Header Ads

Những kinh nghiệm phỏng vấn dành cho người đi xin việc làm

Sau khi tốt nghiệp ra trường, các bạn sinh viên sẽ phải đối mặt với một thử thách đó chính là phỏng vấn khi xin việc làm. Chắc hẳn những sự hồi hộp, lo lắng khi phỏng vấn xin việc là điều mà hầu hết các ứng viên đều gặp phải. Chính vì vậy, bài viết sau đây xin chia sẻ những kinh nghiệm phỏng vấn dành cho người xin việc làm để giúp các bạn tự tin hơn khi đi phỏng vấn.

1. Chuẩn bị thật kỹ càng – kinh nghiệm phỏng vấn mà ứng viên nào cũng phải nhớ đầu tiên

Bạn hãy chuẩn bị thật kỹ càng những thông tin cũng như những kiến thức để chứng tỏ năng lực và giá trị của bản thân đối với nhà tuyển dụng. Bạn cần xác định một cách phù hợp khả năng và năng lực của mình trên thị trường nghề nghiệp là thích hợp với những công việc nào, vị trí nào.

Chuẩn bị kỹ càng

Chính vì vậy, trước hết, bạn nên so sánh các công việc, các vị trí khác nhau trên thị trường lao động. Những yêu cầu và kỹ năng cần thiết đối với các công việc đó của một doanh nghiệp, một công ty tuyển dụng sẽ giúp bạn lựa chọn được một công việc chính xác và nộp đơn sao cho phù hợp với một vị trí việc làm.

2. Trang phục lịch sự, gọn gàng

Đây là một trong những kinh nghiệm phỏng vấn thành công của rất nhiều người đi trước. Trang phục lịch sự, gọn gàng là điều rất quan trọng trước khi bạn bước vào phỏng vấn. Bạn nên chọn cách mặc trang phục một cách cẩn thận như quần áo công sở, đồng hồ, giày dép,... Đồng thời, bạn không nên nhớ mang quá nhiều trang sức trên người, ăn mặc hở hang hoặc mặc quá thời trang, rườm rà.

Trang phục lịch sự khi phỏng vấn

3. Đến phỏng vấn đúng giờ

Đến địa điểm phỏng vấn đúng giờ kết hợp với trang phục lịch sự, tác phong chuyên nghiệp là một trong những kinh nghiệm phỏng vấn thành công rất quý giá dành cho bạn. Những điều tưởng chừng như rất cơ bản này sẽ giúp bạn được nhà tuyển dụng đánh giá cao bởi thái độ tôn trọng họ và trách nhiệm đối với công việc mình sắp ứng tuyển.

Đến phỏng vấn đúng giờ

4. Chú ý lắng nghe – kinh nghiệm phỏng vấn mà bạn không nên bỏ sót

Trong suốt quá trình phỏng vấn, bên nên chú ý lắng nghe những câu hỏi của nhà tuyển dụng. Trên cơ sở đó, bạn sẽ có thể trả lời đúng trọng tâm, nghiêm túc và không bị lạc đề. Bên cạnh việc trả lời đúng nội dung những câu hỏi, bạn cũng nên đặt một vài câu hỏi, thắc mắc đối với nhà tuyển dụng về công việc đang ứng tuyển, về công ty, doanh nghiệp,... Điều này sẽ tạo sự hứng thú đối với nhà tuyển dụng, họ sẽ có những ấn tượng tốt đẹp về bạn.

Chú ý lắng nghe – kinh nghiệm phỏng vấn mà bạn không nên bỏ sót

5. Khéo léo trong mọi tình huống

Bên cạnh những câu hỏi về chuyên môn thì nhà tuyển dụng có thể hỏi những câu hỏi về cuộc sống, kỹ năng mềm, sở thích,.. để hiểu rõ hơn về ứng viên. Chính vì thế, bạn cần phải khôn khéo, linh hoạt ứng xử để thể hiện được bản lĩnh, sự tự tin của mình trước nhà tuyển dụng.

Khéo léo ứng xử trong mọi tình huống

Đồng thời, bạn hãy tranh thủ thuyết phục nhà tuyển dụng bằng những kinh nghiệm mang tính thực tiễn mà khả năng của bạn có thể thực  hiện được, những năng khiếu cùng giá trị mà bạn sẽ mang đến cho công ty, doanh nghiệp.

6. Thể hiện bản lĩnh trong suốt quá trình phỏng vấn

Một trong những kinh nghiệm phỏng vấn thành công là bạn phải thể hiện được bản lĩnh của mình trong suốt quá trình phỏng vấn. Bạn cần chứng tỏ rằng bạn là một ứng viên đầy tiềm năng, phù hợp với vị trí công việc đang ứng tuyển, là người có đầy đủ tố chất cần thiết mà nhà tuyển dụng đang mong muốn. Bạn cần chứng tỏ được sự quyết tâm gắn bó của mình với công ty, doanh nghiệp.

7. Về vấn đề thỏa thuận tiền lương

Sau khi đã thể hiện được năng lực và bản lĩnh của bản thân mình với nhà tuyển dụng, để bàn về mức lương, cách tốt nhất là bạn cần phải nắm rõ công việc mình đang ứng tuyển có những yêu cầu gì. Kế đến, bạn có thể đưa ra một khoảng nhất định để thỏa thuận với nhà tuyển dụng về lương, chế độ tiền thưởng, phụ cấp cũng như những quyền lợi khác.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu bạn đưa ra một con số cụ thể về mức lương thì trước đó, bạn nên tham khảo một cách cẩn thận. Bạn hãy hỏi những người đã từng làm việc ở vị trí tương tự để có thể đưa ra một con số phù hợp nhất. Điều này giúp chứng tỏ rằng bạn xác định được giá trị sức lao động của bản thân và sự công bằng của nhà tuyển dụng.

8. Bình tĩnh và giữ vững lập trường

Trong suốt quá trình phỏng vấn, bạn hãy thể hiện sự bình tĩnh và giữ vững lập trường của bản thân khi trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng, cũng như khẳng định năng lực của mình. Tuy nhiên, đôi lúc bạn cũng nên tỏ ra mềm dẻo trước những khả năng đáp ứng của công ty, doanh nghiệp với yêu cầu của bản thân.

Giữ vững lập trường khi phỏng vấn

9. Hãy thành thật

Bạn hãy thành thật khi trình bày quá trình, kinh nghiệm làm việc của bạn trong CV ứng tuyển. Bạn hãy trình bày rõ những gì bạn đã học được trong quá trình làm việc trước đây (nếu có) và những gì mà bạn sẽ đạt được trong công việc mình đang ứng tuyển.

10. Tránh một số lỗi nghiêm trọng

Kinh nghiệm phỏng vấn của nhiều người đi trước bên cạnh những điều bạn nên làm thì còn có những điều bạn tuyệt đối không nên thể hiện. Đó chính là bạn không nên đến muộn, nói xấu sếp hoặc đồng nghiệp cũ của mình. Nói dối, nói phóng đại quá mức về khả năng của mình, hoặc đùa giỡn, cười cợt không đúng lúc, cướp lời nhà tuyển dụng,...

Tránh nói xấu sếp hoặc đồng nghiệp cũ

Hy vọng với những kinh nghiệm phỏng vấn mà bài viết đã chia sẻ, các bạn học viên, sinh viên tốt nghiệp khi đi xin việc làm sẽ có được một buổi phỏng vấn suôn sẻ, thành công để có được công việc mà mình mong muốn trong tương lai.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét