Header Ads

Nghề trợ giảng - Công việc part-time hấp dẫn dành cho sinh viên

Hiện nay, công việc trợ giảng đã trở thành một trong những lựa chọn ưu tiên của nhiều bạn sinh viên, những bạn muốn kiếm thêm thu nhập từ công việc bán thời gian này. Xuất hiện với tần số cao trong danh mục những công việc có mức lương khấm khá dành cho sinh viên, nghề trợ giảng hiện được khá nhiều bạn chọn lựa.

1. Nghề trợ giảng – một công việc part-time hấp dẫn

Trong nhiều năm trở lại đây, bên cạnh những việc làm thiện nguyện hay nghề phục vụ bàn, kiểm soát vé, chạy Grab,... thì công việc trợ giảng tại các trung tâm dạy thêm là việc làm thêm đầy hứa hẹn và tiềm năng dành cho sinh viên. Tuy vậy, vẫn còn khá nhiều bạn sinh viên đại học, cao đẳng chưa nắm rõ về công việc đầy triển vọng này.

Chính tên gọi đã giúp chúng ta xác định được, công việc trợ giảng là thực hiện các hoạt động hỗ trợ giáo viên chính để quản lý các học sinh, học viên. Tùy theo yêu cầu của mỗi trung tâm mà công việc trợ giảng này có nhiều hoạt động khác nhau.

Nghề trợ giảng là một công việc khá hấp dẫn

Các bạn sinh viên sẽ đảm đương những công việc cơ bản của nghề trợ giảng như cập nhật sổ liên lạc mỗi ngày, theo dõi sĩ số lớp học, điểm danh, kiểm tra lại bài học cũ, giải đáp những thắc mắc của học sinh về nội dung của bài giảng hay dịch ngôn ngữ của giáo viên nếu học viên chưa hiểu trong trường hợp giáo viên là người nước ngoài, dạy các lớp học ngoại ngữ như tiếng Anh, Pháp, Trung, Hàn, Nhật,...

Bên cạnh giờ trên lớp, các bạn sinh viên có thể sẽ tiếp đón phụ huynh mỗi khi họ cần như định kỳ họp mặt phụ huynh, hoặc trao đổi với phụ huynh qua điện thoại để họ nắm tình hình của học sinh. Hơn nữa, ở một vài trung tâm còn có tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa như đi xem phim, du lịch thảo cầm viên, công viên,… Những buổi ngoại khóa này rất cần người trợ giảng có mặt để hỗ trợ giáo viên quản lý, hướng dẫn học sinh.

2. Chia sẻ của các bạn sinh viên về nghề trợ giảng

Một vài bạn sinh viên chia sẻ rằng công việc trợ giảng có vai trò như cầu nối giữa phụ huynh và trung tâm dạy thêm, nhà trường. Tuy nhiên, các bạn cũng gặp không ít những khó khăn trong hoạt động trao đổi với phụ huynh học sinh như thông báo học sinh phải thi lại, học lại,... Có những phụ huynh rất bắt bẻ rằng sao chỉ thông báo với mẹ học sinh mà không thông báo cho bố biết, nội dung thông báo chưa rõ ràng,...

Chia sẻ của các bạn sinh viên về công việc trợ giảng

Một vài bạn sinh viên tâm sự rằng sau khi làm việc được một thời gian, tiếp xúc thường xuyên với người ngoại quốc, nhờ được luyện tập tiếng Anh liên tục, năng lực Anh ngữ của các bạn trở nên tiến bộ hơn. Bên cạnh đó, nhiều bạn cũng học được tính kiên nhẫn, chịu khó: “Quản lý trẻ em chắc chắn không hề dễ dàng, trẻ ở từng độ tuổi có đặc điểm tính cách, tâm lý, năng khiếu khác nhau nên người trợ giảng phải thật linh hoạt và chịu khó.

Mức lương trung bình của công việc trợ giảng mà các bạn sinh viên chia sẻ là 30.000 đồng/giờ, cao hơn so với lương của nhân viên phục vụ bàn hay kiểm soát vé là từ 10.000 đến 15.000 đồng/giờ. Vì vậy, các bạn sinh viên cũng khá yên tâm với mức thu nhập ổn định này.

3. Lợi thế khi tham gia hoạt động ngoại khóa

Đối với các bạn sinh viên đã có kinh nghiệm tham gia các hoạt động tình nguyện, các hoạt động ngoại khóa, hay hoạt động đội nhóm thì nghề trợ giảng sẽ là một lợi rất lớn trong vấn đề xin việc. Bởi vì các bạn sẽ phải quản lý không dưới 10 em học sinh. Hơn thế nữa, những bạn yêu thích trẻ em, có tính cách năng động, thích tiếp xúc với nhiều người cũng rất phù hợp với công việc trợ giảng.

Đối với những bạn làm trợ giảng cho giáo viên tiếng Anh, người nước ngoài dạy tiếng Anh cho học sinh Việt Nam, các bạn cũng cần có trình độ tiếng Anh nhất định (như bằng A2 trở lên hoặc tiếng Anh giao tiếp ở mức khá trở lên) để hỗ trợ cho những giáo viên người bản xứ. Một giấy chứng nhận bằng tiếng Anh IELTS, TOEIC hoặc TOEFL sẽ là điểm ưu tiên cho bộ hồ sơ xin việc làm của bạn sau này.

4. Nghề trợ giảng – công việc rất vui và đầy thú vị

Theo đánh giá chung, công việc trợ giảng có mức lương nhỉnh hơn so với các công việc bán thời gian khác như phục vụ hay giữ xe. Các bạn sinh viên có thể nhận được tối thiểu là 20.000 đồng/ giờ hoặc có thể lên đến mức 40.000 đồng/ giờ tại những Trung tâm tư nhân nổi tiếng.

Nghề trợ giảng là một công việc rất thú vị

Hơn thế nữa, đối với những bạn sinh viên đang theo học ngành Sư phạm thì công việc trợ giảng sẽ giúp bạn có kinh nghiệm thực tế trong hoạt động giảng dạy, đồng thời các bạn còn được học hỏi phương pháp dạy học trực quan, sinh động của những giáo viên người nước ngoài. Đây là những điều rất thú vị mà các bạn sẽ không học hỏi được khi học tập tại trường.

Hy vọng với những chia sẻ trên về nghề trợ giảng, các bạn sinh viên sẽ hiểu rõ hơn và sẽ chọn cho mình một công việc trợ giảng cho giáo viên ngoại quốc. Từ đó, các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và kiếm thêm được một khoản thu nhập kha khá để trang trải cho việc học của mình.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét