Header Ads

Cách làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả dành cho sinh viên

Hiện nay, bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia được tổ chức bằng hình thức thi trắc nghiệm thì dạng thi này cũng ngày càng phổ biến. Đối với tuổi đi học kể cả là học sinh, sinh viên hay học viên thì chúng ta cũng rất thường bắt gặp hình thức thi này. Vậy có cách nào để làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả hay không? Hãy cùng tham khảo qua bài viết sau đây nhé các bạn!

Cách làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả dành cho sinh viên

Mẹo làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả 


1. Thay đổi cách học và thi

Đây là một trong những cách làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả mà học sinh, sinh viên nên biết. Nếu như trước đây, chúng ta thường học bài thuộc lòng và viết theo đúng trình tự từng hạng mục thì giờ đây, bài thi trắc nghiệm yêu cầu chúng ta cần phải trau dồi kiến thức rộng hơn. Tùy mỗi môn sẽ có những nét đặc trưng khác nhau, nhưng cơ bản thì chúng ta cần phải nắm kiến thức và hiểu cách vận dụng.

Thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp

Bài thi trắc nghiệm thường yêu cầu học sinh, sinh viên giải nhanh, giải đúng, kiến thức thường bao quát và rộng hơn thi tự luận. Nếu như bạn cứ học thuộc theo phương pháp cũ thì bạn hãy tập thay đổi cách học bài và giải đề thi sao cho thật nhanh chóng và ngắn gọn. Để đạt điểm cao ở các bài thi trắc nghiệm, tốc độ và sự chính xác chính là yếu tố thành công!

2. Tập tìm từ khóa quan trọng của câu hỏi

Từ khóa quan trọng còn được gọi là “key word” trong mỗi câu hỏi chính là điểm quan trọng để bạn có thể tìm ra đáp án. Mỗi khi đọc xong nội dung của một câu hỏi nào đó, trước hết bạn cần xác định được vị trí của từ khóa. Việc đó sẽ giúp bạn biết được nội dung chính của câu hỏi liên quan đến chủ đề nào và đáp án sẽ rất liên quan đến từ khóa ấy. Đây được xem là một phương pháp để bạn giải một câu hỏi trắc nghiệm sao cho nhanh chóng nhất và không bị nhầm lẫn giữa các đáp án giống nhau.

3. Trả lời trước, đọc đáp án sau

Đây là một trong những cách làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả được rất nhiều bạn học sinh, sinh viên chia sẻ. Cho dù đó là bài thi môn học nào đi nữa thì bạn nên áp dụng phương pháp tự suy nghĩ trong đầu mình một đáp án nào đó trước khi đọc đáp án của đề thi.

Trả lời trước, đọc đáp án sau

Điều này rất hay khi các bạn làm đề thi trắc nghiệm, bởi vì các đáp án thường có ngữ nghĩa giống nhau khiến bạn dễ bị nhầm lẫn. Bạn nên tự suy nghĩ đáp án trong đầu mình sau khi lướt qua câu hỏi rồi mới đọc tiếp phần đáp án trên đề thi xem mình có trả lời đúng hay không. Nếu đọc ngay đáp án, bạn sẽ rất dễ bị phân tâm và nhầm lẫn.

4. Vận dụng phương pháp loại trừ

Mỗi khi bạn không có một đáp án thực sự chắc chắn đúng cho mình thì phương pháp loại trừ cũng là một trong những cách làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả, giúp bạn tìm ra đáp án đúng.

Vận dụng phương pháp loại trừ đề làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả

Mỗi câu hỏi trắc nghiệm phổ biến nhất có 4 đáp án, các đáp án cũng có những khi tương tự nhau về nội dung và ngữ nghĩa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng phương án loại trừ bằng những mẹo riêng của chính mình, của thầy cô chỉ dạy cộng thêm sự may mắn của bản thân. Thay vì đi tìm câu trả lời đúng, bạn hãy thử tìm những đáp án sai và loại trừ chúng. Đó cũng là một cách khá hay giúp bạn có được một câu trả lời chính xác.

5. Phân bố thời gian hợp lý và không nên bỏ trống đáp án

Vẫn là chân lý "Làm câu dễ trước, để lại câu khó sau", khi làm trắc nghiệm bạn nên lướt nhanh toàn bộ để thi và nhanh chóng xử lý các câu hỏi gỡ điểm. Sau khi làm hết những câu hỏi nằm trong tầm hiểu biết của mình, những câu nào dễ thì bạn hãy làm trước, câu nào khó làm sau để tránh tốn thời gian.

Chính bởi vì câu hỏi khó hay dễ cũng đều có chung một thang điểm, nên bạn hãy ghi càng nhiều điểm càng tốt bằng cách làm các câu hỏi dễ. Bạn cũng nên chú ý phân bố thời gian cho thật hợp lý để làm hết tất cả những câu hỏi, nếu có chút thông tin gì về đáp án thì hãy bạn hãy dự đoán hay chọn theo cảm tính, may mắn cũng được. Bạn đừng nên bỏ trống đáp án, vì chọn tùy tiện một đáp án cũng là một cơ hội lấy điểm dành cho bạn.

6. Tập làm quen với cách thi mới

Ông bà ta có câu “Trăm hay không bằng tay quen”. Trước một hình thức thi mới - thi trắc nghiệm khách quan, điều quan trọng nhất là bạn nên tập làm quen với nó. Bạn cũng cần thời gian nhất định để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho hình thức thi mới này.

Tập làm quen với cách thi trắc nghiệm mới

Chính vì vậy, để làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả thì ngay từ bây giờ bạn nên giải càng nhiều đề thi trắc nghiệm càng tốt, tập cho quen dần với các câu hỏi trắc nghiệm. Bạn sẽ tìm được những khuyết điểm mà mình thường mắc phải cũng như tìm được những mẹo cho chính mình để giải đề thi trắc nghiệm một cách hiệu quả.

Hy vọng với những nội dung về những cách giúp làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả trên đây, các bạn học sinh, sinh viên sẽ vận dụng sao cho thật phù hợp. Từ đó, các bạn sẽ đạt được những số điểm cao, gặt hái được nhiều thành công trên con đường học tập của mình.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét