Header Ads

Người hướng nội có nên học Marketing không?

Theo khảo sát của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực TP. HCM thì Marketing luôn là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao. Và nhắc tới Marketing, người ta vẫn thường nghĩ ngay đến những con người năng động, giàu tính sáng tạo, hoạt bát, sôi nổi. Thế nhưng, ta không thể vội kết luận Marketing chỉ dành cho người hướng ngoại chỉ dựa trên những điều trên. Bởi trong lĩnh vực rộng lớn này, vẫn tồn tại những công việc phù hợp với cả người hướng nội.

Tôi là người hướng nội

Hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết sau để trả lời cho câu hỏi "Người hướng nội có nên học Marketing hay không?", đồng thời cũng là top 5 công việc phù hợp với người hướng nội trong lĩnh vực Marketing.

Trước tiên, bạn có phải là người hướng nội?

 Để xác định, bạn có thể cùng chúng mình điểm qua tổng hợp những ưu điểm và hạn chế của người hướng nội.

Về ưu điểm:

  • Khả năng tập trung cao độ
  • Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề tốt
  • Khả năng học hỏi độc lập
  • Giỏi tìm cảm hứng
  • Biết lắng nghe
  • Có xu hướng nghiên cứu kỹ vấn đề trước khi hành động


Về hạn chế:

  • Trực tính
  • Không giỏi giao tiếp
  • Không dám thể hiện bản thân
  • Thiếu quyết đoán


Trước những ưu điểm và hạn chế trên, ta dễ dàng nhận thấy chỉ cần người hướng nội làm những công việc thiên về ưu điểm, chắc hẳn sẽ đem lại nhiều kết quả đáng mong đợi. Và nhằm giúp người hướng nội có niềm yêu thích với Marketing, chúng mình đã tìm ra 5 công việc phù hợp dành cho người hướng nội sau đây:

1) Copywriter


Người hướng nội có nên học Marketing không?

Công việc này không chỉ phù hợp với người hướng nội, mà cả với người hướng ngoại. Nếu bạn là người yêu thích việc đi đây đó, ham học hỏi, thích đọc sách, nhạy bén với xu hướng mới và có cái nhìn toàn diện về vấn đề thì hãy cho bản thân mình một cơ hội.

  • Mô tả công việc: Lên ý tưởng, viết bài theo yêu cầu từ khách hàng.
  • Yêu cầu công việc: Khả năng viết, khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt, yêu thích việc tìm hiểu vấn đề, am hiểu đa lĩnh vực đặc biệt là văn hóa vùng miền, xã hội. Và bao giờ cũng vậy, biết tiếng Anh hay đa ngôn ngữ sẽ là một lợi thế.


2) Chuyên viên thiết kế


Chuyên viên thiết kế đồ họa

Họ là những người đón đầu trong việc nắm bắt xu thế mới, lên ý tưởng cho các quảng cáo cũng đồng thời là người thể hiện những ý tưởng tốt nhất. Đây là vị trí đòi hỏi làm việc độc lập nhưng đồng thời cũng cần có sự kết nối giữa các bên, đặc biệt là với copywriter.

  • Mô tả công việc: Lên ý tưởng, tạo bản thiết kế.
  • Yêu cầu công việc: Gu thẩm mỹ phù hợp theo từng giai đoạn, nắm bắt xu thế tốt, kiên nhẫn, ham học hỏi, giỏi tìm cảm hứng và đòi hỏi một khả năng tập trung cao.


3) Chuyên viên nghiên cứu thị trường


Người hướng nội có thể học Marketing

Là những người chịu trách nhiệm trong việc nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu nhu cầu từ khách hàng, từ đó đưa ra những ý tưởng, kế hoạch Marketing phù hợp với từng nhóm đối tượng. Công việc này đòi hỏi sự tập trung, khả năng phân tích, đánh giá vấn đề một cách toàn diện - điều mà người hướng nội có thể hoàn thành một cách xuất sắc.

  • Mô tả công việc: Triển khai kế hoạch nghiên cứu, lập và tiến hành khảo sát, đánh giá khảo sát, đưa ra các ý tưởng đề xuất nhằm bổ sung hoặc sửa đổi, cập nhật xu hướng thị trường.
  • Yêu cầu công việc: tính cẩn thận, tỉ mỉ,  khả năng phân tích, đánh giá vấn đề một cách toàn diện, trực quan, kiên nhẫn và biết lắng nghe.


4) Chuyên viên SEO


Việc SEO khá phù hợp với người hướng nội

SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) - cụm từ dành cho bộ phận chịu trách nhiệm việc xây dựng nội dung, chiến lược từ khóa… Họ là những người chuyên phân tích và nghiên cứu nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp trang web trở nên thân thiện và dễ tiếp cận khách hàng.

  • Mô tả công việc: xây dựng kế hoạch và chiến lược SEO, kết nối cùng bộ phận kỹ thuật website để cải thiện SEO, hợp tác với bộ phận nội dung, nghiên cứu từ khóa cho SEO.
  • Yêu cầu công việc: khả năng nghiên cứu độc lập, tính kiên trì, biết lắng nghe, ham học hỏi.


5) Chuyên viên tiếp thị truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing)


Người hướng nội làm truyền thông mạng xã hội

Công việc nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận người dùng thông qua các mạng xã hội hiện lên như một cơn sốt bởi sự đa dạng trong các hoạt động cũng như các mạng xã hội, từ Youtube, Facebook, Instagram hay các forum truyền thống. Và đây cũng là công việc có sự liên kết chặt chẽ từ nội dung, hình ảnh, quản trị thương hiệu.

  • Mô tả công việc: lên kế hoạch và xây dựng chương trình tiếp thị thông qua truyền thông và mạng xã hội.
  • Yêu cầu công việc: sự sáng tạo, linh hoạt, nắm bắt, cập nhật kịp thời xu hướng mới.


Vậy là chúng mình đã cùng bạn điểm qua 5 công việc trong lĩnh vực Marketing phù hợp với những người hướng nội. Qua bài viết này, chúng mình muốn chứng minh với bạn rằng: hướng nội hay hướng ngoại chỉ là những xu hướng tâm lý hết sức bình thường trong mỗi chúng ta. Và trong tất cả lĩnh vực, đều sẽ có công việc phù hợp với bạn, chỉ cần bạn có đam mê, quyết tâm và không ngừng nỗ lực, bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Chúc bạn luôn thành công!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét