Header Ads

Điểm mặt 5 trường Đại học hàng đầu nước Mỹ dành cho du học sinh

QS World University Rankings, là bảng xếp hạng thường niên về thứ hạng các trường đại học trên thế giới của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) - Anh Quốc. Đây được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng có uy tín và ảnh hưởng hàng đầu. Theo thống kê năm 2019, top 10 trường đại học đứng đầu trên thế giới thì Mỹ đã chiếm tới 5 trường trong tổng số nói trên.

1. Massachusetts Institute of Technology (MIT)  - Viện công nghệ Massachusetts

#1 xếp hạng đại học của thế giới
#1 xếp hạng thế giới theo môn học
#1 xếp hạng việc làm sau đại học

Những con số trên chính là thể hiện đẳng cấp bất bại của ngôi trường danh giá bậc nhất này. Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Vật lí chính là những chuyên ngành đào tạo đi đầu ở MIT, ngoài ra các chuyên ngành khác như Quản trị kinh doanh, Sinh học hay Ngôn ngữ cũng được chú ý đến trong những năm gần đây.

Điểm mặt 5 trường Đại học hàng đầu nước Mỹ dành cho du học sinh

Có rất nhiều người nổi tiếng đã từng theo học ở đây như Benjamin Netanyahu – Thủ tướng của Israel, Diễn viên gạo cội James Woods, Nhà vật lý Shirley Ann Jackson - người phụ nữ đầu tiên chủ trì Ủy ban điều tiết hạt nhân Hoa Kỳ, John W. Thompson – hiện là chủ tịch Microsoft,...

2. Stanford University - Đại học Stanford

Thành lập vào năm 1885, diện tích 8.180 mẫu Anh với 18 viện nghiên cứu liên ngành và 7 trường, Stanford University là một trong những trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ, nằm ở trung tâm của Thung lũng Silicon miền Bắc California, quê hương của Yahoo, Google, và nhiều công ty công nghệ cao khác được thành lập bởi các cựu sinh viên và giảng viên Stanford. 

Đại học Standford

Ngôi trường này có biệt danh là “Billionaire Factory”, người ta nói rằng nếu sinh viên tốt nghiệp Stanford thành lập đất nước của riêng mình thì đất nước này sẽ nghiễm nhiên là một trong mười nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhắc đến Stanford thì không thể không kể đến 19 giải Nobel mà những người trong ngôi trường danh giá này đạt được trong hơn 1 thế kỉ qua.

Điểm đặc biệt ở đây là gần như tất cả các sinh viên và 60% sinh viên tốt nghiệp đều sống trong khuôn viên trường. Sinh viên Stanford cũng cực kì năng động trong thể thao và sáng tạo nghệ thuật với 625 tổ chức sinh viên, 32 câu lạc bộ thể thao, 2 bảo tàng lớn để tổ chức triển lãm thường xuyên. Sự khăng khít trong cộng đồng này lớn đến nỗi có một ngôn ngữ ra đời gọi là “Stanford speak” - ngôn ngữ chỉ được dành để sử dụng trong khuôn viên trường.

3. Harvard University - Đại học Harvard

Một ngôi trường không có gì là xa lạ bởi cứ ai nhắc đến ngôi trường này là nhắc đến một điểm hẹn của vô số những bậc thiên tài. Không cần ranking #1 như viện MIT nhưng những danh tiếng, ảnh hưởng của ngôi trường cổ nhất nước Mỹ này đã đủ chứng minh tất cả đẳng cấp vốn có lâu đời.

Đại học Harvard - một trong những trường đại học hàng đầu nước Mỹ

Cuộc sống sinh viên ở đây cũng là một trải nghiệm rất phong phú và bổ ích, là một sinh viên năm nhất sẽ được sống trong ký túc xá ở Harvard Yard, một vị trí đắc địa và ăn trong phòng ăn Annenberg lịch sử. Ngoài các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài campus của trường, sinh viên Harvard còn được chơi và thi đấu thể thao trong Sân vận động Harvard, được khuyến khích thực hành các hoạt động kinh doanh tại Harvard innovation lab hoặc được tham gia viết bài trên tờ nhật báo Harvard Crimson,...

Các cựu sinh viên của Harvard bao gồm tám tổng thống Hoa Kỳ, một số nguyên thủ quốc gia, 62 tỷ phú còn sống, 108 huy chương Olympic từ sinh viên và cựu sinh viên cùng vô số giải thưởng như Nobel hay Pulitzer. 

4. California Institute of Technology (Caltech) - Viện công nghệ California

Viện Công nghệ California (Caltech) là một tổ chức nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và giáo dục nổi tiếng thế giới, nằm ở Pasadena, California với rank #4 trên toàn cầu.

Caltech có chất lượng đầu ra nghiên cứu tương đối cao với cơ sở vật chất “đỉnh” như Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực (thuộc sở hữu của NASA), Phòng thí nghiệm địa chấn Caltech và Mạng lưới quan sát quốc tế,.... chủ yếu dành cho việc giảng dạy kỹ thuật và khoa học ứng dụng. Cũng vì thế nên quá trình tuyển sinh ở đây có độ cạnh tranh rất khốc liệt  để đảm bảo chỉ một số ít sinh viên có năng khiếu nhất nhất được nhận vào học.

California Institute of Technology (Caltech) - Viện công nghệ California

Cuộc sống trong khuôn viên ngôi trường này cũng rất phong phú với các hoạt động xã hội và câu lạc bộ như nhiều trường khác. Nghe có vẻ là một trường công nghệ khô khan nhưng sinh viên Caltech cũng được trải nghiệm những hoạt động tuyệt vời với các sự kiện biểu diễn âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật thị giác để đảm bảo sự cân bằng giữa một chương trình giảng dạy học thuật nghiêm ngặt và các hoạt động thúc đẩy sự phát triển cá nhân. 

Ở đây có một tòa nhà tọa lạc tại trung tâm của campus có tên là Athenaeum - nơi sinh viên và giảng viên có thể dùng bữa tối, tổ chức các cuộc họp, các cuộc hẹn hoặc các bữa tiệc riêng tư và thậm chí là tổ chức lễ cưới.

Dù xét về danh tiếng có vẻ Oxford hay MIT đều có vẻ “nhỉnh” hơn nhưng Caltech chắc chắn là một trong những trường đại học tốt nhất trên thế giới hiện nay

5. University of Chicago - Đại học Chicago

Có trụ sở tại trung tâm đô thị Chicago - thành phố đông dân thứ ba tại Hoa Kỳ, University of Chicago là một trong những trường đại học hàng đầu của Mỹ và giữ mười vị trí hàng đầu trong các bảng xếp hạng quốc gia và quốc tế khác nhau. 

California Institute of Technology (Caltech) - Viện công nghệ California

Ngoài nghệ thuật và khoa học, Chicago còn nổi tiếng với ngành truyền thông và phim ảnh vì đây là nơi có cộng đồng phim sinh viên hoạt động lâu đời nhất là Doc Films. Sinh viên ở Chicago còn được tham gia xuất bản một số tờ báo và tạp chí, tham gia đoàn kịch sân khấu ngẫu hứng nổi tiếng, hoặc được học hỏi về biên tập đài phát thanh riêng của trường là đài WHPK.

Cựu sinh viên Đại học Chicago cũng chịu trách nhiệm phát triển nhiều ngành học sau tốt nghiệp như xã hội học, kinh tế, luật và phê bình văn học.  

Ngoài ra Đại học Chicago còn rất nổi tiếng ở Mỹ với đội bóng gỗ của trường, đội đã tham dự 118 giải đấu và đoạt 15 giải vô địch quốc gia trong nhiều năm. Bên cạnh đó còn phải kể đến 29 người đoạt giải Nobel và cựu tổng thống Barack Obama cũng từng theo học ở đây. 

Lời kết

5 trường đại học với những hình ảnh sơ bộ nhất về ngành học, môi trường và nhịp sống sinh viên đặc trưng của đất nước Mỹ, hi vọng sẽ giúp ích cho những bạn đang tìm hiểu để lựa chọn du học tại đất nước đa dạng văn hóa này.

Xem thêm: Những nước có nền giáo dục Đại học tốt nhất thế giới

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét