Header Ads

Nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển nhất trên thế giới. Thế giới biết đến họ qua những phát minh tiên tiến, những con robot thông minh, và qua cả một nền văn hóa độc đáo, một nền ẩm thực thú vị, nhiều hương sắc. Món ăn Nhật luôn mang đến cho người thưởng thức những bất ngờ rất riêng, rất ý vị.

Muôn màu ẩm thực hải sản tại Nhật Bản

Món ăn Nhật Bản vô cùng đa dạng, phong phú: Nào là sushi, sashimi, mì Udon, mì Ramen, sukiyaki, tempura,... Sự đa dạng ấy trước hết bắt nguồn từ những nguyên liệu tươi xanh, phong phú, mà nổi bật là nguồn thủy hải sản dồi dào, nhiều cả về chủng loại và số lượng. 

Hải sản Nhật Bản

Biển Nhật Bản là nhà của hàng nghìn loại cá, hàng trăm loại tôm, cua lớn nhỏ cùng nhiều loại mực, ốc, sò, bào ngư có giá trị. Biển cả cũng mang đến cho người dân xứ Phù Tang nhiều loại rêu, rong biển với hương vị độc đáo, giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, chính sự sáng tạo, tinh tế, cẩn trọng của người Nhật trong khâu chế biến cũng mang lại cho các món ăn những phong vị mới, “diện mạo” mới.

Thiên nhiên trong ẩm thực xứ Phù Tang

Các món ăn Nhật Bản luôn chú trọng sự thanh khiết, tươi ngon, phù hợp với thời tiết mỗi mùa. Người Nhật  hạn chế sử dụng các loại gia vị bởi họ muốn bảo toàn hương vị vốn có của nguyên liệu. Món ăn của người Nhật thường chỉ được cho thêm giấm khi chế biến, sau đó ăn kèm với mù tạt hoặc xì dầu. 

Tính thiên nhiên trong ẩm thực Nhật Bản

Các món sống đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Không khó để bắt gặp những món tươi, sống, tái trên bàn ăn của người Nhật hằng ngày như sashimi – các món có thành phần chính là cá sống, cơm trứng sống trộn xì dầu hay thậm chí là Shirouo no Odorigui – món cá sống non ăn kèm trứng. 

Món cá sống non ăn kèm với trứng của người Nhật Bản

Ngoài hương vị, người dân xứ sở hoa anh đào luôn chú trọng hình thức món ăn. Các món ăn khi được bày biện cầm ưa nhìn, tinh tế. Màu sắc món ăn, sự cắt tỉa của người chế biến cần hài hòa với màu sắc, hình dáng vật đựng. Cuối cùng, các món trên bàn ăn cầm có sự liên kết, tổng thể thống nhất, tạo sự hứng thú trong vị giác cho người thưởng thức.

Sushi – Tinh hoa trong ẩm thực của người Nhật 

Quốc thực của Nhật Bản là món sushi trứ danh. Sushi là tên gọi chung của các món được làm từ cơm trắng trộn giấm, kèm theo một nguyên liệu khác mà thường là các loại cá sống hay rong biển. Món sushi có nguồn gốc từ xa xưa, khi người Nhật ủ cá, tôm, hải sản vào nắm cơm để giữ sự tươi ngon. Ngoài ra, họ còn thêm một ít giấm vào cơm tạo nên vị chua ngọt thanh khiết hấp dẫn của món sushi truyền thống.

Sushi – Món ăn truyền thống của người Nhật

Dựa vào nguyên liệu đi kèm – có thể là cá sống, rong biển, bơ,…, cách thức chế biến mà sushi được chia thành nhiều loại khác nhau: makizushi, oshizushi, nigirizushi,… Ngoài cách bày biện thường ngày, người Nhật còn nghĩ ra hệ thống sushi băng chuyền nổi tiếng, được sử dụng nhiều trong các nhà hàng ở Nhật Bản hiện nay.

Lời kết

Những món ăn của “xứ sở hoa anh đào” luôn mang hương vị, màu sắc rất riêng - hài hòa, tinh tế. Trong mỗi món ăn, ta đều thấy đâu đó bóng dáng, tính cách, cuộc đời của những người Nhật Bản cần cù, sáng tạo, thông minh. Ngày nay, món ăn Nhật Bản đang ngày một phổ biến, có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như một phong vị, một cầu nối, gắn kết văn hóa các nước lại với nhau.

>> Xem thêm: Hướng dẫn làm món cánh gà sốt me đổi vị cuối tuần

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét