Header Ads

12 bước tăng tốc máy tính cũ để máy tính hoạt động như mới

Cách hiệu quả nhất để tăng tốc máy tính cũ đó là nâng cấp phần cứng thiết bị. Thế nhưng nếu bạn muốn đẩy nhanh tốc độ, cải thiện hiệu suất hoạt động của  hướng dẫn các bạn tối ưu, loại bỏ những tính năng không cần thiết để hệ thống hoạt động tốt nhất có trong máy tính thì bạn vẫn có thể tự mình làm được. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tối ưu, loại bỏ những tính năng không cần thiết để hệ thống hoạt động tốt nhất có thể và tăng tốc máy tính cũ.

Thủ thuật tăng tốc máy tính Windows

12 CÁCH TĂNG TỐC MÁY TÍNH CỦA BẠN


1. Dọn dẹp file rác

Gần như mọi thao tác trên máy tính Windows như lướt web, chỉnh sửa file, cài đặt phần mềm... đều tự động sinh ra rác. Thời gian hoạt động càng lâu, máy tính càng sinh nhiều rác và chiếm nhiều tài nguyên hơn, điều này khiến máy tính của bạn hoạt động chậm dần. Chính vì thế, để tăng tốc máy tính cũ thì việc đầu tiên bạn cần làm là xóa rác định kỳ.

Xóa rác hệ thống trong thư mục Temp

Temp là thư mục chứa phần lớn dữ liệu tạm thời được lưu lại trong quá sử dụng máy tính. Bạn nên định kỳ xóa toàn bộ dữ liệu trong thư mục này, cách làm như sau.

Bước 1. Bạn mở cửa sổ Run lên bằng cách nhấn Windows + R => sau đó nhập vào lệnh %temp% => và nhấn Enter.

Xóa rác hệ thống trong thư mục Temp

Bước 2. Trong thư mục Temp, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + A sau đó nhấn Delete để xóa, hoặc bạn có thể xóa vĩnh viễn những dữ liệu này bằng cách nhấn Shift + Delete.

Xóa rác hệ thống trong thư mục Temp


2. Tắt các dịch vụ và Startup không cần thiết

Các chương trình khởi động cùng hệ thống, các dịch vụ sẽ khiến máy tính của bạn xử lý chậm chạp hơn. Một số phần mềm sẽ tự động khởi động cùng hệ thống khi bạn cài đặt chúng. Để kiểm soát vấn đề này, bạn cần loại bỏ chúng khỏi danh sách Startup. Cụ thể cách thực hiện như sau:

Bước 1. Bạn nhấn kết hợp Windows + R để mở hộp thoại Run => sau đó nhập vào lệnh msconfig => sau đó nhấn Enter.

Bước 2. Một cửa sổ mới xuất hiện, bạn chuyển sang tab Services => tiếp tục tích vào tùy chọn Hide all Microsoft services (tất cả ứng dụng và dịch vụ đang chạy cùng hệ thống). Tiếp theo, bạn tìm và tích chọn những dịch vụ chạy cùng hệ thống không cần thiết => click vào Disable => sau đó chọn Apply.

12 bước tăng tốc máy tính

Bước 3. Bạn tiếp tục chuyển sang tab Startup để tắt các chương trình khởi động cùng máy tính. 
Bạn cân nhắc chỉ để lại các chương trình cần thiết như phần mềm diệt virus, Unikey, IDM... Những phần mềm khác bạn hãy tắt hết đi để tăng tốc khởi động máy tính.

Tắt các chương trình khởi động cùng PC

 3. Gỡ cài đặt phần mềm không sử dụng

Tiếp theo bạn cần gỡ cài đặt phần mềm không cần thiết, hành động này sẽ giúp giải phóng dung lượng ổ đĩa và tăng tốc máy tính của bạn.

Để xóa cài đặt phần mềm không cần thiết trên máy tính, các bạn cần truy cập vào Control Panel => nhấp chọn Uninstall a program và tìm chọn những ứng dụng không cần sử dụng => tiếp tục nhấp Unistall.

Chi tiết cách gỡ bỏ cài đặt phần mềm trên máy tính Windows các bạn theo dõi tại đây.

Gỡ cài đặt phần mềm không sử dụng

4. Sử dụng công cụ dọn dẹp file rác

Bạn nên lưu ý dọn dẹp rác thường xuyên trên máy tính, trên Windows đã tích hợp sẵn công cụ Disk Cleanup giúp dọn dẹp sạch sẽ file rác trên các phân vùng ổ cứng. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ CCleaner cũng rất mạnh mẽ.

Cách dọn rác trên máy tính Windows bằng Disk Cleanup

Bước 1. Trên máy tính Windows, bạn nhấn kết hợp Windows + R để mở cửa sổ Run => sau đó nhập vào lệnh cleanmgr => và nhấn Enter.

Cách dọn rác trên máy tính Windows bằng Disk Cleanup

Bước 2. Một cửa sổ nhỏ sẽ hiện lên, bạn chỉ việc chọn phân vùng ổ đĩa muốn dọn rác và nhấn OK. Bạn nên chọn ổ đĩa chứa hệ điều hành trước, bởi vì tại đây chứa nhiều file rác nhất trên máy tính.

Cách dọn rác trên máy tính Windows bằng Disk Cleanup

Bạn nên tạo thói quen xóa rác trên máy tính của mình 1 tới 2 một lần để máy tính đạt hiệu suất cao nhất nhé.

5. Giảm kích thước thùng rác cho phân vùng ổ cứng

Có thể bạn chưa biết, trên mỗi phân vùng ổ cứng đều có có một dung lượng thùng rác. Phân vùng ổ đĩa có dung lượng càng lớn thì kích thước thùng rác càng lớn và ngược lại. Khi chúng ta xóa dữ liệu, chúng sẽ được đẩy xuống thùng rác. Khi thùng rác đầy thì dữ liệu bị xóa cũ nhất sẽ bị xóa vĩnh viễn để nhường chỗ cho file mới.

Vì hoạt động theo nguyên lý này nên bạn hãy chỉnh lại kích thước thùng rác trên mỗi phân vùng ổ đĩa cho phù hợp. Nếu không cần thiết, bạn nên giảm tối đa kích thước thùng rác này, vừa tối ưu được ổ đĩa lại vừa tăng tốc cho máy tính.
Cách thực hiện như sau:

Bước 1. Trên màn hình máy tính, bạn tìm và click chuột phải vào biểu tượng Recycle Bin => sau đó chọn Properties.

Bước 2. Tiếp theo bạn cần chọn phân vùng ổ đĩa muốn đặt lại kích thước cho thùng rác.
Chẳng hạn ở đây ổ đĩa D của mình có tổng dung lượng là 244GB và có kích thước thùng rác là 14548 MB (14,5GB). Khoảng trống này quá lớn và lãng phí, chúng ta chỉ cần để 4 đến 5GB là hợp lý.

12 bước tăng tốc máy tính cũ để máy tính hoạt động như mới

6. Tắt tính năng System Restore của Windows

Tính năng System Restore trên Windows sẽ hỗ trợ người dùng khôi phục máy tính trở lại tình trạng hoạt động gần nhất nếu gặp lỗi. Tuy nhiên, mặt trái của tính năng này lại chiếm ưu thế hơn.

Theo mặc định, máy tính Windows sẽ tự động tạo một bản sao lưu hệ thống khi có bất cứ thay đổi nào, và nó làm điều này ngày qua ngày. Bởi thế nên System Restore gây ảnh hưởng xấu tới ổ cứng, làm giảm dung lượng trống ổ đĩa và là nơi trú ngụ của mã độc. Chính vì thế nên bạn hãy tắt ngay tính năng System Restore từ bây giờ để tăng tốc máy tính cũ nhé.

6.1. Cách tắt System Restore hệ điều hành Win XP

Bước 1. Trên màn hình Desktop, bạn click chuột phải lên My Computer => sau đó chọn Properties.

Bước 2. Trên giao diện cửa sổ System Properties, bạn chọn tab System Restore => và tích chọn Turn off System Restore on all Drives => cuối cùng nhấn chọn OK.

6.2. Tắt System Restore máy tính chạy Windows 7/8

Cách thực hiện như sau:

Bước 1. Trên màn hình chính máy tính, bạn click chuột phải vào My Computer => click vào Properties => tiếp tục chuyển sang tab System Protection => click vào Advanced system settings  => cuối cùng chọn Configure.

Bước 2. Tại đây bạn click vào Delete để xóa toàn bộ các bản sao lưu trước đó => tích chọn Disable System Protection => cuối cùng nhấn vào OK như hình bên dưới.

Tắt System Restore máy tính chạy Windows 7/8

 6.3. Tắt System Restore máy tính chạy Windows 10

Bước 1. Bạn mở This PC (hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + E) => nhấn chuột phải lên This PC => chọn Properties.

Bước 2. Cửa sổ tiếp theo xuất hiện, bạn hãy click vào System Protection.

Tắt System Restore máy tính chạy Windows 10

Bước 3. Một cửa sổ mới sẽ hiện ra, bạn nhấn vào ổ hệ thống (thường là ổ C) => và click vào Configure.

Tắt System Restore máy tính chạy Windows 10

Bước 4. Tại đây, bạn nhấn Delete để xóa tất cả các bản khôi phục => sau đó tích chọn Disable system protection => cuối cùng chọn OK.
Tắt System Restore để tăng tốc máy tính


7. Tạo bộ nhớ RAM ảo cho Windows

Thiếu RAM là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng máy tính chạy chậm, nếu có thể thì bạn nên nâng cấp bộ nhớ RAM cho máy tính. Hoặc giải pháp tạm thời mà bạn có thể thực hiện ngay lúc này đó là set RAM ảo cho PC.

Mặc dù biện pháp này không hiệu quả được như RAM thật, tuy nhiên đây là cách tốt để giải quyết vấn đề thiếu RAM trên máy tính.

Cách set RAM ảo cho máy tính

Bước 1. Với máy tính Win 7/8 bạn nhấn chuột phải lên My Computer => sau đó chọn Properties => và chọn Advanced system settings.

Đối với máy tính hệ điều hành Win 10, bạn nhấn kết hợp Windows + E => nhấp chuột phải lên This PC => và chọn Properties.

Bước 2. Cửa sổ tiếp theo hiện ra, bạn chọn tab Advanced => click vào Settings => tiếp tục click vào tab Advanced => tích chọn Program => click vào Change như hình bên dưới.

Set RAM ảo cho máy tính

Bước 3. Cửa sổ mới sẽ xuất hiện ngay sau đó, bạn bỏ chọn mục Automatically manage paging file size for all drives.
Tiếp theo chọn phân vùng ổ đĩa chứa hệ điều hành (thường là ổ C).
Tiếp tục tích chọn Custom size, tại đây bạn thiết lập như sau:
+ Mục Initial size bạn nhập giá trị của mục Recommended (đánh khung xanh bên dưới).
+ Mục Maximum size bạn nhân 2 lần giá trị của Initial size. Trong trường hợp này sẽ là 3531MB x 2 = 7078MB.
=> Cuối cùng bạn click vào Set => nhấp vào OK và khởi động lại máy tính của bạn.

Các bước tăng tốc máy tính cũ để máy tính hoạt động như mới


8. Kích hoạt tính năng khởi động nhanh trên máy tính


Bật chế độ Fast Startup trên Windows

Trên máy tính chạy hệ điều hành Windows 8 và 10 có hỗ trợ người dùng tính năng khởi động nhanh. Để kích hoạt Fast Startup Win 8 các bạn làm như sau:

Bạn click vào Control Panel => click chọn Power Options => và chọn Choose what the power button does và kích hoạt Fast Startup.

Kích hoạt tính năng khởi động nhanh trên máy tính

Bên cạnh đó, tăng số lõi khởi động cũng sẽ giúp bạn giảm thời gian chờ máy tính khởi động. Theo mặc định sẽ là 1 lõi khởi động, bạn có thể tăng lên 2 hoặc nhiều hơn tùy vào số nhân của CPU máy tính sử dụng. Tốt nhất bạn nên để giá trị là 2, cách thực hiện như sau:

Bước 1. Mở cửa sổ Run bằng cách nhấn Windows + R => sau đó nhập vào lệnh msconfig => sau đó nhấn Enter.

Bước 2. Lúc này một cửa sổ mới sẽ được mở ra, bạn chọn tab Boot => nhấp chọn Advanced options… => tích chọn mục Number of processors => và thiết lập số lõi bạn muốn máy tính khởi động. Trong trường hợp này mình để là 2.

Bật chế độ Fast Startup trên Windows

Bước 3. Để kích hoạt thiết lập, bạn nhấn OK và cuối cùng là Apply.

9. Cài đặt và sử dụng phần mềm Antivirus

Một máy tính muốn chạy bình thường và ổn định thì không thể thiếu được phần mềm diệt virus. Mặc dù không trực tiếp tăng tốc máy tính, nhưng phần mềm Antivirus sẽ giúp thiết bị của bạn luôn được ổn định và tránh khỏi những tác nhân gây hại luôn rình rập từ Internet.

10. Không để máy tính quá nóng

Nhiệt độ là yếu tố nguy hiểm bậc nhất làm hại tới máy tính, vì thế bạn cần đảm bảo nhiệt độ của máy càng thấp càng tốt. Laptop quá nóng sẽ ảnh hưởng rất xấu tới hiệu suất làm việc và hơn nữa là ảnh ảnh hưởng tới pin, main hay ổ cứng... Không nên để laptop trên chăn, đệm khi sử dụng mà nên đặt trên bề mặt thoáng mát và nếu có thể thì bạn hãy sử dụng quạt tản nhiệt cho thiết bị để tăng tốc máy tính cũ nhé!

11. Tự động dọn dẹp rác trên máy tính Win 10

Đối với những thiết bị sử dụng Windows 10 Creator (Version 1703) trở lên thì bạn có thể sử dụng cách tự động dọn dẹp ổ đĩa để xóa file rác, file tạm không cần thiết. 

Bước 1. Nhấp vào Start Menu => chọn Settings => System.

Bước 2. Giao diện mới xuất hiện, bạn nhấp vào Storage => kích hoạt Storage sense => sau đó click vào Change how we free up space automatically như hình bên dưới.

Tự động dọn dẹp rác trên máy tính Win 10

Bước 3. Trong cửa sổ tiếp theo hiện ra, bạn kích hoạt các tùy chọn như hình sau:

Tự động dọn dẹp rác trên máy tính Win 10

Bên cạnh đó bạn cũng có thể nhấp vào Clean now để tiến hành dọn dẹp ngay tất cả phân vùng ổ đĩa.

12. Thường xuyên vệ sinh máy tính của bạn

Một điều quan trọng mà bạn không được quên đó là vệ sinh, lau chùi thiết bị của bạn. Nếu để bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ dẫn tới máy tính không thể tản nhiệt ra ngoài được.

Kết lại

Trên đây là toàn bộ các bước giúp tăng tốc máy tính cũ của bạn, góp phần đảm bảo thiết bị hoạt động trơn tru và ổn định hơn. Mặc dù những bước thực hiện này không hiệu quả tuyệt đối như việc thay thế linh kiện, thế nhưng ai cũng có thể thực hiện được để cải thiện hiệu suất thiết bị. 

Chúc các bạn thành công! 

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét