Header Ads

Những kỹ năng mềm dành cho sinh viên mới ra trường

Đối với tuổi sinh viên, bên cạnh việc phát huy, trau dồi những kỹ năng cứng bao gồm năng khiếu và năng lực chuyên môn thì sinh viên cũng không nên bỏ qua những kỹ năng mềm. Bởi vì kỹ năng mềm rất cần thiết và góp phần cho sự thành công hoàn hảo của một công việc, một mục tiêu nào đó. Vậy những kỹ năng mềm dành cho sinh viên mới ra trường là gì? Mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết sau đây nhé!

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là một tập hợp những thói quen, phẩm chất, quan điểm, tính cách và sự thu hút của một cá nhân. Kỹ năng mềm giúp chúng ta trở thành một con người tốt và có dễ dàng khả năng thích nghi với môi trường làm việc nói chung.

Hiện nay, hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều đề cao vai trò của kỹ năng mềm vì kinh nghiệm thực tế cũng như nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy rằng, kỹ năng mềm khá quan trọng và cần thiết không kém những kỹ năng cứng về chuyên môn. Trước tình hình nền kinh tế có xu hướng toàn cầu hóa và cách thức làm việc theo nhóm ngày càng phổ biến, nhiều công ty lớn càng đánh giá cao những người có khả năng xây dựng các mối quan hệ, có tính thích nghi tốt và khả năng sáng tạo trong mọi tình huống.

Những kỹ năng mềm dành cho sinh viên mới ra trường

Kỹ năng mềm là những kỹ năng mà thông thường chúng ta không được học ở trường lớp. Các kỹ năng mềm thường ít gắn liền với những kiến thức chuyên môn. Kỹ năng mềm là một khái niệm vô hình, trừu tượng, chúng ta không sờ nắm được, không cảm nhận được bằng các giác quan. Kỹ năng mềm góp phần quyết định bạn là ai, cách làm việc của bạn là như thế nào.

1. Thuyết trình trước đám đông – kỹ năng mềm dành cho sinh viên quan trọng bậc nhất

Nhiều người thường cảm thấy sợ hãi, lo ngại, không tự tin khi nói hoặc trình bày trước đám đông. Đây là khuyết điểm mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải trải qua 1 quá trình luyện tập dài lâu nếu nó không là năng khiếu bẩm sinh của bạn.

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Mỗi khi phải trình bày, thể hiện quan điểm trước đám đông, trước lớp, trước thầy cô,..., bạn hãy chuẩn bị nội dung một cách kỹ lưỡng để giảm thiểu tình trạng quên nội dung, hoảng sợ, lúng túng,... Bên cạnh đó, bạn hãy tưởng tượng rằng những người ngồi bên dưới là bạn bè thân thiết, là những người đang chăm chú lắng nghe bạn.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Đây là một trong những kỹ năng mềm dành cho sinh viên rất quan trọng trước khi các bạn tốt nghiệp. Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng tương tác giữa những thành viên trong cùng một nhóm người, nhằm giúp cho công việc tiến triển một cách trôi chảy, có hiệu quả, phát huy được tiềm năng của mỗi thành viên trong nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong công việc, kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp chúng ta tập họp những ưu điểm của từng cá nhân và bổ sung cho nhau, hạn chế được những khuyết điểm khi mỗi người làm việc riêng lẻ. Làm việc nhóm là cơ hội để từng thành viên trong nhóm thảo luận, đưa ra chính kiến của mình để tìm ra những vấn đề nan giải, đồng thời hỗ trợ nhau đưa ra những phương án giải quyết tốt nhất.

3. Kỹ năng lãnh đạo

Không nhất thiết là những ai có năng khiếu, có nguyện vọng làm lãnh đạo mới cần rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo rất cần thiết cho việc học, công việc, cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Khi bản thân mình có kỹ năng lãnh đạo có nghĩa là lúc họ nhuần nhuyễn kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, chinh phục được chính mình và thấu hiểu những người bên cạnh.

4. Kỹ năng đàm phán

Một trong những kỹ năng mềm dành cho sinh viên trước khi tốt nghiệp chính là kỹ năng đàm phán. Dường như tất cả mọi vấn đề của cuộc sống, mọi biến cố dù lớn hay nhỏ thì chúng ta đều có thể đàm phán, thương lượng để giải quyết một cách ổn thỏa.

Kỹ năng đàm phán

Khi bạn không thể ra lệnh cho một ai đó, bạn cần phải sử dụng những lời nói, những cử chỉ một cách khôn ngoan để thuyết phục họ nghe theo lời bạn. Muốn đàm phán thành công thì bạn phải tạo được lòng tin cho người khác. Hãy để người khác nhận ra rằng họ nên nghe theo lời bạn bạn, họ nên hợp tác với bạn. Vì vậy, có thể nói đây là một trong những kỹ năng mềm rất cần thiết mà sinh viên nên học tập, rèn luyện trước khi ra trường.

5. Kỹ năng quản lý thời gian

Đây là một trong những kỹ năng mềm dành cho sinh viên mà bạn nên rèn luyện càng sớm càng tốt. Trong quá trình học tập, có thể vì bận rộn với việc học lý thuyết và thực hành nên bạn chưa thể quản lý được thời gian của mình. Sau này, khi đã đi làm, kỹ năng quản lý thời gian rất quan trọng vì nó giúp cho bạn làm tất cả mọi việc một cách trình tự, khoa học, giúp bạn tiết kiệm được thời gian để chăm lo cho nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống.

Kỹ năng quản lý thời gian

6. Kỹ năng quản lý chi tiêu

Có lẽ đây là một trong những kỹ năng mà các bạn thấy không cần thiết lúc hiện tại. Vì thời còn là sinh viên, bạn lấy đâu ra nhiều tiền mà cần phải quản lý đúng không nào? Thế nhưng khi đã đi làm, có thu nhập hàng tháng, các bạn nên có kỹ năng quản lý chi tiêu sao cho vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả.

Kỹ năng quản lý chi tiêu

Kỹ năng này thực sự không hề đơn giản và không dễ thực hiện chỉ trong một sớm một chiều. Ngay từ khi còn đi học, mặc dù chỉ với những đồng tiền ít ỏi từ sự chu cấp của bố mẹ, từ việc làm thêm nhưng nếu bạn biết quản lý thì sau này bạn mới có thể quản lý được những khoản tiền lớn hơn.

Lời kết

Hy vọng bài viết về những kỹ năng mềm dành cho sinh viên trước khi ra trường sẽ là hành trang hữu ích dành cho các bạn sinh viên trong tương lai. Ngay từ bây giờ, các bạn nên rèn luyện những kỹ năng này bởi vì đó là những kỹ năng góp phần quan trọng cho sự thành công mỹ mãn của các bạn đấy!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét