Header Ads

Nghề Y là gì? Tổng quan về ngành Y

Nghề y là nghề chuyên tổ chức phòng bệnh, chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho người khác. Là người trực tiếp điều trị, tư vấn, kê đơn thuốc nếu bạn mắc phải một căn bệnh nào đó thậm chí đôi lúc họ còn đánh bại cả thần chết để giành lại mạng sống của con người.

Thật sự mà nói, nghề y cũng như bao nghề khác, cũng dùng kiến thức để đem lại thu nhập cho bản thân. Nhưng có lẽ những giá trị mà cái nghề này mang lại cho xã hội thì khó mà kể hết được. Chúng ta luôn quan niệm rằng sức khỏe là vốn quý nhất của con người, mà người chăm sóc sức khỏe cho người khác thì hẳn là một việc làm cao cả. 

Nghề y có những công việc nào?

Cùng với sự hiện đại của y học ngày nay, mà ngành y được chia ra rất nhiều những chuyên ngành và công việc khác nhau.

Bác sĩ đa khoa

Bác sĩ đa khoa thường được gọi là bác sĩ tổng quát , được đào tạo bao hàm nhiều kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực y học. Họ sẽ điều trị các bệnh cấp tính và mãn tính, đồng thời đưa ra biện pháp phòng bệnh, kê thuốc và hướng dẫn liệu trình chữa trị phù hợp cho người bệnh. Những công việc chuyên môn lâm sàng mà người bác sĩ đa khoa thường làm là: tiến hành các cuộc tiểu phẫu thuật, trực tiếp khám bệnh và chẩn đoán bệnh, hướng dẫn và bốc thuốc cho người bệnh,…

Nghề Y là gì? Tổng quan về ngành Y
                                         
Với chức năng cũng như nhiệm vụ của mình, người bác sĩ đa khoa sẽ thường xuyên tiếp xúc tương tác với rất nhiều người. Họ có thể trực tiếp đứng ra điều trị và giúp đỡ rất nhiều người bệnh, giao tiếp, chứng kiến bệnh nhân từng ngày một thuyên giảm. Qua đó, họ sẽ trải nghiệm nhiều những điều ý nghĩa trong cuộc sống mà chính họ đã đem lại cho cuộc sống này. Có lẽ đây chính là mong muốn cao cả mà rất nhiều người hướng đến khi là một bác sĩ đa khoa để theo đuổi nghề y.

Bác sĩ chuyên khoa

Không giống như bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa sẽ là người được học và làm việc chuyên về một  lĩnh vực, một số bệnh nào đó liên quan với nhau. Nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp với tư cách là một bác sĩ chuyên khoa, đầu tiên bạn nên lựa chọn một lĩnh vực phù hợp và yêu thích bởi có rất nhiều công việc khác nhau.

Bác sĩ chuyên khoa nhi: Đây là công việc vô cùng phù hợp cho những người yêu thích trẻ con. Bởi học sẽ trực tiếp tiếp xúc và điều trị cho các trẻ nhỏ, như: cấp cứu thông thường, thăm khám, chẩn đoán bệnh lý ở trẻ, đồng thời kê đơn thuốc, chỉ định liệu trình phù hợp,…

Bác sĩ chuyên khoa mắt: Đây là một nhánh của nghề y chuyên về mắt, người học sẽ được đào tạo về nhãn học, các bệnh lý liên quan đến mắt. Và từ đó chăm sóc sức khỏe thị giác cho người bệnh bao gồm các tật khúc xạ, điều trị mắt bằng laser, phẫu thuật…

Bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt: Ngành này sẽ được đào tạo chuyên về nha khoa, tìm hiểu sâu về kết cấu của răng-hàm-mặt để từ đó đề xuất và chữa trị cho bệnh nhân, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe răng miệng cho mọi người.

Bác sĩ chuyên khoa tai-mũi-họng: Nếu người bệnh gặp vấn đề về các bệnh liên quan đến tai-mũi-họng thì sẽ đến ngay bác sĩ chuyên khoa này để được học tư vấn và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm y học 

Xét nghiệm y học hay còn gọi là xét nghiệm y khoa, là một nghiệp vụ của nghề y. Người học sẽ được đào tạo về kỹ năng xét nghiệm, chẩn đoán từ đó sử dụng các công cụ, thiết bị hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm như nước tiểu, máu, phân,…nhằm cung cấp thông tin để có thể phát hiện kịp thời các bệnh lý và tình trạng bệnh tình của bệnh nhân.

Xét nghiệm y học
                               
Với sự phát triển hiện đại của y học, cùng sự tân tiến của các thiết bị đã giúp cho ngành xét nghiệm y học ngày càng được phát triển và thu hút rất nhiều việc làm tại các bệnh viện, phòng khám,..Tuy còn khá mới mẻ và non trẻ, nhưng đó lại là một phần không thể thiếu trong quá trình điều trị bệnh. Tất cả đã hứa hẹn đây là một ngành đầy tiềm năng trong khoảng thời gian sắp tới.

Bác sĩ sản phụ khoa

Công việc của bác sĩ sản phụ khoa là tiến hành các nghiệp vụ kỹ thuật như siêu âm, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị đồng thời theo dõi sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, sớm phát hiện những biểu hiện bất thường để kịp thời tư vấn cho sản phụ.

Bác sĩ phụ khoa

Công việc này có ý nghĩa hết sức cao cả, nếu người mẹ có công hình thành và nuôi dưỡng thai nhi trong bụng mẹ thì người bác sĩ sản phụ khoa sẽ là quan sát sự phát triển cho đến lúc chào đời của bào thai ấy. Họ sẽ khám định kỳ, lên kế hoạch và tư vấn chế độ ăn dinh dưỡng, sức khỏe tinh thần cho sản phụ và thai nhi.

Lời kết

Để theo đuổi được nghề y không phải chuyện dễ, đòi hỏi bạn phải có năng lực, sự kiên trì nhẫn nại, tính cẩn thận tỉ mỉ, đạo đức nghề nghiệp,… mà trên hết đó chính là lòng đam mê, niềm yêu thích với công việc cứu người này. Bạn nên nhớ rằng giá trị của người làm nghề y không chỉ có tay nghề cao mà còn ở y đức của người chính thầy thuốc.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét