: Đóng tiền lệ phí Visa

Đối với du học sinh, tính đến tháng 10/2019 lệ phí visa được xét ở loại F, tức cần nộp 160$. Mặc dù khoản phí được liệt kê bằng đô-la Mỹ nhưng bạn phải thanh toán bằng loại tiền của Việt Nam và có thể trả phí tại bất kỳ địa điểm nào của Bưu điện Việt Nam. 

Tuy nhiên, trước khi đóng phí, các bạn cần đăng ký trên trang nộp đơn và chọn tùy chọn “đặt lịch hẹn” để truy cập vào chi tiết phương thức thanh toán. Trang nộp đơn này là dịch vụ có rất nhiều trên internet hoặc công ty tư vấn du học cũng sẽ giải quyết việc này cho bạn, miễn chỉ cần chọn nơi uy tín. Sau đó, bạn sẽ nhận được biên nhận sau khi trả phí xét đơn xin visa. Biên nhận này có hiệu lực trong một năm kể từ ngày thanh toán và cho phép bạn đặt lịch hẹn phỏng vấn tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ. Thêm một lưu ý nữa là bạn cần giữ lại biên nhận này vì phải nộp lại khi phỏng vấn

Bước 6: Hoàn thành mẫu đơn DS-160

Mẫu đơn xin Visa gọi tắt là DS-160 được điền trực tuyến. Sau khi hoàn thành đơn này, bạn sẽ nhận được 1 mã số ID và mật khẩu để truy cập vào website xác nhận mẫu đơn DS-160 của bạn.

Hoàn thành mẫu đơn DS-160

Bước 7: Đặt lịch phỏng vấn xin Visa.

Bước tiếp theo là đặt một cuộc hẹn phỏng vấn xin Visa tại đại sứ quán Mỹ qua website. Mặc dù phí xin visa có thời hạn sử dụng một năm kể từ ngày đóng nhưng bạn chỉ được phép thay đổi cuộc hẹn hai lần tùy ý (không bao gồm cuộc hẹn đầu tiên). Sau lần thứ 2 thay đổi cuộc hẹn, nếu bạn tiếp tục không đến phỏng vấn, bạn sẽ phải chờ 90 ngày mới có thể đặt được cuộc hẹn mới
Những thông tin cần thiết để lên lịch hẹn là: 

- Số hộ chiếu
- Số biên nhận từ giấy biên nhận phí xin visa ở bước 5.
- Số mã vạch gồm mười (10) chữ số từ trang xác nhận của DS-160 của bạn

Khi đã được xếp để phỏng vấn, bạn có thể sẽ nhận được thư mời phỏng vấn. Hãy in thư mời này ra để mang đến buổi phỏng vấn.

Bước 8: Phỏng vấn với viên chức xét visa.

Đây là bước quan trọng nhất sau khi đã chuẩn bị đủ các giấy tờ ở trên. Hãy đảm bảo là hồ sơ của bạn rõ ràng, trình bày đầy đủ mục đích, lý do của mình khi chọn Mỹ là điểm đến của mình, trả lời trung thực và đặc biệt hãy là chính mình. 

Phỏng vấn xin visa du học Mỹ

Bạn phải mang theo bản in thư hẹn, biên nhận visa, DS-160, một ảnh chụp trong vòng sáu tháng gần đây, hộ chiếu hiện tại và tất cả hộ chiếu cũ của bạn. Những đơn xin không có đầy đủ các giấy tờ này sẽ không được chấp nhận.

Tìm hiểu tips để phỏng vấn visa thành công tại đây.

Bước 9: Nhận kết quả Visa

Một điểm đặc biệt trong phỏng vấn visa Mỹ đó là bạn sẽ nhận được kết quả ngay sau khi phỏng vấn. Trong trường hợp bạn bị từ chối visa thì hộ chiếu của các bạn sẽ được các viên chức trao trả lại. Đối với trường hợp được cấp Visa thì hộ chiếu sẽ được giữ lại tại văn phòng đại sứ quán và được hoàn trả lại 1 tuần sau đó.

Lời kết

Nếu không có người từng có kinh nghiệm hỗ trợ có lẽ tự lần mò các bước xin visa sẽ khá khó khăn, đôi khi là sẽ khiến bạn mất đi cơ hội Mỹ tiến đúng hẹn hoặc các nước khác nếu “fail” nhiều lần. Vậy nên đầu tư và chuẩn bị cho quá trình này là điều vô cùng cần thiết. 

Chúc bạn có kỳ du học thuận lợi!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét