Header Ads

Phương pháp chọn nghề phù hợp với tính cách mà mọi người nên biết

Mỗi người chúng ta thường có một tính cách riêng biệt, không giống nhau. Đối với mỗi dạng tính cách của con người sẽ có một số ngành nghề phù hợp. Phương pháp chọn nghề phù hợp với tính cách sẽ giúp mỗi người chúng ta tự tin hơn và có được một việc làm lâu bền, luôn vui vẻ và nhiệt tình khi làm việc. Đồng thời cũng đem lại năng suất cao và gặt hái được nhiều sự thành công.

1. Chọn nghề phù hợp với tính cách theo sự yêu thích và niềm đam mê

Ngành nghề hiện nay trong xã hội của chúng ta rất đa dạng và phong phú. Nếu như bạn yêu thích, đam mê một công việc nào đó nhất định thì bạn sẽ có động lực và tinh thần hăng hái để làm việc. Bên cạnh đó là những nỗ lực cho việc tìm hiểu, sáng tạo, xúc tiến công việc và gặt hái được nhiều sự thành công.

Chọn nghề phù hợp với sở thích

Chính vì thế, chọn nghề nghiệp đáp ứng theo sở thích, theo niềm đam mê của bản thân là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Bên cạnh đó, việc nắm bắt được chính xác sở thích nghề nghiệp của bản thân sẽ giúp các bạn định hướng đúng, chọn cho mình một ngành học phù hợp để phát huy tối đa thế mạnh của mình trong tương lai.

Bạn tuyệt đối đừng nên chọn ngành theo xu hướng số động, theo lời mời gọi của bạn bè. Bởi vì một điều tất yếu rằng nếu không thực sự yêu thích ngành nghề đó, bạn sẽ tốn thời gian vô ích cho việc học trái với ý thích của mình, tốn thời gian, học lại do ngành học ấy không phù hợp với năng lực của bản thân.

2. Chọn nghề phù hợp với tính cách tùy thuộc vào năng lực của bản thân

Năng lực chính là khả năng đi kèm với năng khiếu sẵn có mà bạn có thể theo đuổi học tập cũng như làm được công việc ấy. Học sinh có thể tự nhận định năng lực của chính mình qua kết quả học tập của 3 năm ở cấp học Trung học phổ thông. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ về ngành học yêu cầu kỹ năng gì và bản thân mình có đáp ứng được những yêu cầu đó hay không.

Chọn nghề tùy thuộc vào năng lực của bản thân

Nếu các bạn nhận thấy khả năng, năng khiếu, năng lực bản thân không đủ để đáp ứng những đòi hỏi, yêu cầu nhất định của công việc thì chắc chắn một điều rằng bạn sẽ không thể bám trụ lâu dài theo thời gian bằng ngành nghề mà bạn đã chọn học.

3. Yếu tố hoàn cảnh gia đình

Một trong những yếu tố giúp bạn chọn nghề phù hợp với tính cách chính là hoàn cảnh gia đình bao gồm sự đồng ý của bố mẹ, điều kiện kinh tế, tài chính của gia đình,... Hiện nay, hầu hết chi phí cho việc học đại học, cao đẳng là không hề nhỏ.

 Chọn nghề phù hợp với tính cách tùy theo hoàn cảnh gia đình

Vì vậy, việc chọn trường, chọn ngành học sao cho phù hợp với khả năng tài chính của gia đình mình là một trong những tiêu chí cần phải quan tâm. Các bạn nên tự nhận định khả năng và suy tính một cách kỹ càng để có sự đầu tư thật kinh tế, thật hiệu quả. Điều này sẽ giúp các bạn có thêm nguồn động lực và kiên trì theo đuổi ngành nghề mình đã chọn. Nếu các bạn biết tự lượng sức mình và có sự quyết tâm thì sẽ gặt hái được rất nhiều thành công trong tương lai.


4. Tùy thuộc vào nhu cầu xã hội

Một trong những tiêu chí bạn cần phải quan tâm nhiều để chọn nghề phù hợp với tính cách là cơ hội để tìm được một công việc thích hợp, cơ hội thăng tiến cao trong tương lai.

Vì vậy, việc tìm hiểu kỹ càng nhu cầu của xã hội trước khi chuẩn bị vào học một ngành nghề nào đó là vấn đề vô cùng quan trọng. Nó quyết định rất nhiều cho sự thành bại trong tương lai của bạn mai này. Một công việc được cho là có cơ hội việc làm cao khi xã hội đang rất cần, tần suất tuyển dụng cao hơn những ngành nghề khác và nhu cầu về nguồn lao động cao.

Chọn nghề phù hợp với tính cách tùy theo nhu cầu xã hội

Thế nhưng, vấn đề ấy sớm muộn gì cũng sẽ dần dần bão hòa sau một thời gian nhất định. Bởi vì có cầu thì ắt sẽ có cung, do đó một ngành được cho là có cơ hội việc làm cao hiện nay thì không có nghĩa là sẽ ổn định lâu dài.

5. Tùy thuộc vào tuýp người

Đã từ rất lâu, nhà tâm lý học Carl Jung phân chia con người thành 3 tuýp người cơ bản, đó là: người hướng nội, người hướng ngoại và người có tính cách kết hợp cả hướng nội lẫn hướng ngoại. Vì vậy, bạn hãy tham khảo các câu hỏi, các bài tập trắc nghiệm để xác định xem mình thuộc tuýp người nào.

Nếu là người thiên về hướng nội thì những công việc phù hợp với bạn có thể là: Sản xuất nội dung, nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, lập trình viên, nhà tâm lý học, nhà nghiên cứu,...

Chọn nghề phù hợp với tính cách tùy thuộc vào tuýp người

Nếu là người thiên về hướng ngoại thì những công việc mang tính xã hội cao sẽ rất phù hợp với các bạn như: quản trị kinh doanh, ca sĩ, diễn viên, ngoại thương, cố vấn tài chính, môi giới bất động sản,...

Còn nếu các bạn là tuýp người kết hợp hài hòa giữa hướng nội và hướng ngoại thì những ngành nghề phù hợp với bạn có thể là: thiết kế đồ họa, bác sĩ, dược sĩ, tài chính ngân hàng, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, cử nhân xét nghiệm, chuyên viên nhân sự,...

Lời kết

Hy vọng với những phương pháp chọn nghề phù hợp với tính cách mà bài viết đã cung cấp, các bạn học sinh, học viên sẽ tìm được một ngành nghề phù hợp với bản thân mình. Từ đó, các bạn sẽ có nhiệt huyết để theo đuổi và gặt hái được thật nhiều thành quả trong tương lai.

Chúc các bạn thành công!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét